Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Gần 770.000 người bán hàng đa cấp, thu nhập bình quân 7,6 triệu đồng/năm

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Số lượng doanh nghiệp bán hàng đa cấp đã giảm từ 67 doanh nghiệp vào năm 2016 đến nay chỉ còn 20 doanh nghiệp.

Tạp chí Tri thức đưa tin, Bộ Công Thương vừa có báo cáo về hoạt động đa cấp trong năm 2023. Theo số liệu báo cáo, đến cuối năm ngoái, trên cả nước có 20 doanh nghiệp có giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp đang hoạt động, con số này giảm 47 doanh nghiệp so với thời điểm năm 2016 - giai đoạn bùng nổ của mô hình bán hàng đa cấp tại Việt Nam.

Tính riêng năm 2023, tổng số lượng người tham gia bán hàng đa cấp là hơn 768.000 người, tăng gần 61.000 người so với năm 2017 (707.330 người), tức tăng hơn 8%.

Tính riêng năm 2023, tổng số người tham gia bán hàng đa cấp là 768.283 người. Ảnh minh họa

Trong năm vừa qua, tổng doanh thu bán hàng đa cấp đạt hơn 16.800 tỷ đồng, giảm 20% so với năm 2022 là 21.110 tỷ đồng. Trong ngành bán hàng đa cấp, khoảng 90% doanh số đến từ việc kinh doanh thực phẩm chức năng. Với doanh thu này, tổng số thuế các doanh nghiệp đa cấp nộp ngân sách khoảng 2.255 tỷ đồng.

Tổng số hoa hồng và các lợi ích kinh tế chi trả cho người tham gia bán hàng đa cấp vào khoảng 5.846 tỷ đồng trong năm 2023. Theo đó, thu nhập bình quân của mỗi cá nhân bán hàng đa cấp đạt khoảng 7,6 triệu đồng/năm.

Thông tin vừa công bố của Bộ Công Thương cho thấy những năm vừa qua, nhà chức trách đã có nhiều giải pháp để kiểm soát, quản lý hoạt động bán hàng đa cấp.

Qua đó, họ phát hiện và xử phạt nhiều trường hợp, thu hồi giấy phép hơn 20 doanh nghiệp. Riêng năm 2023, có 5 doanh nghiệp và 1 người tham gia bán hàng đa cấp bị phạt, tổng số tiền hơn 1,1 tỷ đồng.

Theo Bộ Công Thương, cơ quan này thường xuyên thu thập thông tin, cảnh báo công khai các trường hợp có dấu hiệu kinh doanh trái phép. Gần nhất như vụ RF3WORLD, Trí tuệ tự nhiên.

Cùng đó, nhà chức trách cũng phối hợp, chuyển thông tin cho công an các trường hợp có dấu hiệu kinh doanh không phép, biến tướng để theo dõi, xử lý. Từ đầu năm 2023, có 9 trường hợp đã chuyển sang cơ quan điều tra, gồm một số địa phương như Hà Nội, TP HCM, Hà Tĩnh, Hà Nam, Quảng Bình, Đà Nẵng, Thanh Hóa.

Bộ Công Thương cho biết họ sẽ tiếp tục quản lý chặt hoạt động bán hàng đa cấp, xử lý nghiêm minh các vi phạm, theo VnExpress.

Đối với các hình thức biến tướng không thuộc phạm vi quản lý của Bộ Công Thương, tăng cường công tác tuyên truyền, cảnh báo để nâng cao nhận thức của người dân trước các biểu hiện của đa cấp biến tướng; đồng thời, phối hợp với các bộ ngành, lực lượng liên quan, đặc biệt là cơ quan công an, xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm, nâng cao tính răn đe và ngăn ngừa sớm các hệ lụy xấu cho xã hội.

Tin nổi bật