Đóng

Ghế 11A cháy vé sau thảm kịch rơi máy bay ở Ấn Độ

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Câu chuyện về người đàn ông duy nhất sống sót sau thảm họa rơi máy bay ở Ấn Độ đã thu hút sự chú ý trên toàn cầu, khiến nhiều hành khách chỉ chọn ghế 11A khi đi máy bay.

Thảm họa hàng không vừa xảy ra vào ngày 12/6 trên chuyến bay Boeing 787-8 Dreamliner của Air India (Ấn Độ) bị rơi ngay sau khi cất cánh từ Ahmedabad (Ấn Độ) trên đường đến London (Anh). 

Tai nạn khiến ít nhất 290 người tử vong (gồm cả người trên máy bay và người dưới mặt đất). Thời điểm máy bay gặp nạn đang chở 242 hành khách và phi hành đoàn.

Tuy nhiên, chỉ duy nhất vị khách ngồi ở ghế số 11A sống sót kỳ diệu, thu hút sự chú ý của truyền thông và dư luận thế giới, trong khi toàn bộ những người khác trên máy bay được giới chức địa phương xác nhận đã tử vong.

Danh tính người sống sót được xác nhận là ông Vishwash Kumar Ramesh, 40 tuổi, quốc tịch Anh. Hình ảnh ghi lại tại hiện trường cho thấy ông Kumar bị thương nhưng vẫn có thể tự đi lại, cho thấy ông không bị chấn thương nghiêm trọng đến tính mạng. Sự sống sót của ông là điểm sáng hiếm hoi giữa một thảm kịch tang thương. 

Ông Vishwash Kumar Ramesh. 

Cháy vé ghế số 11A

Câu chuyện về Vishwash Kumar Ramesh đã thu hút sự chú ý trên toàn cầu, khiến nhiều hành khách chỉ chọn ghế 11A khi đi máy bay.

Theo Times of India, Anil Punjabi - thành viên Ủy ban quốc gia Liên đoàn đại lý du lịch Ấn Độ - xác nhận xu hướng yêu cầu ngồi cạnh lối thoát hiểm và 11A đang tăng lên. “Một số người thậm chí muốn ngồi ghế 11A ngay cả khi không nằm cạnh lối thoát hiểm”, ông Punjabi cho hay.

Anjani Dhanuka, người đứng đầu chi nhánh khu vực phía đông của Hiệp hội đại lý du lịch Ấn Độ, cũng chia sẻ thông tin tương tự: “Xu thế này liên quan tới tư duy và niềm tin vào may mắn. Hành khách nói việc này giúp họ an tâm hơn”.

Trên các diễn đàn du lịch và phương tiện truyền thông xã hội, ảnh chụp vé lên máy bay ghi “11A” được lan truyền với chú thích như “chỗ ngồi kỳ diệu” hoặc “người được chọn”.

“Tôi chi thêm tiền cho ghế 11A cho chuyến bay sắp tới về quê. Sau khi chứng kiến ​​phép màu trong vụ tai nạn của Air India, mỗi khi đi máy bay, tôi sẽ đặt ghế 11A. Tôi không chắc có cơ sở khoa học nào đằng sau chuyện này không, nhưng với những gì chứng kiến sau tai nạn kinh hoàng đó, tôi sẽ làm như vậy”, Rohit Kumar, chuyên gia tiếp thị, dự kiến bay từ Muscat (Oman) đến Kolkata vào ngày 16/6 chia sẻ.

Vị chí ghế 11A trên máy bay của Air India (Ấn Độ). 

Một người khác là Vimla, sống ở Muscat, đang lên kế hoạch cho chuyến thăm Ấn Độ hàng năm vào tháng 7. “Tôi đã bảo chồng yêu cầu đại lý du lịch đặt ghế 11A. Tôi biết những chuyện này không phải lúc nào cũng hợp lý, nhưng những gì đã xảy ra - cách một hành khách thoát chết - cho chúng tôi hy vọng phép màu sẽ xảy ra.

Mặc dù cách bố trí chỗ ngồi thay đổi tùy theo từng chuyến bay, tôi chỉ muốn đặt 11A. Vị trí này tượng trưng cho điều gì đó tích cực trong một sự kiện đen tối”, chị nói.

Rajesh Bhagnani, một người thường xuyên đi máy bay, cũng mong muốn tương tự cho chuyến bay đến Mumbai ngày 16/6. "Tôi biết sống chết do số, nhưng tôi vẫn muốn ngồi vào vị trí có cơ hội sống cao nhất. Không gì tuyệt bằng ghế 11A có lối thoát hiểm bên cạnh", anh nói.

Chuyên gia hàng không nói gì về vị trí ghế 11A?

Theo các chuyên gia hàng không, vị trí ghế ngồi gần như không ảnh hưởng đáng kể đến khả năng sống sót trong các vụ tai nạn hàng không.

Tờ New York Times dẫn lời ông Jeff Guzzetti – cựu điều tra viên của Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) và Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia (NTSB) – khẳng định: “Trong trường hợp tai nạn, mọi dự đoán về vị trí ghế đều trở nên vô nghĩa. Hành khách nên chọn chỗ ngồi mà họ cảm thấy thoải mái nhất”.

Hãng tin Reuters cũng dẫn lời các chuyên gia cho rằng mỗi loại máy bay có cấu trúc ghế riêng biệt, đồng thời các vụ tai nạn mang tính chất rất riêng biệt và khả năng sống sót phụ thuộc vào nhiều yếu tố phức tạp. Ông Mitchell Fox, Giám đốc Flight Safety Foundation tại Mỹ, nhận định: “Chưa từng có vụ tai nạn nào giống vụ tai nạn nào, và rất khó để dự đoán khả năng sống sót chỉ dựa trên vị trí ghế”.

Hiện trường vụ tai nạn rơi máy bay ở Ấn Độ. 

Theo sơ đồ SeatGuru, ghế 11A trên chuyến bay Air India nằm gần cửa thoát hiểm bên trái – vị trí được xem là có thể giúp hành khách thoát hiểm nhanh hơn trong một số tình huống khẩn cấp. Tuy nhiên, anh Ramesh cho biết phần bên phải máy bay đã bị “đâm vào tường”, khiến cửa thoát hiểm bên đó không thể sử dụng, ngăn cản nhiều người có thể sống sót thoát ra ngoài.

Ông Guzzetti nhấn mạnh trong những tình huống khẩn cấp như cháy nổ, khi máy bay còn trên bánh đáp và thân máy bay chưa bị phá hủy, vị trí gần cửa thoát hiểm là con đường thoát hiểm nhanh nhất. Tuy nhiên, trong vụ tai nạn của Air India, yếu tố may mắn đóng vai trò quyết định.

Ông Shawn Pruchnicki, cựu điều tra viên tai nạn của Hiệp hội Phi công Hàng không và trợ lý giáo sư an toàn hàng không tại Đại học bang Ohio, cũng đánh giá sự sống sót của anh Ramesh “hoàn toàn là do may mắn”. Ông giải thích thêm: “Rất ít người sống sót khi ngồi gần phía trước, nơi chứa nhiều nhiên liệu”. Bình nhiên liệu của Boeing 787 được bố trí chủ yếu ở phần cánh và thân máy bay giữa hai cánh – những khu vực dễ bị tổn thương khi va chạm.

Hành khách thực sự nên làm gì thay vì chọn số ghế?

Vụ tai nạn của Air India là sự cố hàng không mới nhất trong chuỗi thảm họa toàn cầu gần đây, bao gồm vụ va chạm trên không tại Washington hồi tháng 1 và các vụ rơi máy bay tại Hàn Quốc, Kazakhstan cuối năm ngoái. Những sự kiện này đã làm dấy lên lo ngại về mức độ an toàn của chuyến bay thương mại.

Dù vậy, các chuyên gia vẫn khẳng định máy bay là phương tiện giao thông an toàn nhất hiện nay. Các vụ tai nạn dù được truyền thông đưa tin rộng rãi nhưng vẫn là những sự kiện hiếm hoi. Ngành hàng không không ngừng cải tiến công nghệ và quy trình an toàn nhằm bảo vệ hành khách tối đa.

Khách hàng nên nghe kỹ hướng dẫn của hướng dẫn viên trên máy bay. 

Theo các chuyên gia, việc chú ý nghe kỹ hướng dẫn an toàn ngay từ đầu chuyến bay – điều thường bị hành khách xem nhẹ – mới là yếu tố then chốt giúp tăng khả năng sống sót. Việc tuân thủ nghiêm ngặt chỉ dẫn của tiếp viên, bao gồm việc bỏ lại hành lý khi sơ tán, đã giúp toàn bộ 379 hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay của Japan Airlines hồi tháng 1 năm ngoái thoát nạn sau vụ va chạm với máy bay của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển tại sân bay Haneda, Tokyo. Trong vụ việc này, 5 trên 6 thành viên phi hành đoàn trên chiếc máy bay nhỏ đã thiệt mạng.

Hướng dẫn an toàn thường bao gồm cách thắt dây an toàn đúng cách, tư thế bảo vệ khi va chạm và kế hoạch thoát hiểm nhanh chóng. Một mẹo phổ biến là đếm số hàng ghế từ vị trí ngồi của bạn đến cửa thoát hiểm gần nhất, bởi trong trường hợp khoang máy bay đầy khói và tầm nhìn hạn chế, việc này sẽ giúp hành khách xác định nhanh lối thoát.

Tin nổi bật