Sáng 2/5/2024, tại Ga Cao Xá, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và UBND tỉnh Hải Dương đã tổ chức khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Cao Xá (xã Cao An, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) tham gia hành trình liên vận quốc tế, sau khi ga Cao Xá hoàn thành việc cải tạo, nâng cấp giai đoạn 1.
Theo ông Trần Anh Tuấn, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, đây là đoàn tàu vận chuyển hàng liên vận quốc tế đầu tiên sau khi ga Cao Xá hoàn thành việc cải tạo, nâng cấp giai đoạn 1 và cũng là "bước đệm" quan trọng để đưa ga Cao Xá trở thành ga liên vận quốc tế trong tương lai. Sau ga Kép (Bắc Giang), ga Cao Xá là ga thứ hai Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thực hiện việc cải tạo, nâng cấp nhằm tiếp tục chủ trương hiện thực hóa mục tiêu đưa cửa khẩu đường sắt vào sâu trong nội địa.
Theo đó, trong giai đoạn 1, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã hoàn thành việc cải tạo, nâng cấp bãi hàng trong phạm vi đất đường sắt đang quản lý và đáp ứng yêu cầu tối thiểu về bãi ngoại quan chuyên dùng quy định như: Cải tạo đường số 3 thành đường đón gửi và lưu chứa xe có chiều dài khoảng 600m; xây dựng mới một đường xếp dỡ dài khoảng 250m; xây dựng mới một văn phòng, dịch vụ hải quan, kho hàng, bãi hàng…
Khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên xuất phát từ Ga Cao Xá
Sau khi hoàn thành việc đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác giai đoạn 1, ga Cao Xá trở thành 1 ga hàng hóa trong mạng lưới vận tải hàng hóa bằng đường sắt, tham gia tích cực vào vận tải hàng hóa nội địa từ Hải Dương đi các tỉnh và ngược lại; đồng thời trở thành 1 mắt xích quan trọng, tham gia vào hành trình vận tải liên vận quốc tế.
Trong gia đoạn 2, nếu được các cấp có thẩm quyền phê duyệt, Tổng công ty sẽ tiếp tục triển nâng cấp, cải tạo ga Cao Xá đủ điều kiện là ga liên vận quốc tế, trong đó đáp ứng các quy định về điều kiện kinh doanh hàng miễn thuế, kho bãi, địa điểm làm thủ tục hải quan, tập kết, kiểm tra, giám sát hải quan số.
Khi đó, tại Ga Cao Xá, sẽ tổ chức khai thác 2 tuyến LVQT, gồm: Tuyến 1: Cao Xá – Yên Viên (Hà Nội) – Kép (Bắc Giang) – Đồng Đăng (Lạng Sơn) – Bằng Tường (Quảng Tây, TQ), từ đây đi sâu vào nội địa TQ hoặc quá cảnh sang các nước Trung Á, Nga, EU.
Tuyến 2: Cao Xá – Lào Cai - Sơn Yêu (Hà Khẩu Bắc, Vân Nam, Trung Quốc) và chuyển đổi phương tiện đi sâu vào nội địa Trung Quốc.
Đặc biệt, sau khi nâng cấp, hàng hóa xuất, nhập khẩu có thể thực hiện được thủ tục hải quan ngay tại ga Cao Xá, vận chuyển bằng đường sắt liên vận đi tiếp đến các cửa khẩu biên giới để sang các nước, rút ngắn được thời gian làm thủ tục cũng như vận chuyển.
Việc tổ chức khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Cao Xá (xã Cao An, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) tham gia hành trình liên vận quốc tế, sau hơn 2 tháng khẩn trương hoàn thành việc cải tạo, nâng cấp giai đoạn 1 thể hiện sự nỗ lực của chính quyền tỉnh Hải Dương và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam trong việc đẩy nhanh tiến độ đưa vào khai thác một loại hình vận tải mới, tạo điều kiện thuận lợi trong việc xuất, nhập khẩu hàng hóa cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Hải Dương và các tỉnh lân cận; góp phần phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.
Đoàn tàu gồm 12 container chở lưu huỳnh, nhôm và sữa, đóng tại các nhà máy trên địa bàn các tỉnh Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, sau khi về đến Ga Yên Viên sẽ được kết nối vào các đoàn tàu liên vận quốc tế để xuất khẩu sang Trung Quốc.
Dự kiến, vào ngày 20/5 sắp tới, tỉnh Hải Dương sẽ tổ chức mở vườn vải Thanh Hà, cắt băng xuất khẩu vải chuyến đầu tiên tại Ga Cao Xá.
Ga Cao Xá nằm trên tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng, hiện có ba đường sắt và một bãi hàng, làm nhiệm vụ nhường tránh tàu và xếp dỡ hàng hóa. Ga cách trung tâm TP.Hải Dương khoảng 5 km, cách cảng Tiên Kiều 2 km, kết nối đường huyện 194B với các đường tỉnh, quốc lộ đi tới các địa phương trong và ngoài tỉnh, gần nhiều khu công nghiệp, nhà máy có nhu cầu xuất nhập khẩu lớn nhưng hiện ga Cao Xá chỉ phục vụ vận chuyển hàng hóa nội địa như phân bón, xi măng; khối lượng vận chuyển thấp.
Trong khi đó, Hải Dương hiện nay là một trong những tỉnh có hoạt động sản xuất, gia công hàng hóa xuất nhập khẩu hàng đầu trong cả nước với gần 20 khu công nghiệp và hơn 50 cụm công nghiệp. Nhu cầu nhập khẩu vật tư, nguyên liệu phục vụ sản xuất của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh rất cao đối với các nguồn hàng từ Trung Quốc về Việt Nam.
Ngược lại, nhu cầu xuất khẩu sản phẩm từ các doanh nghiệp FDI và các nhà máy sang thị trường Trung Quốc, Châu Âu, Trung Á… cũng rất lớn. Tuy nhiên, hiện hàng hóa tại tỉnh Hải Dương chưa xuất - nhập khẩu trực tiếp bằng đường sắt do các ga trên địa bàn tỉnh chưa có các bãi hàng đủ tiêu chuẩn khai thác container.
Về vận tải bằng đường sắt, từ ga Cao Xá đến ga Yên Viên khoảng 50km, từ đây việc tổ chức vận tải liên vận quốc tế đi Trung Quốc và các nước khác qua cửa khẩu Lào Cai và Đồng Đăng rất thuận lợi.