Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Hàn Quốc: Nguy cơ 10.000 bác sỹ thực tập nghỉ việc thực sự

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Chính phủ Hàn Quốc sẽ tăng cường giám sát tình hình y tế và tăng cường hơn nữa hệ thống cấp cứu nhằm giảm thiểu khoảng trống dịch vụ y tế.

Hãng tin Yonhap đưa tin, ngày 18/7, dẫn nguồn Bộ Y tế Hàn Quốc cho biết bất chấp những nỗ lực kéo dài nhiều tháng giữa chính phủ nước này và cộng đồng y tế, hơn 10.000 bác sỹ thực tập tham gia đình công có thể thực sự rời bỏ công việc khi quyết định không rút đơn từ chức.

Các bác sĩ nội trú tại Hàn Quốc tiếp tục nghỉ việc bất chấp cảnh báo của chính phủ. Ảnh: Reuters.

Như đã đưa tin, hồi tháng 2, hơn 90% trong số khoảng 13.000 bác sỹ trẻ đã nộp đơn xin từ chức để phản đối kế hoạch tăng mạnh chỉ tiêu tuyển sinh vào các trường y của Chính phủ. Seoul đã đưa ra một loạt biện pháp để thuyết phục họ quay lại làm việc, nhưng phần lớn vẫn chưa nhất trí.

Trong cuộc họp mới đây, Bộ trưởng Y tế Hàn Quốc Cho Kyoo Hong khẳng định: “Chính phủ đang xem xét danh sách bác sỹ thực tập quyết định nghỉ việc được các bệnh viện đệ trình."

Theo ông Cho, Bộ đã yêu cầu các bệnh viện hoàn tất việc chấp nhận đơn từ chức của những bác sỹ này trước ngày 22/7, đồng thời cam kết không đình chỉ giấy phép y tế của những người đình công, cho dù họ có quay lại bệnh viện hay không.

Ngoài ra, Chính phủ Hàn Quốc sẽ tăng cường giám sát tình hình y tế và tăng cường hơn nữa hệ thống cấp cứu nhằm giảm thiểu khoảng trống dịch vụ y tế.

Cuộc đình công đã làm gián đoạn hệ thống chăm sóc sức khỏe vì hầu hết bệnh viện lớn đã cắt giảm đáng kể các dịch vụ điều trị, phẫu thuật và các dịch vụ khác cho bệnh nhân.

Bộ trưởng Cho Kyoo Hong đồng thời cam kết "cải cách cơ bản" hệ thống y tế để giảm sự phụ thuộc quá mức của các bệnh viện lớn vào bác sĩ thực tập.

Nhân viên y tế Hàn Quốc tại một bệnh viện ở Seoul, ngày 1/4/2024. Ảnh minh họa

Bất chấp sự phản đối mạnh mẽ từ các bác sĩ, Chính phủ Hàn Quốc đã hoàn tất việc tăng chỉ tiêu tuyển sinh khoảng 1.500 sinh viên vào các trường y trong năm tới nhằm giải quyết các vấn đề phát sinh do tình trạng thiếu bác sĩ.

Các bác sĩ đã đề nghị Chính phủ xem xét lại quyết định này, với lý do các trường y sẽ không thể đáp ứng được số lượng tuyển sinh tăng lên, điều này sẽ làm giảm chất lượng giáo dục y khoa và các dịch vụ y tế của đất nước.

Giữa bối cảnh đó, Bộ Y tế cho biết, họ đã chuyển 18 bác sĩ, sinh viên y khoa và một số người khác cho cơ quan công tố để điều tra về cáo buộc liên quan đến việc lập hoặc công bố danh sách các bác sĩ mới ra trường đã quay trở lại bệnh viện sau khi bỏ việc.

Hồi tuần trước, danh sách các bác sĩ mới ra trường quyết định chấm dứt cuộc đình công kéo dài nhiều tháng và quay trở lại làm việc đã được lan truyền trực tuyến.

Tin nổi bật