Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Hà Nội đề xuất thu hồi, loại bỏ xe máy cũ nát từ năm 2020

(DS&PL) -

Lãnh đạo UBND Hà Nội đề xuất thu hồi xe máy cũ nát vì cho rằng chính là nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường và tai nạn giao thông.

Lãnh đạo UBND Hà Nội đề xuất thu hồi xe máy cũ nát vì cho rằng chính là nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường và tai nạn giao thông.

Báo Tri thức trực tuyến thông tin, UBND Hà Nội vừa báo cáo Thủ tướng về việc ban hành quy định về quản lý, thu hồi đối với xe môtô, xe gắn máy để đảm bảo an toàn giao thông và giảm ô nhiễm môi trường.

Theo UBND Hà Nội, tình hình ô nhiễm không khí trên địa bàn diễn biến phức tạp. Nồng độ các chất gây ô nhiễm không khi có xu hướng tăng.

Nghiên cứu về chất lượng không khí Việt Nam do Trung tâm Phát triển Sáng tạo Xanh GreenID thực hiện cho thấy trong 3 tháng đầu năm, số ngày chất lượng không khí ở mức “rất có hại cho sức khỏe” gia tăng so với cùng kỳ năm 2016. Chỉ số ô nhiễm môi trường không khí AQI trung bình của Hà Nội là 123 (ở mức kém), nồng độ bụi PM2,5 gấp 2 lần tiêu chuẩn quốc gia.

Xe máy cũ chính là nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường và tai nạn giao thông - Ảnh: báo Thanh Niên

Trong đó, ô nhiễm không khí trong đô thị chủ yếu là do hoạt động của các loại xe cơ giới sử dụng nhiên liệu hóa thạch, chiếm 70-90%; chỉ 10-30% là do công nghiệp và sinh hoạt.

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), đến 31/12/2016 trên toàn quốc có hơn 49 triệu xe máy. Riêng tại Hà Nội hiện có hơn 5,2 triệu. Xe máy cũ chính là một trong những nguồn phát thải gây ô nhiễm.

Bên cạnh đó, xe máy cũ không đủ điều kiện về an toàn kỹ thuật cũng là nguyên nhân gây ra nhiều tai nạn giao thông.

Hà Nội đánh giá việc thu hồi xe máy cũ sẽ giúp giảm tình trạng ô nhiễm môi trường, giảm ùn tắc giao thông, ngăn chặn xe náy bất hợp pháp lưu thông. Đặc biệt, cơ quan chức năng sẽ có kho dữ liệu cung cấp đầy đủ các thông tin cả về hành chính và kỹ thuật đối với xe môtô, xe gắn máy đang lưu hành phục vụ nhiều mục đích khác nhau trong công tác quản lý, điều hành giao thông đô thị.

Theo Thời báo Kinh tế Việt Nam, với chính sách trên, Hà Nội cũng đưa ra lộ trình triển khai là 3 giai đoạn. Từ năm 2017 đến 30/6/2018, sẽ hoàn thiện hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật, tiêu chuẩn quy định kỹ thuật đối với xe môtô, xe gắn máy. Điều tra, rà soát, thống kê số lượng xe môtô, xe gắn máy (theo năm sản xuất).

Giai đoạn 2 từ 1/7/2018 đến 31/12/2019, tiến hành thực hiện kiểm tra khí thải đối với xe môtô loại có dung tích xylanh từ 175cm3 trở lên tham gia giao thông tại thành phố Hà Nội; xây dựng bộ máy quản lý kiểm tra khí thải xe môtô tại cơ quan Trung ương. Tiến tới thu hồi, loại bỏ đối với những phương tiện cũ nát, không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn khí thải.

Giai đoạn 3 là sau năm 2020, sẽ tổ chức kiểm tra, đánh giá, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện căn cứ vào điều kiện thực tế nghiên cứu, đề xuất phương án triển khai giai đoạn tiếp theo đối với xe môtô, loại có dung tích xylanh động cơ dưới 175cm3 và xe gắn máy tham gia giao thông; thu hồi loại bỏ đối với những phương tiện cũ nát, không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn khí thải.

(Tổng hợp)

Tin nổi bật