Viện Kiểm sát nhân dân TP.Hà Nội vừa có cáo trạng truy tố 7 bị can gồm giám đốc, phó giám đốc và đăng kiểm viên Trung tâm Đăng kiểm 29-11D về tội Nhận hối lộ.
Các bị can gồm: Bùi Minh Kiên (SN 1981, nguyên Giám đốc trung tâm) và người kế nhiệm Đỗ Công Thành (SN 1995); Trần Khánh Dương (SN 1985), Nguyễn Sỹ Tuất (SN 1982, cùng là Phó giám đốc trung tâm)...
Theo thông tin từ cáo trạng, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 29-11D, có địa chỉ tại huyện Chương Mỹ, Hà Nội, thuộc Công ty Cổ phần cơ khí ôtô Xuân Mai. Tháng 3/2017, Trung tâm này được Cục Đăng kiểm Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải cấp chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định xe cơ giới.
Theo cáo buộc, khoảng tháng 1/2017, Bùi Minh Kiên, Trần Khánh Dương và Phạm Văn Bính (phụ trách dây chuyền) bàn nhau kế hoạch tăng thu nhập cho trung tâm đăng kiểm. Họ thống nhất, trong quá trình đăng kiểm xe cơ giới, nếu phương tiện có các lỗi về phanh, khí thải, đèn tín hiệu, cơi nới thành, thùng… thì đăng kiểm viên gợi ý để chủ xe chi tiền.
Cách thức như sau, chủ phương tiện để lại tiền tại các khu vực như cốp tỳ tay, ghế phụ hoặc cốp bên ghế phụ. Sau đó, đăng kiểm viên nhận tiền rồi bỏ qua các lỗi và làm thủ tục cấp đăng kiểm đạt cho phương tiện.
Ảnh minh họa.
Khi thấy tiền để trên xe, đăng kiểm viên sẽ lấy để bỏ qua các lỗi vi phạm, cấp Giấy chứng nhận đăng kiểm cho phương tiện. Cụ thể, đối với lỗi về khí thải, theo quy trình kiểm định, đăng kiểm viên phải cho đầu thiết bị đo, cắm hết vào ống xả của phương tiện nhằm đảm bảo đầu đo hút được nhiều khí thải, kết quả mới chính xác nhất. Tuy nhiên, để bỏ qua lỗi này, khi thực hiện đăng kiểm, đăng kiểm viên phụ trách công đoạn này chỉ đưa đầu thiết bị đo, cắm ở mức rất nông vào ống xả. Việc này khiến đầu đo hút được ít khí thải, cho ra kết quả “đạt.”
Với lỗi liên quan đến thử lực phanh, theo quy trình, khi phương tiện đã ở trên bệ thử phanh, đăng kiểm viên chỉ đạp phanh một lần. Tuy nhiên, để bỏ qua lỗi này, đăng kiểm viên sẽ tiến hành đạp rà phanh hoặc đạp phanh nhiều lần để đo độ lệch của lực phanh dưới 25% (trên 25% là không đạt). Về các lỗi đèn, xinhan, kích thước thành, thùng xe, các lỗi này được đăng kiểm viên thực hiện kiểm tra thủ công bằng thước, mắt thường, nên được bỏ qua.
Trường hợp chủ xe không chi tiền, họ sẽ gợi ý hoặc yêu cầu đối phương phải phục hồi nguyên trạng phương tiện thì mới được qua vòng đăng kiểm. Lúc này, chủ xe ngầm hiểu là phải đưa tiền, nên để tiền vào các vị trí trong xe.
VKS xác định, chủ xe con phải chi số tiền từ 100-300 nghìn đồng cho đăng kiểm viên, còn chủ xe tải, xe bán tải cơi nới thành thùng thì mức chi là 500 nghìn đồng/xe. Sau khi nhận tiền đến cuối ngày làm việc, các đăng kiểm viên chuyển toàn bộ số tiền thu được cho Phạm Văn Bính quản lý. Kiên, Dương và Bính thống nhất 2 lần mỗi tháng sẽ chia đều số tiền thu được cho 7 người.
Với cách thức nêu trên, cơ quan tố tụng nêu, từ tháng 1/2017 đến 10/2022, tổng số tiền mà các bị can nhận của chủ phương tiện để bỏ qua lỗi khi đăng kiểm là gần 1,3 tỷ đồng. Trong đó, Bùi Minh Kiên khai hưởng lợi khoảng 200 triệu đồng và đã nộp lại 80 triệu đồng, Trần Khánh Dương 300 triệu đồng hiện đã nộp lại 80 triệu đồng, Phạm Văn Bính 200 triệu đồng.