Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Giá cau tăng kỷ lục, công dụng "thần kỳ" ít người biết

  • Thùy Dung (T/H)
(DS&PL) -

Từ xa xưa, người dân dùng cau để ăn trầu, chữa bệnh răng miệng. Ngoài ra, các bộ phận từ quả cau như vỏ, hạt, cùi đều dùng làm thuốc hỗ trợ cho sức khỏe.

Giá cau tăng chóng mặt

Theo báo Sức khỏe & Đời sống, khoảng 1 tuần trở lại đây, tại nhiều địa phương giá quả cau tươi tăng kỷ lục. Giá cau thương lái đang thu mua tại tỉnh Nam Định đạt mức giá kỷ lục 90.000 đồng/kg, cao nhất từ trước tới nay.

Nhiều nhà vười đùa vui "Quên giá sầu riêng đi, giá cau tươi mới là nhất". Ảnh minh họa

Ở tỉnh Đắk Lắk, trừ các trường hợp đặc biệt thì giá sầu riêng chưa bao giờ đạt được mức phổ biến 85.000 đồng/kg như giá cau tươi hiện nay. Chính vì lẽ đó, nhiều nhà vườn ở Đắk Lắk nói vui "Quên giá sầu riêng đi, giá cau tươi mới là nhất".

Quả cau và lá trầu là thứ không thể thiếu trong các ngày lễ tết, ngày tuần, và đặc biệt quả cau, lá trầu là thứ đầu tiên, không thể thiếu trong các lễ ăn hỏi cưới xin của người Việt. Quả cau còn gắn liền với tập tục ăn trầu.

Tuy nhiên, ít ai biết rằng, trong dân gian quả cau còn có nhiều công dụng khác.

Công dụng bất ngờ của quả cau mà không phải ai cũng biết

Từ xa xưa, người dân dùng cau để ăn trầu, chữa bệnh răng miệng. Ngoài ra, các bộ phận từ quả cau như vỏ, hạt, cùi đều dùng làm thuốc hỗ trợ cho sức khỏe. Ảnh minh họa

Y học hiện đại phân tích trong quả cau có các thành phần như alkaloid, saponin, sitosterol, dầu béo và khoáng chất. Trong Đông y, vỏ, cùi và rễ cau vị đắng chát, tính ôn và có tác dụng vào kinh vị, đại trường. Hạt cau có vị cay đắng, chát, tính ấm trị giun sán, sát trùng, tiêu tích.

Người dân có thể thu hái cau phơi khô, tách hạt bỏ lọ dùng dần hoặc sử dụng cau tươi.

Hạt cau: Để trị giun sán, bạn lấy hạt cau sắc lấy nước uống vào buổi sáng. Người lớn dùng 80g, trẻ nhỏ khoảng 30-40g. 

Hạt cau còn dùng để trị các chứng xơ gan, báng bụng. Dùng hạt khô sắc với trần bì (vỏ quýt khô) theo tỷ lệ 2:1, sao vàng, tán bột mịn và uống lúc đói bụng cùng với mật ong chữa chứng ợ chua; đốt thành than nghiền bột mịn chấm vào chỗ nhiệt miệng. Người bị sốt rét có thể dùng 8g hạt cau kết hợp với thường sơn 4g, thảo quả 8g sắc nước uống sau ăn, 2 lần/ngày.

Vỏ và cùi cau dùng chữa chứng khó tiêu hóa, khó đi tiêu tiểu, hỗ trợ hạ huyết áp, phù thũng. Vỏ cau sắc lấy nước chấm lên mụn để giảm viêm, tiêu mụn.

Bài thuốc sử dụng phổ biến nhất là lấy cau ngâm rượu trị các bệnh răng miệng, viêm nướu. Dùng 20-25 quả cau bỏ vỏ, bổ tư và ngâm vào trong bình rượu trắng 1 lít. Khi rượu cau chuyển màu vàng cánh gián là dùng được. Lưu ý, rượu cau rất cay nên pha loãng ngậm trong miệng khoảng 10-15 phút rồi nhổ bỏ, không ăn thêm cho tới khi đi ngủ, có tác dụng ức chế vi khuẩn, làm sạch răng, thơm miệng.

Người dân tuyệt đối không uống rượu cau bởi có thể gây ngộ độc, ảnh hưởng tới sức khỏe thậm chí là tính mạng bản thân. 

Cau nhiều tác dụng nhưng không dùng cho những người suy nhược cơ thể, mệt mỏi.

Lưu ý thêm, rễ cau cũng có tác dụng cho sức khỏe nhưng khác với rễ cây sâm cau (loại sâm có lá giống lá cau) trồng nhiều ở miền núi có tác dụng tỏa dương, tốt cho nam giới. Rễ cau ta có tác dụng kháng nấm, kháng vi khuẩn và diệt giun sán, tăng nhu động ruột, giúp điều trị chứng khó tiêu, đầy bụng hay táo bón. 

Bạn nên tham khảo bác sĩ Đông y trước khi dùng các bài thuốc từ cau, theo VietNamNet.

Tin nổi bật