Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Đức và Italy có thể thanh toán khí đốt Nga bằng đồng Rúp

(DS&PL) -

Các nguồn tin mới đây cho biết Đức và Italy đã thảo luận với Liên minh châu Âu (EU) và có thể sẽ thanh toán cho khí đốt Nga bằng đồng Rúp mà không bị coi là vi phạm lệnh trừng phạt của khối nhằm vào Moscow.

Cuộc tranh luận liên quan tới việc Nga yêu cầu đối tác nước ngoài thanh toán tiền mua khí đốt bằng đồng Rúp đã thử thách quyết tâm của các chính phủ châu Âu trong việc cứng rắn với Moscow sau chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. 

Được biết, Ba Lan, Bulgaria và Phần Lan đã quyết định từ chối làm yêu cầu của Moscow về việc thanh toán khí đốt bằng đồng Rúp qua tài khoản ngân hàng Gazprombank. Theo đó, Nga đã ngay lập tức có động thái đáp trả, đó là cắt nguồn cung khí đốt qua các nước này. 

Trong khi đó, theo nguồn tin của Reuters, Đức và Italy đã thảo luận với Liên minh châu Âu (EU) về vấn đề mua khí đốt của Nga và có thể sẽ mở tài khoản ngân hàng với Gazprombank để chi trả tiền mua khí đốt bằng đồng Rúp. 

Mô hình đường ống dẫn khí đốt tự nhiên phía trước cờ EU và Nga trong hình minh họa hồi tháng 3. Ảnh: Reuters

Reuters đưa tin, Brussels đã đưa cho Đức và Italy hướng dẫn bằng văn bản về cách mua khí đốt của Nga mà không vi phạm các lệnh trừng phạt. Tuy nhiên, lộ trình pháp lý vẫn còn chưa rõ ràng trong khi các quan chức EU cũng khuyến cáo các công ty trong một cuộc họp kín rằng họ không nên mở tài khoản bằng đồng Rúp với Gazprombank.

Hai nguồn tin nói với Reuters rằng các nhà nhập khẩu khí đốt của Đức đã được thông báo rằng họ có thể mở tài khoản bằng đồng Rúp để thanh toán cho khí đốt của Nga mà không vi phạm các lệnh trừng phạt, miễn là các khoản thanh toán mà họ thực hiện cho Gazprombank không phải bằng đồng tiền của Nga.

Các nguồn tin tiết lộ thêm rằng Đức, nước phụ thuộc nhiều nhiều nhất vào khí đốt của Nga trong khu vực, đã liên tục thảo luận và đưa ra các hành động về vấn đề này với sự phối hợp chặt chẽ với EU. Đồng thời, chính phủ Italy cũng được cho là đã nói chuyện với Ủy ban châu Âu (EC) và nhận được sự chỉ dẫn rõ ràng về cách mua khí đốt của Nga.

Động thái này diễn ra trước khi công ty năng lượng Italy Eni nói rằng họ đã bắt đầu các thủ tục để mở hai tài khoản, một bằng euro và một bằng Rúp, vào ngày 17/5. 

Nguồn tin của Reuters nhận xét: "Quyết định này phù hợp với những gì đã được thông báo". 

Minh Hạnh (Theo Reuters)

Tin nổi bật