Giáo dục và Thời đại đưa tin, ngày 28/10, tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo Xây dựng đề án Trường THPT chuyên Chu Văn An với sự tham gia của nhiều chuyên gia, khách mời.
Trình bày tóm tắt dự thảo đề án, cô Nguyễn Thị Nhiếp - Hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn An đã nêu ra các căn cứ pháp lý và sự cần thiết của đề án.
Trường hiện có 57 lớp với 2.176 học sinh, theo học ở 4 mô hình gồm: Lớp chuyên, lớp phổ thông, lớp song ngữ và lớp học theo chương trình đào tạo song bằng tú tài quốc gia Việt Nam và tú tài Anh Quốc. Địa bàn tuyển sinh của trường là học sinh từ các tỉnh từ Thanh Hóa trở ra Bắc.
Song song với những điểm mạnh như bề dày truyền thống lịch sử và kết quả giáo dục, nhà trường có một số khó khăn như thiếu giáo viên dạy một số môn chuyên; chưa có chính sách học bổng và chế độ khen thưởng đối với học sinh, giáo viên lớp chuyên; thiếu nguồn kinh phí đào tạo bồi dưỡng học sinh.
Theo lộ trình, các mô hình lớp phổ thông, song ngữ, song bằng sẽ tiếp tục duy trì đến hết năm học 2026 - 2027. Từ năm học 2027 - 2028, nhà trường chỉ tổ chức lớp chuyên.
Cô Nguyễn Thị Nhiếp - Hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn An trình bày tóm tắt dự thảo Đề án. Ảnh: Giáo dục và Thời đại.
Tại hội thảo, các giáo viên Trường THPT Chu Văn An bày tỏ sự nhất trí cao khi xây dựng thành trường chuyên và cho rằng, đây là cơ hội tốt để nâng cao vị thế nhà trường. Giáo viên sẽ có thêm cơ hội được học tập, phát triển chuyên môn và kỹ năng; học sinh cũng được hưởng lợi nhiều hơn khi có các chính sách về học bổng, có ngân sách cho việc đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi…
Bên cạnh các ý kiến ủng hộ, cũng có ý kiến cho rằng, cơ sở xây dựng đề án chưa rõ ràng và đề nghị nhà trường phân tích kỹ về ưu, nhược điểm để đưa ra mô hình tối ưu.
Hội thảo thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia giáo dục, khách mời. Ảnh: Giáo dục và Thời đại.
Khẳng định sự cần thiết cũng như căn cứ pháp lý, căn cứ thực tiễn của đề án, đại diện Sở GD&ĐT Hà Nội thông tin: Hiện nay Trường THPT Chu Văn An hoạt động theo quy chế của trường bình thường và là một trong hơn 121 trường công lập của thành phố Hà Nội chứ không nằm trong hệ thống trường chuyên.
Tuy nhiên, nhà trường lại đang tổ chức thực hiện cả nhiệm vụ của trường chuyên. Chất lượng giáo dục cũng như các điều kiện hiện nay về cơ sở vật chất, nguồn nhân lực, chất lượng đào tạo… là những thuận lợi cơ bản để trường THPT Chu Văn An trở thành trường chuyên. Theo đó, nguồn lực đầu tư cho nhà trường cũng như các chính sách cho giáo viên và học sinh sẽ được nâng cao và thuận lợi hơn, theo Hà Nội mới.
Phương Linh (T/h)