Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Hình ảnh vệ tinh hé lộ căn cứ mới của Hạm đội Biển Đen Nga 

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Hình ảnh vệ tinh cho thấy công việc xây dựng một căn cứ hải quân mới của Nga tại khu vực ly khai của Gruzia đã được đẩy nhanh trong những tháng gần đây.

Bellingcat - một cơ quan thông tin tình báo nguồn mở (OSINT) có trụ sở tại Hà Lan cho biết, nhiều tòa nhà và cấu trúc đặc biệt liên quan đến việc xây dựng căn cứ mới của Hạm đội Biển Đen Nga đã được phát hiện ở khu vực ly khai Abkhazia thuộc Gruzia. Hoạt động xây dựng đang diễn ra sôi động kể từ đầu năm 2024.

Hình ảnh vệ tinh cho thấy "một số nền móng mới", đất đang được dọn sạch và "sẽ mở rộng đáng kể diện tích của căn cứ". Ngoài ra, một con đường vành đai mới nối căn cứ quân sự với cảng Ochamchire cũng được phát hiện.

Đầu tháng này, hãng thông tấn quân sự Naval News cũng đưa tin một tàu kéo của Nga đã đến cảng Ochamchire từ Novorossiysk. Một cánh đồng đã được dọn sạch ở phía tây căn cứ quân sự, với một chiến hào được đào ở giữa, mặc dù không rõ chức năng của nó là gì.

Hình ảnh vệ tinh hé lộ căn cứ mới của Hạm đội Biển Đen Nga. Ảnh: Bellingcat

Khu vực Abkhazia được quốc tế công nhận là một phần của Georgia, nhưng thực tế là do các nhà chức trách ly khai kiểm soát và được Nga công nhận là một quốc gia độc lập. Lãnh đạo Abkhazia Aslan Bzhania từng trả lời hãng thông tấn Izvestia vào năm 2023 rằng Moscow sẽ thành lập một căn cứ hải quân mới tại Abhkazia, để tăng cường "năng lực phòng thủ" của Nga và khu vực ly khai này.

Trong khi đó, Liên minh châu Âu (EU) cũng tuyên bố riêng vào tháng 10/2023 rằng việc Nga tiếp tục thực hiện các kế hoạch được báo cáo về việc xây dựng căn cứ hải quân ở Abkhazia có thể "làm gia tăng thêm căng thẳng và đe dọa đến sự ổn định trong khu vực". 

Kể từ khi xung đột giữa 2 bên nổ ra vào tháng 2/2022, Ukraine đã liên tục nhắm tới các tài sản hải quân được Nga triển khai rải rác xung quanh bán đảo Crimea. Kiev nhiều lần tuyên bố sẽ giành lại Crimea và sử dụng tên lửa tầm xa cũng như các phương tiện không người lái trên không và hải quân để tấn công các căn cứ, trung tâm hậu cần và cơ sở hải quân của Hạm đội Biển Đen Nga tại thành phố cảng Sevastopol ở phía tây nam bán đảo.

Theo tình báo Anh, mặc dù không có lực lượng hải quân hùng mạnh hay các tàu chiến lớn nhưng các cuộc tấn công của Ukraine đã phần nào buộc Nga phải kiềm chế hoạt động ở phía tây Biển Đen. Moscow cũng đã di dời nhiều tài sản quan trọng của mình từ cảng Sevastopol về phía đông đến căn cứ Novorossiysk ở vùng Krasnodar của Nga.

Ngày 15/7, Hải quân Ukraine cho biết, tàu tuần tra cuối cùng thuộc Hạm đội Biển Đen đang di chuyển khỏi Crimea do không thể tiến hành hoạt động tuần tra trong một thời gian dài. Tàu tuần tra này không phải là tàu chở tên lửa hành trình mà Nga đang sử dụng để tấn công Ukraine mà được trang bị các loại vũ khí khác và rời khỏi Crimea.

Theo Newsweeks

Tin nổi bật