Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Hé lộ lý do Ukraine dễ dàng đột kích vào tỉnh biên giới Kursk của Nga

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Tổng tham mưu trưởng Nga được cho là đã phớt lờ tin tình báo về việc Ukraine tập trung quân gần tỉnh Kursk, tạo cơ hội cho đối phương đột kích vào lãnh thổ.

Bloomberg dẫn nguồn tin thân cận với Điện Kremlin gần đây cho biết, Tổng tham mưu trưởng Lực lượng vũ trang Nga Valery Gerasimov dường như đã phớt lờ cảnh báo tình báo rằng Lực lượng vũ trang Ukraine đang tập trung gần biên giới tỉnh Kursk.

Cụ thể, cả ông Gerasimov và các quan chức cấp cao được cho là đã nhận được cảnh báo tình báo rằng binh lính Ukraine đang tập trung gần biên giới với khu vực Kursk phía tây Nga 2 tuần trước khi đối phương bắt đầu cuộc tấn công nhưng đã bác bỏ điều này.

Tổng tham mưu trưởng Lực lượng vũ trang Nga Valery Gerasimov. Ảnh: Tass

Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin không được thông báo về động thái tăng cường quân đội ở gần biên giới của Ukraine. "Nguồn tin cho biết, mặc dù ông Gerasimov khó có thể bị cách chức trong thời gian ngắn, nhưng sự kiên nhẫn của Điện Kremlin đối với cách ông xử lý cuộc chiến đang dần cạn kiệt", Bloomberg nêu.

Tỉnh Kursk nằm trên đường biên giới chung kéi dài 245 km với tỉnh Sumy của Ukraine. Quân đội Ukraine bắt đầu đột kịch vào tỉnh này từ ngày 6/8 với số lượng tươn đối lớn binh sĩ cùng các loại xe tăng, xe thiết giáp.

Cố vấn tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak cho biết cuộc tấn công này được tiến hành nhằm mục đích thúc đẩy vị thế của Ukraine trong các cuộc đàm phán tương lai với Nga. Những bước tiến của Ukraine trên lãnh thổ Nga cũng sẽ "khiến" người dân nước này "sợ hãi" và làm xấu đi thái độ của họ đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Các cuộc giao tranh đến nay vẫn tiếp diễn và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Lực lượng Nga đang "tiếp tục đẩy lùi" nỗ lực xâm nhập của Ukraine. Bộ Quốc phòng Nga mới đây cũng tuyên bố lực lượng viện binh và nhiều khí tài khác đang được đưa đến tỉnh Kursk thuộc miền Tây Nam nước này để ứng phó với cuộc tấn công cơ giới quy lớn của Ukraine diễn ra trong tuần này.

Các đoàn xe chở thống tên lửa phóng loạt MB-21 Grad, hệ thống pháo kéo, xe tăng, thiết bị bánh xích hạng nặng cũng đang trên đường tiến đến quận Sudzha, nơi vẫn diễn ra giao tranh dữ dội với các đơn vị Ukraine.

Tổng thống Putin trong một cuộc họp khẩn vấn các quan chức cấp cao quân đội hôm 7/8 đã mô tả cuộc xâm nhập là "hành động khiêu khích quy mô lớn" và tuyên bố rằng binh lính Ukraine đang thực hiện các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng dân sự. Trong khi đó, Tổng tham mưu trưởng Gerasimov tuyên bố sẽ sớm tái lập quyền kiểm soát biên giới vùng Kursk.

Theo Kiev Independent 

Tin nổi bật