Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Hàng nghìn nhân viên ngân hàng mất việc trước làn sóng chuyển đổi số: Nơi cắt giảm, nơi tuyển mới

  • Việt Hương (T/h)
(DS&PL) -

Làn sóng cắt giảm nhân sự trong ngành ngân hàng đang tiếp tục lan rộng, khi nhiều "ông lớn" ghi nhận giảm mạnh quy mô lao động ngay trong quý đầu năm nay.

Làn sóng cắt giảm nhân sự trong ngành ngân hàng

Theo tạp chí Tri thức, trong quý đầu năm nay, LPBank là ngân hàng có biến động nhân sự mạnh nhất khi giảm hơn 1.600 người, thu hẹp quy mô còn 9.570 nhân sự.

Tuy nhiên, việc tinh gọn số lượng nhân sự lại giúp thu nhập bình quân nhân viên ngân hàng này tăng mạnh từ 22,8 triệu/người/tháng quý I/2024 lên 24,6 triệu đồng/người/tháng quý đầu năm nay. Đáng chú ý, trong năm 2024, LPBank từng đẩy mạnh tuyển dụng, tăng thêm hơn 560 nhân sự, nâng tổng số lên 11.189 người vào cuối năm.

Sacombank là nhà băng đứng thứ 2 về mức độ cắt giảm. Theo báo cáo tài chính riêng lẻ, ngân hàng mẹ Sacombank đã cắt giảm 930 nhân sự trong quý đầu năm nay, còn khoảng 16.128 người.

Lý giải diễn biến này, ông Dương Công Minh, Chủ tịch HĐQT Sacombank cho biết xu hướng tinh gọn đã bắt đầu từ năm ngoái và sẽ tiếp tục trong năm nay cũng như năm tới. Ngân hàng sẽ cắt giảm lực lượng tại các phòng giao dịch truyền thống, đồng thời đẩy mạnh chuyển đổi số. Trước đó, Sacombank cũng đã giảm 354 nhân sự trong năm 2024.

VIB và TPBank cũng nằm trong nhóm ngân hàng thu hẹp quy mô lao động. Trong đó, VIB đã giảm 476 nhân sự năm 2024, còn 11.323 người. Sang quý I năm nay, nhà băng tiếp tục cắt giảm thêm 495 người, đưa tổng số lượng nhân sự còn 10.828 người.

Chuyên gia cho rằng những vị trí công việc mang tính thủ công, lặp lại sẽ dần bị thay thế bởi công nghệ. (Ảnh: Dân trí)

Theo tin tức trên Dân trí, ABBank, trong biên bản đại hội vừa công bố, nêu rõ đã tiến hành rà soát, sắp xếp lại tổ chức, tinh giản nhân sự để nâng cao hiệu quả và trách nhiệm đội ngũ.

Dữ liệu tài chính cho thấy ABBank giảm gần 170 nhân sự trong năm 2024, còn 4.367 người vào cuối năm. Trong quý I, ngân hàng tiếp tục giảm thêm 64 nhân sự, còn 4.303 người. Lãnh đạo ngân hàng này nhấn mạnh không duy trì bộ máy cồng kềnh, thiếu hiệu quả trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra nhanh chóng.

Trong năm 2024, nhiều ngân hàng cũng đã cắt giảm lượng rất lớn nhân sự. Cụ thể, BIDV cắt giảm với gần 1.000 nhân sự từ 29.997 người về 28.998 người trong năm 2024. ACB cũng giảm hơn 350 nhân sự, xuống còn 13.290 người. TPBank, Nam A Bank, ABBank và KienlongBank cũng ghi nhận sự sụt giảm, nhưng mức điều chỉnh không đáng kể, dưới 100 nhân viên mỗi ngân hàng.

Nhiều ngân hàng "ngược dòng", vẫn tuyển thêm nhân sự

Theo VnExpress, chiều ngược lại, một số ngân hàng vẫn tăng quy mô nhân sự trong những tháng đầu năm. Techcombank có thêm 300 nhân viên mới, nâng tổng số lên 11.282 người. Đây tiếp tục là ngân hàng nằm trong nhóm đầu về thu nhập bình quân của nhân viên với khoảng 42 triệu đồng một tháng.

Tại phiên họp thường niên cuối tháng 4, lãnh đạo Techcombank cho biết họ là ngân hàng trong nước đầu tiên tổ chức các chiến dịch tuyển dụng nhân tài quốc tế tại Silicon Valley, London, Sydney, Singapore. Cơ cấu nhân sự cũng chuyển dịch mạnh khi có khoảng 14% làm trong lĩnh vực IT, dữ liệu, số hóa.

Một số ngân hàng tư nhân khác như Eximbank, OCB, HDBank, VPBank đều cho biết năm nay có kế hoạch tinh gọn quy trình và bộ máy nhân sự, nhưng thực tế vẫn tuyển thêm 100-200 người mới trong giai đoạn đầu năm. BIDV là ngân hàng quốc doanh có quy mô tuyển dụng lớn nhất với hơn 250 người, nâng tổng số lao động lên trên 26.300 người - chỉ xếp sau Agribank.

Dự báo về xu hướng thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước cho rằng tình hình việc làm ngành ngân hàng sẽ "khả quan" trong quý II và nửa cuối năm nay. (Ảnh minh họa)

Quá trình chọn lọc tự nhiên trong ngành ngân hàng

Ông Đinh Đức Quang, Giám đốc Khối Kinh doanh Tiền tệ Ngân hàng UOB Việt Nam, cho biết trên Dân trí, nhiều vị trí truyền thống trong ngân hàng đang dần được tự động hóa. Ông cho hay, trước đây, bộ phận nhân viên quầy giao dịch hỗ trợ mở tài khoản cần khoảng 10 người để xử lý hồ sơ, phê duyệt, nhập liệu.

Tuy nhiên, hiện khách hàng có thể tự mở tài khoản qua ứng dụng ngân hàng số, nên số nhân sự cho công việc này chỉ còn 2-3 người, và việc tinh giản là tất yếu.

Ông Quang nhận định, khi ngân hàng giảm 50-70 nhân sự ở bộ phận vận hành, hành chính thì nhu cầu tuyển dụng sẽ dịch chuyển sang các vị trí kinh doanh trực tiếp, tư vấn, bán sản phẩm.

Theo ông, những công việc mang tính thủ công, lặp lại sẽ bị công nghệ thay thế, còn các công việc đòi hỏi giao tiếp, kết nối và thuyết phục khách hàng vẫn cần con người.

Dự báo về xu hướng thời gian tới

Theo VnExpress, dự báo về xu hướng thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước cho rằng tình hình việc làm ngành ngân hàng sẽ "khả quan" trong quý II và nửa cuối năm nay khi gần phân nửa tổ chức tín dụng có kế hoạch tuyển người, trong khi đó, chưa đến một phần tư ngân hàng dự kiến cắt giảm tiếp.

Nhìn về dài hạn, lãnh đạo một số ngân hàng cho rằng xu hướng tinh gọn kéo dài ít nhất đến năm 2030, nhưng các vị trí về công nghệ, dữ liệu, trí tuệ nhân tạo, an ninh mạng... vẫn không ngừng tuyển thêm.

Với công việc truyền thống như giao dịch viên, các ngân hàng sẽ yêu cầu trình độ và năng lực cao hơn. Những vị trí này không chỉ đếm tiền hay nhập liệu mà được kỳ vọng kiêm nhiệm bán chéo sản phẩm, tư vấn về công nghệ số hoặc cách tối ưu hóa dòng tiền cho khách hàng như một chuyên gia tư vấn tài chính.

Tin nổi bật