Grab vừa công bố kết quả kinh doanh quý III/2022 với tổng giá trị hàng hóa (GMV) của Grab đạt 5,1 tỷ USD, tăng 26% so với cùng kỳ năm ngoái.
Grab lỗ ròng 342 triệu USD trong quý III/2022. Ảnh minh họa: AFP
Doanh thu trên toàn Đông Nam Á đạt 382 triệu USD, tăng hơn 140% so với cùng kỳ năm trước. Đây cũng là mức doanh thu quý cao nhất của ứng dụng này từ đầu năm đến nay.
Doanh thu trong kỳ tăng mạnh chủ yếu nhờ sự tăng trưởng mạnh về doanh thu mảng gọi xe di chuyển và giao hàng.
Sau khi trừ đi các khoản chi phí, Grab vẫn lỗ ròng 342 triệu USD. Tuy vậy, con số này đã giảm những 65% so với khoản lỗ gần 1 tỷ USD ghi nhận cùng kỳ.
Theo ông Anthony Tan- Giám đốc điều hành kiêm đồng sáng lập Grab, việc tập trung vào cấu trúc chi phí và ưu đãi cũng như đổi mới các dịch vụ đã giúp Grab thúc đẩy tần suất giao dịch, tỷ lệ giữ chân người dùng và mức độ tương tác.
Một điểm đáng chú ý khác là Grab đang giảm dần phần chi khuyến mãi cho khách hàng, tài xế. Trong quý vừa qua, tiền thưởng cho tài xế chỉ còn chiếm 4% GMV, so với mức 5% cùng kỳ năm trước. Các khoản khuyến mãi của hãng dành cho khách hàng chỉ còn chiếm 5% GMV, thấp hơn 2% so với quý III/2021.
Dù cả GMV và doanh thu đều tăng trưởng hai con số, Grab chỉ dành 199 triệu USD ưu đãi cho đối tác và 277 triệu USD cho khách hàng, tăng lần lượt 6% và 2%.
Lũy kế 9 tháng đầu năm 2022, Grab lỗ ròng 1,3 tỷ USD, giảm 46% so với con số 2,4 tỷ USD ghi nhận cùng giai đoạn.
Nhờ sự phục hồi mạnh mẽ từ nhu cầu gọi xe sau khi các hạn chế do COVID-19 được nới lỏng và nỗ lực cải thiện nguồn cung tài xế, mảng gọi xe di chuyển của Grab chứng kiến sự đột biến cả về doanh thu, GMV lẫn thu nhập EBITDA đã điều chỉnh.
Lỗ hệ số EBITDA đã điều chỉnh vẫn tăng 27% lên 682 triệu USD. Trong 3 mảng kinh doanh chính, chỉ có mảng gọi xe di chuyển có thu nhập hệ số EBITDA đã điều chỉnh dương.
Công ty đang lỗ lũy kế 15,8 tỷ USD. Tổng vốn chủ sở hữu là 6,8 tỷ USD.
Bạch Hiền (t/h)