Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Giật mình mức phí cao chót vót dịch vụ SMS Banking

  • Bảo An (T/H)
(DS&PL) -

Từ đầu tháng 6, nhiều ngân hàng thông báo tăng phí dịch vụ SMS Banking. Khách hàng cần lưu ý để tránh mất nhiều tiền từ việc nhận tin nhắn biến động số dư.

Báo Dân trí đưa tin, nhiều ngân hàng đã thay đổi chính sách thu phí thông báo biến động số dư qua tin nhắn điện thoại (SMS Banking) từ đầu tháng 6. 

Đối với khách hàng cá nhân của Ngân hàng TMCP Bắc Á (BacABank), từ 1/6, phí dịch vụ SMS Banking được thu theo số lượng tin nhắn biến động số dư phát sinh trên số tài khoản của khách hàng.

Cụ thể, mức 0-15 tin nhắn/tháng, phí ngân hàng thu của khách là 10.000 đồng/tháng. Tại mức 16-30 tin nhắn/tháng, phí là 20.000 đồng/tháng; 31-60 tin nhắn/tháng, thu phí 40.000 đồng/tháng.

Tính từ 61 tin nhắn/tháng trở lên, mức phí áp dụng mới lên đến 60.000 đồng/tháng (chưa bao gồm thuế VAT). Do đó, khách hàng cá nhân có thể phải trả mức phí cao nhất là 66.000 đồng/tháng (đã bao gồm thuế).

Đối với khách hàng doanh nghiệp, ngân hàng này áp dụng mức phí mới cho tất cả khách hàng doanh nghiệp là 50.000 đồng/tháng (chưa bao gồm VAT).

Giật mình mức phí cao chót vót dịch vụ SMS Banking. Ảnh minh họa.

Agribank mới đây thông báo mức phí mới (chưa bao gồm VAT) là 13.200 đồng/tháng/số điện thoại và không giới hạn số lượng tin nhắn, tăng thêm 3.200 đồng so với mức cũ. Đồng thời, nhà băng này cũng sẽ dừng gửi tin nhắn biến động số dư với các giao dịch có giá trị dưới 20.000 đồng tính từ 1/6.

Một ngân hàng đã điều chỉnh biểu phí SMS Banking từ đầu tháng 5 là Ngân hàng TMCP Sài Gòn Hà Nội (SHB). Từ thời điểm này, khách hàng phát sinh dưới 15 tin nhắn/tháng sẽ phải trả mức phí 15.000 đồng/tháng (đã bao gồm VAT).

Đối với khách hàng phát sinh từ 15 tin nhắn trở lên, phí ngân hàng thu sẽ bằng 15.000 đồng cộng với 750 đồng trên mỗi tin nhắn vượt qua 14 tin nhắn đầu (đã bao gồm VAT).

Hay trước đó, từ đầu năm, nhiều ngân hàng cũng đã đồng loạt tăng phí SMS Banking. Chẳng hạn, ACB tính phí theo số lượng dưới 20 tin nhắn mỗi tháng với mức phí 15.000 đồng/thuê bao.

Trường hợp trên 20 tin nhắn/tháng, ngân hàng này sẽ thu phí 15.000 đồng và công thêm 700 đồng trên mỗi tin nhắn sau 20 tin nhắn đầu tiên. ACB cho biết thông báo biến động số dư cũng chỉ gửi tin nhắn cho các giao dịch từ 50.000 đồng trở lên. Mức phí này đã bao gồm VAT.

Vietcombank trước đó cũng thông báo tăng phí SMS Banking từ đầu năm nay tính phí theo số lượng tin nhắn phát sinh trong tháng thay vì mức phí cố định như trước là 10.000 đồng/tháng/số điện thoại (chưa bao gồm VAT).

Cụ thể, nếu dưới 20 tin nhắn/tháng/số điện thoại, phí dịch vụ khách hàng phải nộp là 10.000 đồng/tháng. Trên 20 tin nhắn/tháng/số điện thoại, ngân hàng thu phí theo số lượng tin nhắn thực tế phát sinh trong tháng với mức phí 700 đồng/tin nhắn. Các mức phí này chưa bao gồm VAT.

Theo thống kê của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, với số lượng tổ chức tín dụng, bao gồm cả chi nhánh ngân hàng nước ngoài đang hoạt động lên tới cả trăm đơn vị, chi phí viễn thông cả hệ thống ngân hàng trả cho các nhà mạng lên tới vài trăm tỷ đồng mỗi tháng. Do đó, có thể thấy việc tăng phí SMS Banking diễn ra trong bối cảnh các ngân hàng cho biết đang phải chịu lỗ từ dịch vụ này do phải trả phí SMS cho nhà mạng với mức giá đắt gấp 3 lần thông thường.

Việc sử dụng dịch vụ nhận tin nhắn biến động số dư là thói quen của nhiều khách hàng. Tuy nhiên, nếu không muốn mất thêm phí SMS Banking, khách hàng có thể bật tính năng nhận thông báo tự động qua App ngân hàng.

Ngoài ra, khách hàng cũng có thể sử dụng dịch vụ OTT do các ngân hàng cung cấp để nhận tin biến động số dư trên các ứng dụng ngân hàng điện tử, ngân hàng số. Nhưng để nhận được tin nhắn OTT, điện thoại của khách hàng phải có kết nối Internet và cài ứng dụng ngân hàng trên điện thoại.

Tin nổi bật