Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Hà Nội: Đề xuất hỗ trợ người trồng đào, quất bị ảnh hưởng bởi bão Yagi

  • Phương Uyên (T/H)
(DS&PL) -

Quận Tây Hồ đã báo cáo đề xuất và gửi về Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội hỗ trợ 60 triệu đồng/ha với hoa đào, 90 triệu đồng/ha với cây quất.

Theo báo điện tử VTC News, tại phiên làm việc sáng 4/10, khi thảo luận về Nghị quyết hỗ trợ phát triển sản xuất cây vụ Đông góp phần khắc phục hậu quả của cơn bão Yagi trên địa bàn TP Hà Nội năm 2024, đại biểu Lê Thị Thu Hằng (quận Tây Hồ) chia sẻ, địa bàn quận có 65/99 ha diện tích cây đào bị mất trắng (chiếm 65,4%); trên 27,5/30 ha quất bị thiệt hại (chiếm trên 90%). Riêng cây đào thiệt hại khoảng 39 tỷ đồng, cây quất thiệt hại 25 tỷ đồng.

Quận Tây Hồ đã báo cáo đề xuất và gửi về Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội hỗ trợ 60 triệu đồng/ha với hoa đào, 90 triệu đồng/ha với cây quất.

Căn cứ Nghị quyết của Chính phủ về cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp để khôi phục sản xuất vùng bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh, đại biểu Lê Thị Thu Hằng cho biết Nghị quyết này quy định giao cho các địa phương, nên quận Tây Hồ hoàn toàn có điều kiện về ngân sách để áp dụng mức hỗ trợ phù hợp. Vì vậy, quận mong muốn có cơ chế để thực hiện hỗ trợ trong vụ đông xuân này.

Ngập nước lâu ngày khiến nhiều diện tích trồng đào làng Phú Thượng chết do thối rễ. Ảnh: TTXVN)

“Áp lực là hỗ trợ người dân trên địa bàn sớm, kịp dịp Tết Nguyên đán, vì thế cần cơ chế của thành phố cho phép sử dụng ngân sách quận để hỗ trợ”, đại biểu Lê Thị Thu Hằng nêu.

VnExpress thông tin, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội Nguyễn Xuân Đại cho biết ngay sau bão Yagi, Sở đã tham mưu thành phố nhiều giải pháp đồng bộ để khôi phục sản xuất, ổn định đời sống người dân. Trong đó, 220 tỷ đồng để hỗ trợ các địa phương bị thiệt hại và bổ sung 1.200 tỷ đồng cho các quỹ cho vay.

Về đề xuất của quận Tây Hồ, ông Đại cho hay theo nghị quyết số 02/2017 của Chính phủ, địa phương sẽ chủ động bố trí ngân sách; thành lập hội đồng đánh giá thiệt hại để hỗ trợ người dân. Tuy nhiên, mức hỗ trợ theo nghị quyết trên rất thấp, với cây trồng tối đa là 2 triệu đồng/ha; với vật nuôi tối đa 6 triệu đồng. Vừa qua Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phối hợp Bộ Tư pháp nghiên cứu sửa đổi nghị định này, đề xuất mức hỗ trợ tối đa với cây trồng là 60 triệu đồng/ha.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội đang căn cứ vào Luật Thủ đô (sửa đổi) để hoàn thiện chính sách hỗ trợ nông dân, trong đó có nội dung cụ thể về hỗ trợ phục hồi sản xuất sau thiên tai. Dự thảo chính sách này sẽ được trình lên HĐND thành phố để xem xét và thông qua tại kỳ họp cuối năm.

Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND thành phố Hồ Vân Nga cho biết đề xuất của quận Tây Hồ là xác đáng và đề nghị sớm xem xét cơ chế để quận kịp thời hỗ trợ người dân.

Chung ý kiến, Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Xuân Lưu nói cần xem xét trình cơ chế đặc thù so với nghị quyết của Chính phủ và quyết định của UBND thành phố. "Tại kỳ họp lần này, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã trình hỗ trợ cây vụ đông, không có hỗ trợ cây đào, quất", ông nói.

Phó chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà cho biết các đại biểu đã thống nhất danh mục cây trồng được hỗ trợ cần đa dạng hơn, bao gồm cả các loại cây ăn quả có giá trị kinh tế cao như cam canh, phật thủ, đào, quất, bưởi... bên cạnh các loại cây đã được Sở Nông nghiệp đề xuất. Vì vậy, bà đề nghị UBND thành phố tiếp tục rà soát và tổng hợp, báo cáo cấp thẩm quyền.

"Thành phố tiếp tục hoàn thiện hồ sơ trình HĐND thành phố muộn nhất tại kỳ họp chuyên đề tháng 11 để kịp thời hỗ trợ người dân ổn định sản xuất", bà nói.

Đổ bộ Hà Nội chiều tối 7/9 với sức gió cấp 10 (102 km/h), bão Yagi đã làm 4 người chết, 24 người bị thương. Bão gây thiệt hại lớn cho nông nghiệp, ước tính gần 2.300 tỷ đồng với trên 22.800 ha lúa bị gẫy, đổ, dập nát; 13.800 ha lúa bị ngập; 10.800 ha rau màu bị ngập; 9.000 ha cây ăn quả và 4.000 ha thủy sản bị ảnh hưởng; 3.299 con gia súc bị chết; 453.00 con gia cầm bị chết và thất lạc

Tin nổi bật