Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Hamas tuyên bố “đanh thép” về số phận của các con tin giữa lúc giao tranh ác liệt nhất

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Hamas tuyên bố sẽ không đàm phán, trao đổi con tin với Israel cho đến khi nước này chấm dứt mọi hoạt động quân sự ở Dải Gaza.

Báo điện tử VTC News dẫn nguồn tin từ Sky News cho biết, ngày 5/11, ông Osama Hamdan - người phát ngôn của Hamas tuyên bố sẽ không có đàm phán hay trao đổi người bị giam giữ cho đến khi hành động quân sự của Israel ở Dải Gaza kết thúc.

Ông Osama Hamdan cáo buộc Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu "cản trở" việc hoàn tất thỏa thuận trao đổi tù nhân, đồng thời cho rằng Thủ tướng Israel “hoàn toàn chịu trách nhiệm" về mạng sống của các con tin.

“Chúng tôi yêu cầu Thủ tướng Israel Netanyahu hoàn toàn chịu trách nhiệm về mạng sống của các con tin Israel và về việc cản trở việc hoàn tất thỏa thuận trao đổi”, người phát ngôn của Hamas Osama Hamdan cho hay.

Phát ngôn viên Osama Hamdan của Hamas. Ảnh: AP

Giao tranh trở lại Dải Gaza sau khi Isael và Hamas kết thúc thoả thuận ngừng bắn tạm thời. Tư lệnh Quân khu miền Nam Israel Yaron Finkelman nói binh sĩ nước này đã có ngày giao tranh ác liệt nhất với Hamas từ khi chiến sự bùng phát ở Gaza.

"Chúng tôi đang trong ngày ác liệt nhất từ khi bắt đầu chiến dịch trên bộ, cả về thương vong của địch, số đợt giao tranh và hỏa lực yểm trợ", VnExpress dẫn lời tướng Yaron Finkelman nói hôm 5/12.

Ông Finkelman cho biết binh sĩ Israel đang giao tranh tại Jabalya và Shejaiya, lần lượt ở phía bắc và phía đông Gaza City, thành phố lớn nhất Gaza. Trong khi đó, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cũng đã tiến quân vào trung tâm Khan Younis, thành phố lớn nhất miền Nam Gaza.

Giới chức Israel tin rằng phần lớn các thủ lĩnh của Hamas có thể đang ẩn nấp ở Khan Younis - một thành trì của lực lượng này. "Chúng tôi dự định tiếp tục tấn công để có thêm thắng lợi", theo tướng Finkelman. Tư lệnh IDF Herzi Halevi cho biết quân đội Israel đã bao vây Khan Younis.

Xung đột Israel - Hamas nổ ra từ ngày 7/10 sau khi Hamas bất ngờ bắn hơn 2.000 quả tên lửa về phía Israel và bắt giữ hàng loạt con tin đưa về Gaza. Hamas mô tả cuộc tấn công của họ là phản ứng trước những hành động của Israel nhằm vào Nhà thờ Hồi giáo Al-Aqsa trên Núi Đền ở Thành phố cổ Jerusalem.

Quân đội Israel không lâu sau tuyên bố bao vây Dải Gaza, tạm ngừng nguồn cung điện, nước cho vùng lãnh thổ hơn 2 triệu dân này. Israel cũng triển khai chiến dịch không kích lớn chưa từng có nhằm vào các mục tiêu của Hamas tại đây.

Trước đó, hai bên đã ngừng bắn 7 ngày từ ngày 24/11 để trao đổi con tin và tạo điều kiện cho hoạt động nhân đạo. IDF hôm 3/12 tuyên bố nối lại và mở rộng chiến dịch trên bộ nhằm vào Hamas trên khắp Dải Gaza, yêu cầu dân thường sơ tán khỏi một số vùng đã và có thể sắp xảy ra chiến sự ở cả miền Nam và Bắc khu vực.

Phương Uyên (T/h)

Tin nổi bật