Dữ liệu từ Bộ Công Thương, giá xăng trên thế giới giảm tương đối mạnh. Số liệu đến ngày 16/3 ghi nhận giá xăng thành phẩm trên thị trường Singapore giảm tương đối mạnh so với kỳ điều hành ngày 13/3. Bình quân mỗi thùng xăng RON 92 (loại dùng để pha chế xăng E5 RON 92) có giá là 93,4 USD; xăng RON 95 là 97,7 USD/thùng. Giá dầu hỏa và dầu diesel cũng cùng xu hướng đi xuống, nhiều ngày mất mốc 100 USD/thùng.
Trên thị trường thế giới, đầu ngày 20/3, giá dầu Brent giao dịch ở mức 72,97 USD/thùng, giảm 1,73 USD, tương ứng giảm 2,32%; dầu WTI giao dịch mức 66,74 USD/thùng, giảm 1,61 USD, tương đương giảm 2,36%. Tính từ 13 - 17/3, giá dầu WTI đã giảm 13%, dầu Brent mất giá 11,9%, căn cứ các hợp đồng giao tháng trước.
Theo báo Dân trí, lãnh đạo một doanh nghiệp xăng dầu dự báo, theo xu hướng chung của thế giới, giá xăng dầu trong nước ở kỳ điều chỉnh ngày 21/3 có thể giảm mạnh. Cụ thể, xăng E5 RON 92 có thể giảm 590 đồng/lít, xăng RON 95 giảm 570 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu hỏa được dự báo giảm 1.040 đồng/lít, dầu diesel giảm 1.020 đồng/lít, dầu mazut giảm 960 đồng/kg.
Tương tự, theo báo VTC, một ý kiến khác cũng cho rằng giá xăng dầu tại kỳ điều hành tới sẽ giảm. Mức giảm cao nhất có thể lên đến 1.000 đồng/lít nếu nhà điều hành không trích lập quỹ bình ổn giá xăng dầu.
Tại kỳ điều hành giá gần nhất ngày 13/3, giá xăng RON95 tăng 493 đồng/lít lên 23.818 đồng/lít, xăng E5 RON92 tăng 385 đồng/lít lên 22.806 đồng/lít. Tương tự, giá dầu diesel tăng 247 đồng/lít lên 20.502 đồng/lít, dầu hỏa tăng 241 đồng/lít lên 20.715 đồng/lít, dầu mazut tăng 724 đồng/kg lên 15.279 đồng/kg.
Nhà điều hành trích lập quỹ bình ổn giá đối với mặt hàng xăng E5 RON 92 ở mức 300 đồng/lít, xăng RON95 ở mức 300 đồng/lít, dầu diesel ở mức 300 đồng/lít, dầu hỏa ở mức 300 đồng/lít, dầu mazut không trích lập. Đồng thời không chi quỹ bình ổn giá đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu (như kỳ trước).
Theo liên Bộ Công Thương - Tài chính, thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành vừa qua chịu ảnh hưởng của các yếu tố như dữ liệu về tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc mang lại hy vọng về tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ; việc Nga cắt giảm sản lượng dầu 500.000 thùng/ngày trong tháng 3; nguy cơ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có khả năng đẩy lãi suất điều hành lên cao hơn dự kiến để kiểm soát lạm phát…
"Các yếu tố này tác động làm giá xăng dầu có diễn biến tăng giảm đan xen nhưng nhìn chung là tăng", báo cáo của liên Bộ Công Thương - Tài chính nêu.
Liên quan đến việc dự trữ quốc gia về xăng dầu, Bộ Công Thương mới đây đề xuất giai đoạn năm 2023-2025, nâng mức dự trữ từ 9 ngày nhập ròng hiện nay lên 15 ngày và trong giai đoạn 2026-2030 tiếp tục nâng lên 30 ngày nhập ròng.
“Để thực hiện phương án này, ngân sách Nhà nước cần bố trí tối thiểu 4.100 tỷ đồng/năm để mua xăng dầu dự trữ. Tuy nhiên, theo báo cáo của Bộ Tài chính, mức kinh phí trên vượt quá khả năng cân đối ngân sách Nhà nước. Hiện nay, ngân sách Nhà nước mới bố trí được khoảng 1.500 tỷ đồng/năm để mua hàng cho toàn ngành dự trữ quốc gia”, báo Dân trí thông tin.
Vân Anh (T/h)