Theo báo Nhân Dân, thông tin từ Bộ GD&ĐT cho biết, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đã đưa ra dự kiến trong năm học 2026-2027, việc tuyển sinh các cấp không còn thực hiện theo địa giới hành chính. Thay vào đó, sẽ áp dụng nguyên tắc tuyển sinh bảo đảm học sinh được đến cơ sở giáo dục gần nhất với nơi cư trú.
“Việc này đã được TP.HCM thực hiện thí điểm từ năm 2023 trên cơ sở áp dụng Hệ thống thông tin địa lý (Geographic Information System - gọi tắt là bản đồ GIS)”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói tại buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Ninh về công tác quản lý giáo dục khi thực hiện sắp xếp tổ chức, bộ máy góp phần hoàn thiện xây dựng Luật Nhà giáo trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.
Buổi làm việc do Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ninh phối hợp Bộ GD&ĐT, Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội tổ chức ngày 15/5.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, khi thực hiện sắp xếp lại đơn vị hành chính, cần lấy việc bảo đảm vận hành bình thường của các cơ sở giáo dục làm ưu tiên hàng đầu, không sáp nhập cơ học các cơ sở giáo dục khi thay đổi đơn vị hành chính.
“Sau khi ổn định bộ máy và đánh giá thấu đáo các phương diện, khi đó mới rà soát tái sắp xếp nếu cần thiết. Bộ sẽ hướng dẫn cụ thể về việc này”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại buổi làm việc.
Dự kiến trong năm học 2026-2027, việc tuyển sinh các cấp không còn thực hiện theo địa giới hành chính. Ảnh minh họa: Sức Khỏe & Đời Sống
Về công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực giáo dục, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn lưu ý đến sự cần thiết của việc phân chia trách nhiệm rõ ràng giữa cấp sở và cấp xã, tuy nhiên cần tránh sự cứng nhắc, máy móc, theo báo Sức Khỏe & Đời Sống.
Dẫn chứng bằng số liệu thống kê về quy mô hệ thống giáo dục hiện nay (trên 3.300 đơn vị hành chính cấp xã, 52.000 cơ sở giáo dục và 23,4 triệu học sinh), Bộ trưởng chỉ ra rằng, trung bình mỗi xã có khoảng 7.000 học sinh, trong khi dự kiến chỉ có 2 công chức quản lý giáo dục cấp xã.
Trước thực tế này, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho biết, sẽ tổ chức các lớp tập huấn trên phạm vi toàn quốc nhằm minh định chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của các công chức quản lý giáo dục cấp xã, đảm bảo hiệu quả quản lý và hỗ trợ tốt nhất cho các cơ sở giáo dục ở cơ sở.
Liên quan đến chủ trương tổ chức buổi học thứ hai, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn khẳng định, đây là một hình thức giáo dục mở, linh hoạt, tùy thuộc vào điều kiện thực tế của từng địa phương. Tuy nhiên, nguyên tắc cốt lõi là chỉ cần một buổi học chính khóa để thực hiện chương trình giáo dục bắt buộc và đây là trách nhiệm của toàn ngành.
Đồng thời, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cũng đặt ra yêu cầu nghiêm ngặt, không được để buổi học thứ hai bị "biến tướng". Người đứng đầu ngành Giáo dục cho rằng trường học ngay ngắn, dạy học lành mạnh là phải ngăn chặn việc ép học sinh học thêm dưới mọi hình thức.
"Các lớp học thêm có thể làm gia tăng thành tích học tập cho người học, nhưng không đem lại nhiều giá trị trong việc phát triển người học", Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh.
Tại buổi làm việc, vấn đề thiếu hụt giáo viên - một thách thức không nhỏ mà tỉnh Quảng Ninh đang phải đối mặt (hiện còn thiếu 2.660 giáo viên), cũng được đặc biệt quan tâm.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng cho rằng, giải pháp căn cơ và mang tính bền vững cho vấn đề này chính là việc xây dựng và thực thi các chính sách đãi ngộ mạnh mẽ hơn dành cho đội ngũ nhà giáo.
"Đây không phải là chế độ ưu đãi, đặc quyền, đặc lợi mà là những gì nhà giáo xứng đáng được hưởng", Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh, thể hiện sự đồng cảm và quyết tâm của Bộ trong việc nâng cao vị thế và đời sống của những người làm công tác giáo dục.