Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Gấp rút thi công, đẩy nhanh tiến độ cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

  • Nguyễn Lâm
(DS&PL) -

Nhà thầu đang huy động tối đa nhân lực, thiết bị máy móc, tổ chức thi công tăng ca, thêm giờ để đẩy nhanh tiến độ đưa dự án Diễn Châu - Bãi Vọt về đích đúng tiến độ.

Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt được khởi công tháng 5/2021 với tổng vốn đầu tư hơn 11.150 tỷ đồng. Điểm đầu tuyến tại xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An, kết nối cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu. Điểm cuối tại xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh, thuộc nút giao nối cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi. Đoạn qua Nghệ An dài 44,4 km, Hà Tĩnh dài 4,9 km.

Đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt có tổng mức đầu tư hơn 11.150 tỷ đồng, được đầu tư theo hình thức đối tác công tư. Cuối tháng 5/2021, dự án được triển khai và thời gian thực hiện theo hợp đồng đến ngày 22/5/2024. Thời gian khai thác hoàn vốn hơn 16 năm.

Các nhà thầu đang gấp rút thi công để hoàn thành 30 km từ đầu tuyến về đích đúng hẹn

Theo Bộ GTVT, dự án Diễn Châu - Bãi Vọt đặt mục tiêu thông xe 30 km từ đầu tuyến, thuộc nút giao quốc lộ 7 ở xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu, đến nút giao quốc lộ 46B, thuộc xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên (tỉnh Nghệ An) trước ngày 30/4. Đoạn còn lại 19 km có nền đất yếu cần thời gian chờ gia tải nên hoàn thành sau.

Theo Công ty cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng - DNDA, công tác giải phóng mặt bằng đã cơ bản hoàn thành trên toàn tuyến. Tuy nhiên, còn một số điểm vướng cục bộ gây ảnh hưởng đến tiến độ thi công, hiện DNDA đang tiếp tục làm việc với các bên liên quan để xử lý như: khu vực trạm thu phí Quốc lộ 46B thuộc địa bàn xã Hưng Tây (huyện Hưng Nguyên); Cầu nút giao QL46B (Km458+796); Cầu vượt QL46 (Km459+633); Cầu vượt ngang ĐH256;...

Thông tin về sản lượng thi công dự án, Công ty cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng cho biết toàn dự án đã huy động 103/103 mũi thi công, tổng giá trị các nhà thầu thực hiện được là 6.841,28/7.275,39 tỷ đồng (đạt 93,7% kế hoạch và đạt 79,3% giá trị Hợp đồng theo tiến độ điều chỉnh lần 4 dự án đang chậm 5,4%).

Hiện tại các nhà thầu đang tập trung rải bê tông nhựa, thi công hệ thống an toàn giao thông và công tác hoàn thiện

Cụ thể, gói XL-01 chậm 6,7%; gói XL-02 chậm 0,4%; gói XL-03 chậm 6,9%; gói XL-04 chậm 5,1%.

Về công tác nghiệm thu thanh toán, giải ngân, DNDA cho biết đã giải ngân hoàn thành 100% kế hoạch vốn VGF năm 2023 được BộGTVT, Ban QLDA6 giao cho Dự án tại Quyết định số 1797/QĐ-BGTVT ngày 30/12/2021 (chi tiết phần vốn VGF năm 2023 phần xây dựng, thiết bị là 1.859,00 tỷ đồng) và điều chỉnh tại Quyết định số 14992/QĐ-BGTVT ngày 26/12/2023 (chi tiết phần vốn VGF năm 2023 phần xây dựng, thiết bị là 1.800,106 tỷ đồng).

DNDA tiếp tục chỉ đạo các nhà thầu tập trung mọi nguồn lực để triển khai thi công và quyết tâm giải ngân hết nguồn vốn VGF năm 2024 theo đúng quy định tại Hợp đồng dự án.

Trên công trường đang huy động tổng cộng 883 máy móc các loại; 103/103 mũi thi công và khoảng 2002 lao động

DNDA cho biết, để đẩy nhanh tiến độ thi công dự án, hiện trên công trường đang huy động tổng cộng 883 máy móc các loại; 103/103 mũi thi công và khoảng 2002 lao động trên công trường.

Trong đó gói thầu XL-01 do liên danh Hòa Hiệp - Đại Hiệp - Thái Yên - 456 thực hiện, các nhà thầu đã triển khai 47/47 mũi thi công, cụ thể: Công ty Hòa Hiệp đang triển khai 19/19 mũi thi công, 188 đầu máy; Công ty Đại Hiệp đang triển khai 9/9 mũi thi công, 80 đầu máy; Công ty Thái Yên đang triển khai 9/9 mũi thi công, 83 đầu máy; Công ty 456 đang triển khai 10/10 mũi thi công, 110 đầu máy.

Gói thầu XL-02 do nhà thầu Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn thực hiện, nhà thầu đang triển khai 22/22 mũi thi công, 165 đầu máy.

Gói thầu XL-03 do nhà thầu Công ty Cổ phần Tập đoàn Cienco4 thực hiện, nhà thầu đang triển khai 14/14 mũi thi công, 120 đầu máy.

Gói thầu XL-04 nhà thầu Liên danh Thái Sơn - Licogi13 - Hòa Hiệp - Vina2 thực hiện, các nhà thầu thuộc liên danh đang triển khai 20/20 mũi thi công, 138 thiết bị thi công, cụ thể: Công ty Thái Sơn đang triển khai thi công 11/11 mũi thi công và 55 đầu máy; Công ty Hòa Hiệp đang triển khai thi công 9/9 mũi thi công và 83 đầu máy 10.

Cầu Xuân Dương 1 và 2 được xác định là đường găng tiến đọ để thông xe trước 30/4/2024. Mỗi cầu 20-22 nhịp, dài 800-880 m.

Hiện tại các nhà thầu đã hoàn thành công tác xử lý nền đất yếu. Công tác đắp nền đất qua các đoạn xử lý đất yếu đến nay đã cơ bản hoàn thành trên toàn dự án. Nhiều đoạn đã dỡ tải để chuyển sang thi công móng, mặt đường.

Đối với các vị trí xử lý đất yếu thuộc phạm vi Km430+000 (đầu tuyến) Nút giao QL46B (dự kiến thông xe trước 30/4) cơ bản đã dỡ tải, đang thi công móng mặt đường; Đối với các vị trí xử lý đất yếu thuộc phạm vi từ nút giao QL46B đến cuối tuyến: Một số đoạn đã đủ thời gian chất tải chờ lún và nhà thầu đang tiến hành dỡ tải, còn lại khoảng 5km nền đường rất yếu, nhà thầu vẫn đang theo dõi lún do đó thời gian kết thúc lún và có thể dỡ tải có thể kéo đến tháng 7/2024.

Tại hầm Thần Vũ, đến nay công tác khoan hầm đã hoàn thành, nhà thầu đang thi công hạng mục Bê tông vỏ hầm, hệ thống thoát nước, kết cấu móng, mặt đường trong hầm và công tác hoàn thiện hầm

Trong thời gian tới, DNDA cho biết sẽ yêu cầu các nhà thầu phải tiếp tục huy động thêm đủ các mũi thi công theo bảng tiến độ lập, tăng cường thêm thiết bị tại các mũi thi công hiện có, tổ chức thi công tăng ca, thêm giờ.

Đồng thời tăng cường nhân lực, thiết bị thi công chính, thiết bị dự phòng đảm bảo duy trì và đẩy nhanh hơn nữa tiến độ hầm Thần Vũ, cầu Xuân Dương 2 và cầu nút giao QL46B; Đẩy nhanh công tác gia công và lắp dựng hệ thống an toàn giao thông như tôn hộ lan, hàng rào B40, lưới chống chói, giải phân cách giữa và hệ thống biển báo.

Hoàn thiện cuốn chiếu những đoạn đã thi công hoàn thành BTN lớp trên (lắp dựng hệ thống ATGT, biển báo, sơn kẻ đường...); Đẩy nhanh công tác thi công các hạng mục thuộc gói thầu ITS; Đẩy nhanh công tác thi công hạng mục BTN các lớp khi có đủ công địa.

Nhằm bảo đảm kế hoạch đề ra, DNDA kiến nghị Ban QLDA6 hỗ trợ đẩy nhanh hơn nữa công tác GPMB những vị trí còn lại, thực hiện chi trả đền bù GPMB bổ sung phần còn thiếu (khoảng 4.000m2) khu vực Trạm thu phí QL46B. Làm việc với chính quyền địa phương để có phương án giải quyết mặt bằng khu vực cửa ra tại cống phát sinh cắt qua nhánh N5&N6 nút giao QL46B (hiện tại người dân không đồng ý cho nhà thầu thi công vị trí cống phát sinh này với lý do cống thoát nước thải đổ trực tiếp vào ruộng của người dân).

Đề nghị Ban QLDA6 đôn đốc chỉ đạo các bên sớm phê duyệt dự toán đối với những hạng mục điều chỉnh thiết kế kỹ thuật để ký kết phụ lục Hợp đồng BOT, ký phụ biểu bảng khối lượng, giá trị hạng mục nghiệm thu thanh toán VGF để đủ điều kiện triển khai thi công và giải ngân các hạng mục phát sinh điều chỉnh tránh tình trạng ứ đọng vốn, ảnh hưởng đến nguồn lực của nhà đầu tư/ nhà thầu.

Hỗ trợ tạo điều kiện cho nhà thầu về công tác thanh toán để sớm có dòng tiền triển khai thi công đáp ứng tiến độ.

Đồng thời, đề nghị Ban QLDA6 sớm phê duyệt dự toán thiết kế kỹ thuật điều chỉnh hệ thống trạm thu phí, làm cơ sở cho DNDA triển khai thực hiện, đảm bảo chất lượng, tiến độ Dự án; Sớm có phương án điều chỉnh thiết kế kỹ thuật (nếu có) đối với phạm vi vướng mặt bằng tại nhánh N6 thuộc nút giao QL46B theo kiến nghị của địa phương (UBND huyện Hưng Nguyên) điều chỉnh thiết kế do khó khăn trong công tác GPMB.

Tin nổi bật