Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Hà Nội “muốn” thu phí Đại lộ Thăng Long và Vành đai 3 trên cao

  • Nguyễn Lâm
(DS&PL) -

TP.Hà Nội đang tiến hành lấy ý kiến rộng rãi đối với dự thảo Nghị quyết về việc thu phí sử dụng đường bộ cao tốc trên các tuyến do thành phố trực tiếp quản lý.

Theo dự thảo, các tuyến đường có thể thu phí đáp ứng điều kiện sau: Được thiết kế, đầu tư xây dựng theo quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật về đường cao tốc và các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật khác có liên quan; hoàn thành bàn giao cho TP.Hà Nội quản lý, đưa vào khai thác và có đề án khai thác tài sản được thành phố phê duyệt.

Phí đi cao tốc được xác định trên quãng đường thực tế phương tiện di chuyển, mức phí tương ứng với từng loại phương tiện (đồng/km).

Mức phí, đối tượng chịu phí, miễn phí thực hiện theo Nghị định số 130/2024 về thu phí sử dụng đường bộ cao tốc đối với phương tiện lưu thông trên tuyến đường bộ cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác.

Đường Vành đai 3 trên cao

Cụ thể, Nghị định 130/2024 quy định 5 nhóm xe phải chịu phí sử dụng cao tốc, chia làm hai mức. Trong đó mức 1 áp dụng với cao tốc đã hoàn thành, đạt tiêu chuẩn; mức 2 áp dụng với cao tốc chưa đạt chuẩn như chưa có trạm dừng nghỉ, đường gom, làn dừng khẩn cấp.

Mức phí thấp nhất là 900 đồng/km áp dụng với các loại xe nhỏ dưới 12 chỗ hoặc xe buýt công cộng lưu thông trên tuyến chưa đạt tiêu chuẩn đầy đủ. Mức cao nhất là 5.200 đồng/km dành cho xe tải nặng hoặc container chạy trên các tuyến cao tốc đã hoàn chỉnh toàn bộ hạ tầng kỹ thuật như làn dừng khẩn cấp, trạm dừng nghỉ và đường gom.

Thời điểm thu phí được thành phố xác định khi đáp ứng các điều kiện quy định và hoàn thành việc lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ thanh toán tiền sử dụng đường bộ, đơn vị vận hành thu.

Hiện trên địa bàn thành phố, có hai tuyến đường cao tốc do Hà Nội trực tiếp quản lý gồm Vành đai 3 trên cao (dài hơn 29 km) và Đại lộ Thăng Long (dài 28 km). Cả hai tuyến đều đáp ứng một phần tiêu chuẩn của đường cao tốc và đang được đánh giá khả năng áp dụng thu phí theo từng đoạn tuyến phù hợp.

Thành phố giao Sở Xây dựng Hà Nội xác định các tuyến, đoạn tuyến cao tốc trên địa bàn đảm bảo điều kiện thu phí. Từ đó đề xuất, báo cáo việc lựa chọn cơ quan quản lý thu phí, nhà cung cấp dịch vụ thanh toán, đơn vị vận hành, cơ quan nhượng quyền thu phí sử dụng đường bộ cao tốc.

Tin nổi bật