Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Hoa Mai Design Award 2023: Có triển lãm riêng cho thí sinh, thi thiết kế nhưng phải “cân ngọt” phản biện

  • Hoàng Yên
(DS&PL) -

Vừa qua, Giải thưởng Thiết kế Sản phẩm Nội thất gỗ Hoa Mai (HMA) lần đầu tổ chức sự kiện triển lãm Hoa Mai Design Award kết hợp cùng Talkshow và Chấm Vòng tuyển chọn.

Sau 2 tháng chính thức khởi động, Giải thưởng Thiết kế Sản phẩm Nội thất gỗ Hoa Mai (HMA) lần thứ 20 đã thu hút hơn 320 bài dự thi ở cả 2 bảng OPEN AWARD (dành cho sinh viên chuyên ngành thiết kế, thiết kế trẻ) và GRAND AWARD (Dành cho doanh nghiệp và nhà thiết kế đã có hơn 5 năm kinh nghiệm). 

Trong đó, 111 bài dự thi  xuất sắc của bảng OPEN đã  được trưng bày tại Sự kiện “Hoa Mai Design Award EXHIBITION & TALKSHOW”  kết hợp cùng các talkshow và Hoạt động chấm Vòng Tuyển chọn của 2 bảng đấu diễn ra từ 25 - 28/11/2023. Đây là chuỗi sự kiện lần đầu được tổ chức, với mục đích mang đến góc nhìn toàn diện về quá trình biến ý tưởng thiết kế thành sản phẩm thực tế, cũng như giải quyết các thách thức về tính thẩm mỹ và khả thi của thiết kế đến từ những tài năng trẻ.

 

Bên cạnh mang đến cho các bạn thí sinh nói riêng và người xem nói chung hình ảnh trực quan, sống động nhất về các tác phẩm thực tế của ngành thiết kế nội thất. Sự kiện Triển lãm Hoa Mai Design Award năm nay còn thể hiện sự trân trọng của BTC cuộc thi dành cho tâm huyết, “chất xám” từ các nhà thiết kế trẻ; đồng thời, mở ra cơ hội đưa các tác phẩm của các tài năng mới có thể đến gần hơn với công chúng. 

Song song với triển lãm mở cửa tự do, Vòng tuyển chọn của cả 2 bảng đấu OPEN và GRAND đã được tổ chức với sự làm việc sát sao và chi tiết của Hội đồng giám khảo. Vòng Phát triển sản phẩm sẽ ghi nhận những nỗ lực và khả năng sáng tạo không ngừng của các thí sinh để giành lấy cơ hội hiện thực hóa mục tiêu biến ý tưởng thiết kế thành sản phẩm thật.

Từ Top 111 bản vẽ được tuyển chọn của bảng OPEN, các ý tưởng dự thi lần lượt trải qua vòng Chấm chuyên môn của Hội đồng giám khảo, sau đó tiếp tục “chinh chiến” ở vòng Trình bày và phản biện - nơi các nhà thiết kế trẻ thể hiện tình cảm, tâm huyết lẫn sự thấu hiểu về chính sản phẩm của bản thân; đồng thời, chinh phục hội đồng BGK bằng phong thái tự tin, suy luận sắc bén cũng như thể hiện tư duy thiết kế, màu sắc cá nhân của mình. 

 

Trong bối cảnh xã hội hiện đại, bên cạnh một đôi tay “lành nghề”, khả năng trình bày và phản biện, bảo vệ “đứa con tinh thần” của một nhà kiến trúc sư - nhà thiết kế thế hệ mới được Hoa Mai Design Award 2023 vô cùng quan tâm. 

Trải qua các vòng tranh tài, Top 25 ý tưởng xuất sắc nhất của Bảng OPEN đã chính thức lộ diện với nhiều gương mặt trẻ, mới và đầy triển vọng (Danh sách bên dưới). Các ý tưởng của Top 25 gây bất ngờ bởi tính đa dạng, độc đáo trong cảm hứng lẫn chất liệu sáng tạo.

 Từ những đồ vật, chất liệu quen thuộc gắn liền với đời sống thành thị: Những ô cửa sáng đèn trong đêm Sài Gòn,... Đến hình tượng các loài động vật hươu cao cổ; thậm chí là những hình ảnh đại diện cho văn hoá, đời sống tinh thần người Việt như cầu Thê Húc, nghề nhuộm vải chàm,.... Đều được các nhà thiết kế thế hệ mới “thổi hồn” vào các tác phẩm hài hoà giữa dấu ấn cá nhân, bản sắc dân tộc và tính ứng dụng, phù hợp với cuộc sống hiện đại. 

Ở một bảng đấu khác, 24 tác phẩm của Bảng Grand đã có vòng Tuyển chọn với sự làm việc nghiêm túc và quyết tâm cao từ các thí sinh. Với những yêu cầu cao hơn trong việc khai thác chủ đề “Saigon Metropolitan”, các thí sinh lần lượt thể hiện năng lực và bề dày chuyên môn thông qua việc khai thác các câu chuyện, phát triển các ý tưởng sáng tạo và có tính ứng dụng cao để giải quyết các vấn đề nổi trội và kiến tạo không gian sống của đô thị hiện tại. TOP 11 bảng Grand đã ghi tên những ý tưởng nổi trội nhất để tiếp tục chinh phục giai đoạn phát triển sản phẩm để trưng bày và thương mại tại hội chợ HawaExpo 2024. (Danh sách bên dưới)

Sau 20 năm, đây là lần đầu tiên Giải thưởng Thiết kế Sản phẩm Nội thất gỗ Hoa Mai và Hội Mỹ Nghệ và Chế Biến Gỗ TP. HCM (HAWA) tổ chức một sự kiện triển lãm kết hợp với Talkshow và Chấm giải Vòng tuyển chọn. Chia sẻ về sự thay đổi đặc biệt lần này, ông Phạm Chân Quang - Đại diện BTC Hoa Mai Design Award cho biết: 

“Một trong những điểm quan trọng của Giải thưởng Hoa Mai là giúp các bạn trẻ biến ý tưởng trở thành sản phẩm thực tế. Đây là một quá trình rất dài hơi, cần sự hiểu biết và gắn kết giữa người thiết kế, người thợ và đơn vị sản xuất cùng làm việc. Đó là lý do mà Hoa Mai Design Award năm nay tổ chức triển lãm, kết hợp talkshow và chấm giải.

 

Triển lãm giúp các bạn nhìn thấy những thành phẩm một cách trực quan. Việc đưa vào Vòng phản biện giúp các nhà thiết kế trẻ dù không lọt vào Top 20, cũng có dịp  lắng nghe được những phản hồi thực tế từ những người có chuyên môn, phía nhà sản xuất,... Đây vốn là những cơ hội khá hiếm có đối với những nhà thiết kế trẻ, các bạn sinh viên”. 

DANH SÁCH TOP 25 - BẢNG OPEN HMA 2023 - 2024

1. Tác phẩm Plank Bench - Tác giả Võ Trần Thanh Quang - Trường Đại học Kiến trúc TP. HCM

2. Tác phẩm Mobris - Tác giả Phan Văn Tin - Trường Đại học Kiến trúc TP. HCM 

3. Tác phẩm Cor- Chair - Tác giả Dương Thành Danh – Freelancer

4. Tác phẩm Flippo - Tác giả Nguyễn Anh Tuấn - Công ty TNHH Eponji

5. Tác phẩm Bay Hien Chair - Tác giả Hoàng Hải Quyên - Trường Đại học Kiến Trúc Hà Nội

6. Tác phẩm Cài Then Table - Tác giả Nguyễn Văn Đăng & Hoàng Thị Anh Thư - Trường Đại học Kiến Trúc Hà Nội.

7. Tác phẩm Nhánh - Tác giả Lưu Như Ngọc - Freelancer

8. Tác phẩm Now - Tác giả Trần Minh Đức - Trường Đại học Văn Lang

9. Tác phẩm Simone Daybed - Tác giả Nguyễn Thị Kim Yến - Freelancer

10. Tác phẩm Marsu Chair - Tác giả Đỗ Nguyễn Khánh Linh - Trường Đại Học Tôn Đức Thắng

11. Tác phẩm Versa-Tile - Tác giả Trần Minh Thi & Trần Hữu Khoa – Freelancer

12. Tác phẩm Lý Ngư - Tác giả Nguyễn Ngọc Dung - Công ty Lepoint De Concept

13. Tác phẩm Chàm Chair - Tác giả Nguyễn Ngọc Chung - Trường Đại Học Xây Dựng Hà Nội

14. Tác phẩm Trúc Đăng Thao - Tác giả Nguyễn Hoàng Quý - Trường Đại học Tôn Đức Thắng

15. Tác phẩm Son - Tác giả Vũ Thanh Thảo - Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội

16. Tác phẩm Ghế Hươu cao cổ - Tác giả Trần Khánh Quân - Trường Đại học Tôn Đức Thắng

17. Tác phẩm Yên Lạc Chair - Tác giả Vương Quốc Cường - Trường Đại học Tôn Đức Thắng

18. Tác phẩm "MAI" Cabinet - Tác giả Trần Quốc Bảo - Trường Đại học Văn Lang

19. Tác phẩm Mành - Tác giả Đào Sơn Tùng & Đào Sơn Lâm – Freelancer

20. Tác phẩm Beat Chair - Tác giả Trần Thị Yến Anh & Trần Ngọc Thanh Trúc – Freelancer

21. Tác phẩm Nego Cabinet - Tác giả Nguyễn Hoàng Oanh – Freelancer

22. Tác phẩm Weave Cabinet - Tác giả Nguyễn Đặng Hoàng Vy - Sio Concept

23. Tác phẩm C- Smart -1.0 - Tác giả Trần Hữu Khoa - WA Studio

24. Tác phẩm Bến - Tác giả Nguyễn Ngọc Thịnh - Công ty Thương Mại Rồng Phương Bắc

25. Tác phẩm Chèo - Tác giả Nguyễn Ngọc Thịnh - Công ty Thương Mại Rồng Phương Bắc

DANH SÁCH TOP 10 BẢNG GRAND AWARD - HMA 2023 - 2024

Tác phẩm SIGON Lounge Chair - nhà thiết kế Huynh Nguyễn

Tác phẩm AMA Collection - Công ty Nội thất Éponji

Tác phẩm Nem Shelf - Nhà thiết kế Huỳnh Tấn Anh Tuấn

Tác phẩm Tasse - Nhà thiết kế Nguyễn Anh Tuấn

Tác phẩm Tam giác -  Vuông - Tròn - Nhà thiết kế Trương Hoài Sơn

Bộ sự tập “Nén” - Công ty SNORM

Tác phẩm Donna Chair - Nhà thiết kế Vũ Đình Nghiêm

Tác phẩm SOLUS Lounge Chair - Nhà thiết kế Đỗ Phong Phúc Vinh

Tác phẩm Childhood Baby Cradle - Nhà thiết kế Huỳnh Tấn Anh Tuấn

Tác phẩm MAIS - Nhà thiết kế Trần Trung Hậu

Tác phẩm Flow Coffee Table - 6H Modular Construction

PV

Tin nổi bật