Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng nâng cấp đường Cao tốc La Sơn - Hòa Liên

  • Nguyễn Lâm
(DS&PL) -

Bộ GTVT vừa có Tờ trình số 3800/TTr – GTVT đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án mở rộng cao tốc La Sơn - Hòa Liên.

Theo đó, Dự án mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên có điểm đầu (La Sơn) tại Km0, kết nối với điểm cuối của tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, thị trấn La Sơn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế; điểm cuối (Hoà Liên) tại khoảng Km66, nút giao Hoà Liên (kết nối với dự án Hòa Liên - Túy Loan đang đầu tư), xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP.Đà Nẵng. 

Toàn bộ chiều dài Dự án khoảng 64,95km sẽ được xây dựng theo quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 22m, phù hợp với tiêu chuẩn kỹ thuật của tuyến hiện tại đang khai thác, cấp 80. Hướng tuyến của Dự án sẽ bám theo tuyến cao tốc La Sơn - Hòa Liên đang khai thác, trường hợp cần thiết sẽ nghiên cứu, điều chỉnh cục bộ để nâng cao khả năng khai thác. Hướng tuyến này là phù hợp với Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế, TP. Đà Nẵng. 

Cao tốc la Sơn - Hoà Liên

Hiện nền đường cơ bản cao tốc La Sơn – Hoà Liên đã hoàn thiện theo quy mô 4 làn xe với chiều rộng nền đường 22m, nên Bộ GTVT  đề xuất tiến hành xử lý kỹ thuật để đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật của dự án, an toàn trong khai thác. 

Các nút giao trên tuyến vẫn giữ nguyên như hiện tại do đã được xây dựng cơ bản hoàn thiện trong giai đoạn trước đây. Riêng tại vị trí nút giao Tà Lang - Giàn Bí (do UBND TP. Đà Nẵng đầu tư bằng vốn ngân sách địa phương) đầu tư các hạng mục để bảo đảm khai thác đồng bộ, an toàn khai thác tại nút giao. 

Công trình cầu, hầm trên tuyến sẽ tận dụng giữ nguyên các cầu, hầm đã được đầu tư với quy mô 4 làn; xây dựng mở rộng các cầu còn lại đảm bảo quy mô 4 làn xe, bề rộng cầu phù hợp với bề rộng nền đường. 

Dự án Cao tốc La Sơn - Hòa Liên sẽ không phân chia dự án thành phần. Riêng công tác đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng và tái định cư (nếu có) sẽ tách thành tiểu dự án để giao địa phương triển khai theo quy định.  

Sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án khoảng 3.011 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng khoảng 2.518 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư, chi phí khác khoảng 252 tỷ đồng; chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 2 tỷ đồng; dự phòng khoảng 239 tỷ đồng. 

Dự án dự kiến bố trí từ nguồn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025, trong đó: từ nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 đã được bố trí để thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư là 1,173 tỷ đồng và cân đối từ nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2022 được thông báo tại văn bản số 1303/TTg- KTTH ngày 6/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ là 3.009 tỷ đồng.

Bộ GTVT cho biết là Dự án mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên sẽ chuẩn bị đầu tư năm 2023 - 2024, cơ bản hoàn thành năm 2025. 

Đáng chú ý, đây là lần thứ 2 trong vòng 3 tháng qua, Bộ GTVT trình Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên lên cấp có thẩm quyền. Trong lần trình mới nhất, Bộ GTVT cho biết là đã tiếp thu đầy đủ ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại Báo cáo kết quả thẩm định và góp ý của các bộ, ngành liên quan. 

Đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan đi qua địa phận tỉnh Thừa Thiên Huế và TP.Đà Nẵng, đi trùng đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch chi tiết tại Quyết định số 140/QĐ-TTg ngày 21/01/2010. 

Theo Bộ GTVT, việc mở rộng đoạn tuyến đạt quy mô cao tốc 4 làn xe sẽ nâng cao năng lực khai thác tuyến cao tốc La Sơn - Hòa Liên nói riêng, cùng với các tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn và Đà Nẵng - Quãng Ngãi hình thành trục giao thông kết nối các trung tâm kinh tế lớn trong khu vực, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo động lực thúc đẩy phát triển công nghiệp, đô thị, du lịch, dịch vụ của khu vực.

Tin nổi bật