Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Dọn nhà, người phụ nữ tìm thấy "vé số" đổi đời

  • Thùy Dung (T/h)
(DS&PL) -

Giữa đống đồ cũ kỹ, bám đầy bụi bặm, người phụ nữ tình cờ chạm tay vào một báu vật bị lãng quên suốt nhiều năm.

Trong lúc dọn nhà để chuẩn bị chuyển đi, một người phụ nữ Anh đã tìm thấy một chiếc bát sứ màu xanh trên giá đồ của gia đình trong suốt nhiều năm và gần như quên mất nó. Sau đó, người phụ nữ này đã mang chiếc bát sứ tới một nhà đấu giá ở thành phố Bath, hạt Somerset, Anh.

Chủ nhân của chiếc bát sứ hy vọng sẽ bán được nó lấy chút ít tiền vì thấy đó là một món đồ rất dễ thương.

Chiếc bát cũ tưởng chừng vứt đi hóa ra là cổ vật giá trị. Ảnh:  Daily Mail

Tuy nhiên, chị rất bất ngờ và hạnh phúc khi các chuyên gia tại nhà đấu giá khẳng định chiếc bát sứ này là báu vật cổ cực hiếm, có niên đại từ thời hoàng đế Ung Chính của Trung Quốc (1722-1735). Có nghĩa là chiếc bát sứ này có tuổi đời gần 300 năm.

Chiếc bát sứ này lúc đầu được ước đoán mức giá chỉ từ 20.000-30.000 bảng (khoảng 562 - 843 triệu đồng). Nhưng, cuối cùng, chiếc bát lại được bán với giá 220.000 bảng Anh (tương đương gần 6,2 tỷ đồng) cho một vị khách người Trung Quốc.

Chiếc bát sứ nhỏ có màu trắng và xanh lam nhạt. Nó được chạm khắc tinh xảo với những bông hoa sen, mẫu đơn, cẩm quỳ, cùng với những quả thạch lựu, hồng, đào.

Chiếc bát được chạm khắc tinh xảo. Ảnh:  Daily Mail

Nói thêm về sự quý hiếm của chiếc bát, ông Street cho hay, hoàng đế Ung Chính trị vì trong thời gian ngắn (chỉ 13 năm) nên các đồ vật chất lượng thời đó rất hiếm.

Trước đó một sự kiện tương tự cũng đã xảy ra, anh John Reyes đã tình cờ phát hiện ra một "kho báu" khổng lồ khi đang cùng gia đình dọn dẹp nhà của bố vợ quá cố tại Los Angeles, Mỹ.

Ban đầu, anh chỉ thấy vài đồng xu lẻ nằm rải rác trong những cuộn giấy cũ kỹ đang phân hủy dưới tầng hầm. Tuy nhiên, khi lần theo dấu vết này, anh đã bất ngờ khai quật được hàng chục túi chứa đầy tiền xu, lên đến cả triệu đồng.

Đáng chú ý là nhiều túi tiền xu được niêm phong nguyên vẹn từ ngân hàng, bao gồm cả những ngân hàng lớn như Bank of America. Thậm chí, John còn tìm thấy những túi tiền từ các ngân hàng mà anh chưa từng nghe đến, một số trong số đó đã không còn tồn tại. Phát hiện này khiến anh thốt lên: "Chà, thật tuyệt vời!".

Tò mò về "kho báu" độc đáo này, John đã chọn ngẫu nhiên 3 túi, lấy ra một số đồng xu và nhận thấy chúng được làm bằng đồng nguyên chất chứ không phải kẽm. Để ước tính số lượng, anh và gia đình đã thực hiện một số phép tính đơn giản bằng cách cân các túi tiền. Cuối cùng, họ dừng lại khi đạt được con số ước tính khiến họ cảm thấy hài lòng: ít nhất 1 triệu đồng xu.

Việc di chuyển số lượng lớn tiền xu ra khỏi tầng hầm là một thử thách không nhỏ. Chúng quá nặng và nhiều đến nỗi gia đình John phải mất gần một ngày trời để vận chuyển từng túi một lên cầu thang rồi chất lên xe tải.

Ban đầu, họ dự định đổi số tiền xu này ra tiền mặt, nhưng kế hoạch đã thay đổi khi các ngân hàng địa phương từ chối tiếp nhận. John Reyes chia sẻ: "Chúng tôi sống ở California, việc vận chuyển khối lượng tiền xu khổng lồ này về nhà là điều bất khả thi. Hơn nữa, giám đốc ngân hàng địa phương đã từ chối nhận chúng vì kho tiền của họ không còn đủ chỗ chứa."

Anh John Reyes cho biết bố vợ anh đã mất từ lâu. Ông vốn là một người bán thịt lâu năm, khá nổi tiếng ở Hollywood. Ông có thói quen mua những đồng xu bằng đồng vì cho rằng giá trị của chúng sẽ tăng lên theo thời gian. Khối đồng xu đã nằm trong tầng hầm của nhà bố vợ nhiều thập kỷ mà không ai động đến.

Với khối đồng xu khổng lồ này, John cho rằng giá trị nằm ở sự độc đáo. Các nhà sưu tập sẽ quan tâm đến chúng. Các đồng xu cổ có thể có giá trị hàng triệu USD. Năm 2010, một đồng xu từ năm 1943 đã được bán với giá 1,7 triệu USD. Những đồng xu hiếm thấy khác đã được bán với giá hàng nghìn USD.

Gia đình đang tìm kiếm lời khuyên từ chuyên gia về những việc cần làm tiếp theo. "Có khá nhiều nhà sưu tập nói với tôi rằng đây là thứ không nên bán", John chia sẻ.

Đây không phải là những người đầu tiên tình cờ phát hiện ra "kho báu" đồng xu lớn. Vào năm 2014, một cặp vợ chồng khác ở California (Mỹ) đã tìm thấy số tiền vàng trị giá 10 triệu USD chôn trong sân nhà họ. Vào năm 2019, một cặp vợ chồng ở North Yorkshire (Anh), đã tìm thấy những đồng xu trị giá 800.000 USD dưới sàn bếp.

Tin nổi bật