Đóng

Hà Nội: Rà soát, xử lý nghiêm các bãi trông xe không nằm trong quy hoạch

  • Nguyễn Lâm
(DS&PL) -

Phó Thủ tướng yêu cầu UBND TP.Hà Nội rà soát và xử lý nghiêm đối với các bãi đỗ, bãi trông giữ xe đang hoạt động trên các bãi đất trống, không nằm trong quy hoạch.

Văn phòng Chính phủ vừa có Công văn số 9401/VPCP-CN truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà liên quan đến vụ cháy bãi trông giữ xe dưới gầm cầu Vĩnh Tuy, TP.Hà Nội.

Công văn nêu rõ, xét đề nghị của Bộ Xây dựng tại Báo cáo về việc thực hiện Công điện số 157/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về vụ cháy bãi trông giữ xe dưới gầm cầu Vĩnh Tuy, TP.Hà Nội, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND TP.Hà Nội khẩn trương thực hiện ý kiến của Bộ Xây dựng, khắc phục kịp thời các hậu quả gây ra do vụ cháy bãi trông giữ xe dưới gầm cầu Vĩnh Tuy.

Đồng thời, UBND TP.Hà Nội rà soát và xử lý nghiêm đối với các bãi đỗ, bãi trông giữ xe đang hoạt động trên các bãi đất trống, không nằm trong Quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn Thành phố, báo cáo Bộ Xây dựng để tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Ảnh minh hoạ

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Xây dựng khẩn trương tổng hợp báo cáo của các địa phương, báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo chỉ đạo tại Công điện số 157/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, có giải pháp xử lý tổng thể để không xảy ra sự cố tương tự.

Mới đây, Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông TP.Hà Nội cũng đã báo cáo Sở Xây dựng Hà Nội tiến độ sửa chữa cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 1 sau vụ cháy bãi gửi xe máy dưới gầm cầu. 

Theo Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông TP.Hà Nội, căn cứ kết quả kiểm định nhánh Ramp CV1C cầu Vĩnh Tuy và đề xuất của đơn vị tư vấn, Sở Xây dựng Hà Nội đã báo cáo, kiến nghị UBND TP cho phép triển khai phương án sửa chữa nhằm đảm bảo an toàn khai thác lâu dài đối với các nhịp N1, N2 và trụ T2, T3 của nhánh Ramp này.

Cụ thể, các đơn vị đề xuất UBND TP.Hà Nội chấp thuận tổ chức khảo sát, lập dự án sửa chữa những hư hỏng bị ảnh hưởng sau vụ cháy tại nhánh Ramp CV1C (hướng xuống đê Nguyễn Khoái), qua đó đảm bảo an toàn khai thác trong dài hạn.

Trong thời gian chưa tiến hành sửa chữa, giao Sở Xây dựng Hà Nội phối hợp với Công an Thành phố và các đơn vị liên quan tổ chức điều tiết giao thông, hạn chế xe tải lưu thông qua nhánh Ramp CV1C vào giờ cao điểm nhằm tránh ùn tắc.

Đồng thời, tiếp tục thực hiện quan trắc chuyển vị thẳng đứng tại nhịp N1 và N2 với tần suất tối thiểu 2 lần/ngày. Nếu phát hiện chuyển vị thẳng đứng có tải trọng vượt quá 37,5mm hoặc gia tăng bất thường giữa các lần quan trắc, cần ngừng tuyệt đối phương tiện lưu thông qua cầu.

Ngoài ra, đề nghị bố trí hệ khung tại mặt cắt giữa nhịp N1 (M1–T2) và bổ sung khung tại phạm vi 1/4 nhịp N1 từ vị trí trụ T2, phục vụ việc theo dõi chuyển vị thẳng đứng trong quá trình khai thác, đồng thời làm hệ chống dự phòng khi có dấu hiệu bất thường. Đỉnh hệ khung sẽ được đặt sát nhưng không tiếp xúc trực tiếp với đáy dầm.

Tin nổi bật