Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Hang động tử thần có thể “cướp đi mạng sống” của bất cứ sinh vật nào

  • Đinh Kim (Theo O.C)
(DS&PL) -

Hang động la Cueva de la Muerte ở Costa Rica chứa đầy khí carbon monoxide, có thể “cướp đi tính mạng” của bất cứ sinh vật nào xâm nhập vào bên trong.

Hang động nhỏ trên núi la Cueva de la Muerte thuộc khu phức hợp du lịch Recreo Verde ở Venecia de San Carlos (Costa Rica) được mệnh danh là hang tử thần do nơi này có khả năng “cướp đi sinh mạng” bất cứ sinh vật nào xâm nhập vào bên trong.

Nằm ở rìa núi lửa Poas, hang động này có chiều sâu 2m và chiều dài 3m, dường như là nơi ẩn náu ấm áp dành cho côn trùng, chim và các động vật nhỏ đang tìm nơi trú ẩn.

la Cueva de la Muerte trông vô hại khi quan sát bằng mắt thường nhưng thực chất hang động này chứa đầy carbon monoxide (CO) - một loại khí không màu, không mùi, không vị và cực kỳ độc hại.

Một số biển cảnh báo được đặt ở hang động la Cueva de la Muerte. Ảnh: Oddity Central

Để chứng minh mức độ nguy hiểm của hang tử thần, các hướng dẫn viên địa phương đặt một ngọn đuốc đang cháy vào bên trong. Ngọn đuốc này ngay lập tức bị dật tắt do trong hang động la Cueva de la Muerte không có oxy và nồng độ carbon dioxide (CO2) cao.

Không người nào thực sự biết khí CO2 trong hang động này đến từ đâu. Theo một số nhà nghiên cứu, bản chất hữu cơ của loại khí này cho thấy đó là kết quả của các mỏ khoáng sản chịu nhiệt độ và áp suất cao trong magma của Trái Đất, nơi không có oxy.

Bên cạnh đó, vị trí của hang động la Cueva de la Muerte ở gần một ngọn núi lửa đang hoạt động cũng có thể liên quan đến việc khí CO2 xuất hiện trong hang. Một điều chắc chắn là các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng la Cueva de la Muerte tạo ra khoảng 30kg CO2/giờ.

Việc hang động nhỏ bé này có thể gây chết người được phát hiện một cách tình cờ trong giai đoạn xây dựng khu phức hợp du lịch Recreo Verde. Một công nhân đến quá gần lối vào hang động bắt đầu cảm thấy mệt mỏi nên mọi người đã tiến hành kiềm tra kỹ lưỡng khu vực xung quanh.

Đặc tính gây chết người của la Cueva de la Muerte khiến nơi đây trở thành một trong số ít hang động thương mại mà du khách không vào bên trong. Một số biển cảnh báo được đặt ở hang, yêu cầu mọi người không nên đi vào bên trong nếu “coi trọng mạng sống cửa mình.

Dù vậy, kích thước nhỏ và lối ra vào hẹp của la Cueva de la Muerte cũng khiến con người rất khó tiếp cận hang động. Chưa kể, lượng khí CO2 dày đặc (độ tinh khiết khoảng 80 - 90%) thường nằm dưới đáy hang, khiến nơi này trở nên nguy hiểm hơn đối với động vật nhỏ. Chúng sẽ bắt đầu ngạt thở ngay sau khi vào hang.

Tin nổi bật