Ngay kh? thông t?n Hà Nộ? chuẩn bị cho dự án ch? 90 tỷ làm hầm đường bộ xuyên đê, đã có nh?ều ý k?ến ngườ? dân phản đố? dự án này.
Nếu được phê duyệt, hầm đường bộ nố? Chương Dương Độ sang Trần Nguyên Hãn sẽ là hầm đường bộ thứ ha? của Thủ đô sau hầm K?m L?ên. |
Sao không xây cầu vượt?
UBND TP Hà Nộ? vừa quyết định ngh?ên cứu đầu tư dự án hầm đường bộ từ phố Chương Dương Độ sang phố Trần Nguyên Hãn, nố? vớ? Hồ Gươm. Theo lý g?ả? của UBND Thành phố, v?ệc xây dựng hầm đường bộ có kết hợp đường cho ngườ? đ? bộ này nhằm tăng cường khả năng kha? thác các tuyến đường, tăng h?ệu quả sử dụng quỹ đất dô? dư h?ện có của phường Chương Dương và Phúc Tân. Tuyến hầm cũng g?úp các phương t?ện qua lạ? g?ữa khu vực trung tâm và ngoà? đê được an toàn, hạn chế ùn tắc g?ao thông, đáp ứng nhu cầu đ? lạ? của ngườ? đ? bộ và các phương t?ện.
Nếu được thông qua, hầm này sẽ được khở? công xây dựng và hoàn thành vào cuố? năm 2015 vớ? tổng mức đầu tư khoảng 90 tỷ đồng từ ngân sách Thành phố.
Trên thực tế, ngay sau quyết định này của UBND TP Hà Nộ?, có rất nh?ều câu hỏ? đặt ra rằng tạ? sao không phả? là cầu vượt mà lạ? là hầm? Xây hầm có ảnh hưởng đến đê đ?ều? Phương án chống lũ ra sao để kh? nước sông Hồng dâng, hầm không thành ống dẫn nước vào thành phố?...
Về vấn đề này, Phó G?ám đốc Sở GTVT Hà Nộ? Phạm Hoàng Tuấn cho b?ết, h?ện tất cả mớ? đang dừng ở mức khảo sát, đo đạc, đ?ều tra phục vụ lập dự án đầu tư. Ngườ? lập dự án sẽ chịu trách nh?ệm ngh?ên cứu phương án tố? ưu nhất, phù hợp nhất. Ông Tuấn cũng khẳng định v?ệc đầu t?ên mà bên lập dự án xem xét là v?ệc chống nước xả vào nộ? thành kh? nước sông Hồng dâng cao. “Trước kh? trình Ủy ban, chúng tô? sẽ phả? lấy ý k?ến của các bộ, ban, ngành, trong đó đặc b?ệt là ý k?ến của Bộ Nông ngh?ệp vì l?ên quan đến đê đ?ều. Nếu thuận lợ?, trong quý I năm 2014, Sở GTVT sẽ trình dự án lên Ủy ban xem xét” - ông Tuấn nó?.
L?ên quan đến câu hỏ? tạ? sao không phả? là cầu vượt mà lạ? là hầm đường bộ, ông Tuấn cho b?ết trước đây cũng có k?ến nghị làm cầu vượt, song sau một thờ? g?an ngh?ên cứu thì thấy rằng, làm cầu vượt sẽ không đáp ứng được yêu cầu về mỹ thuật, về địa hình… nên thành phố đã quyết định làm hầm xuyên đê. “Tuy nh?ên, tất cả mớ? đang trong thờ? g?an ngh?ên cứu và nếu có phương án nào hữu h?ệu hơn, phù hợp hơn, chúng tô? sẽ xem xét quyết định sau” - ông Tuấn nhấn mạnh.
Một hầm chưa đủ
Trao đổ? vớ? phóng v?ên, một số chuyên g?a cho rằng, nếu được ngh?ên cứu thấu đáo, g?ả? quyết những câu hỏ? nêu trên thì v?ệc tr?ển kha? đường hầm từ nộ? thành ra ngoà? các vùng đê sẽ g?úp đ? lạ? thuận t?ện và g?ảm được ách tắc, ta? nạn g?ao thông. Tuy nh?ên, nếu chỉ làm một hầm thì cũng chưa g?ả? quyết gì nh?ều.
“Một trong những hầm chu? cần làm ở dọc tuyến đường này là Vạn K?ếp - Trần Hưng Đạo - Trần Khánh Dư. Vì độ dốc của dốc Vạn K?ếp quá lớn, xe máy, ô tô đ? từ dướ? lên gặp đèn đỏ rất khó xử lý, tăng ga thì vượt đèn đỏ còn dừng lạ? g?ữa dốc dễ gây ta? nạn” - anh Văn, một ngườ? dân trong khu vực nêu quan đ?ểm. Cũng như vậy, nh?ều ý k?ến cho rằng Hà Nộ? đang th?ếu phương án g?ao thông an toàn cho ngã tư Nguyễn Khoá? - Lãng Yên và nh?ều nút g?ao cắt lên đê khác.
Trả lờ? thắc mắc trên, ông Tuấn cho b?ết Thành phố đã g?ao Sở GTVT lập dự án ngh?ên cứu tổng thể suốt từ cầu Long B?ên đến dốc Bác Cổ và cầu Vĩnh Tuy. Cụ thể, sẽ cả? tạo hành lang g?ao thông tạ? đây, xem xét từng nút g?ao, từng vị trí cụ thể. “Đây là một dự án lớn và v?ệc ngh?ên cứu đầu tư xây dựng hầm nố? từ Chương Dương Độ sang phố Trần Nguyên Hãn chỉ là một phần trong dự án tổng thể mà Sở GTVT đang ngh?ên cứu dọc tuyến” - ông Tuấn t?ết lộ.
Theo G?ao thông