Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Giải mã bí mật của quốc gia 7 năm liên tiếp "hạnh phúc nhất thế giới"

  • Thủy Tiên (T/h)
(DS&PL) -

Theo Báo cáo Hạnh phúc Thế giới thường niên của Liên Hợp Quốc mới công bố, Phần Lan là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới năm thứ 7 liên tiếp.

Các quốc gia hạnh phúc

Theo Báo cáo Hạnh phúc Thế giới thường niên năm 2024, do Liên hợp quốc (LHQ) tài trợ và được công bố ngày 19/3, Phần Lan vẫn là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới năm thứ 7 liên tiếp.

Các quốc gia Bắc Âu vẫn giữ vị trí trong số 10 quốc gia hạnh phúc nhất, với Đan Mạch, Iceland và Thụy Điển xếp sau Phần Lan.

Afghanistan, quốc gia bị ảnh hưởng bởi thảm họa nhân đạo kể từ khi Taliban giành lại quyền kiểm soát vào năm 2020, đứng cuối bảng trong số 143 quốc gia được khảo sát.

Phần Lan vẫn là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới năm thứ 7 liên tiếp. Ảnh: Reuters

Lần đầu tiên kể từ khi báo cáo được công bố cách đây hơn một thập kỷ, Mỹ và Đức không nằm trong số 20 quốc gia hạnh phúc nhất, lần lượt đứng ở vị trí thứ 23 và 24. Thay vào đó, Costa Rica và Kuwait lọt vào top 20 ở vị trí 12 và 13.

Báo cáo lưu ý rằng các quốc gia hạnh phúc nhất không còn bao gồm bất kỳ quốc gia lớn nhất thế giới nào nữa.

Trong top 10 quốc gia chỉ có Hà Lan và Australia có dân số trên 15 triệu người. Trong toàn bộ top 20, chỉ Canada và Anh có dân số trên 30 triệu.

Giải mã quốc gia hạnh phúc nhất thế giới

Theo Frank Martela, nhà nghiên cứu tâm lý học và triết học người Phần Lan, người Phần Lan không phải cứ sinh ra đã hạnh phúc, mà họ rất nỗ lực để có được hạnh phúc. Có 3 điểm cơ bản và rất quan trọng để người dân Phần Lan hạnh phúc, mà thực ra gần như bất kỳ ai cũng đưa vào cuộc sống của mình được, cụ thể:

Ý thức cộng đồng.

Làm việc tốt cho người khác.

Tìm mục đích rõ ràng cho bản thân.

Nhà nghiên cứu tâm lý học và triết học giải thích, “ý thức cộng đồng” nghĩa là ở bên những người quan tâm đến bạn và bạn cũng quan tâm đến họ, như gia đình, bạn bè.

Điểm thứ 2, theo một nghiên cứu năm 2023 của ĐH bang Ohio (Mỹ) chỉ ra rằng, những vấn đề tâm lý thường gặp như lo lắng, trầm cảm, căng thẳng đều có thể được làm giảm bớt bằng những hành động tử tế nho nhỏ, như giúp đỡ, khen ngợi, động viên người khác. Việc hỗ trợ người khác khiến người giúp và được giúp đều cảm thấy tích cực hơn, đồng thời cũng củng cố sự đoàn kết.

Thích ngắm thiên nhiên cũng là một trong các yếu tố khiến người Phần Lan hạnh phúc. Ảnh: Varenyk/ Stock Adobe

Cuối cùng, ông Martela nói, nó xứng đáng để chúng ta nghĩ đến. Nhà nghiên cứu Suneel Gupta ở ĐH Harvard (Mỹ) cho rằng, có thể bắt đầu việc này một cách đơn giản là ghi một danh sách những việc khiến bạn vui vẻ và cố gắng làm những việc đó.

Tiếp đó, hãy tìm “mô hình” chung của những việc trong danh sách (có thể kể đến như những việc đều có tính sáng tạo, hoặc đều có sự phối hợp với người khác…), từ đó, bạn hãy mở rộng “danh sách hạnh phúc” của mình.

Trong Báo cáo Hạnh phúc, Việt Nam đứng thứ 54 (trên tổng số 143 quốc gia), là tăng 11 bậc so với năm ngoái (năm 2023, Việt Nam ở vị trí thứ 65).

Tin nổi bật