Trên Báo Tiền Phong đưa tin, trong thông báo mới nhất, tổ chức CDH Investments (Trung Quốc) đã công bố hợp tác với chuỗi bán lẻ thực phẩm hàng đầu Việt Nam là Bách hóa Xanh. Cụ thể, CDH Investments - thông qua Green Bee 2 Private Limited - cho biết đã hoàn tất khoản đầu tư cho cổ đông thiểu số tại Công ty CP Đầu tư và Công nghệ Bách Hóa Xanh - công ty con của Công ty CP Đầu tư Thế giới Di động (mã chứng khoán: MWG).
Thế giới di động xác nhận thông tin bán 5% vốn của Bách hóa xanh cho đối tác Trung Quốc. Ảnh minh họa.
Thông báo của CDH Investment cho biết chuỗi siêu thị Bách Hóa Xanh là nhà bán lẻ hiện đại hàng đầu bởi doanh thu chuyên bán thực phẩm tươi sống, rau quả và các hàng hóa khác đáp ứng nhu cầu cơ bản hàng ngày của người tiêu dùng Việt Nam. Mạng lưới khoảng 1.700 cửa hàng tại các địa điểm dễ tiếp cận trên khắp miền Nam và miền Trung Việt Nam cung cấp nhiều loại sản phẩm chất lượng cao trong môi trường mua sắm hợp vệ sinh, với dịch vụ lấy khách hàng làm trung tâm và giá cả rất cạnh tranh.
Đồng thời, phía MWG cũng cho biết, đã hoàn tất chào bán 5% vốn tại Công ty CP Đầu tư và Công nghệ Bách Hóa Xanh - đơn vị vận hành chuỗi bán lẻ thực phẩm hàng tiêu dùng cùng tên.
Theo Đầu tư Chứng khoán, sau thương vụ này, Thế giới Di động vẫn sẽ là cổ đông chi phối của CTCP Đầu tư và Công nghệ Bách hóa Xanh, bên cạnh sự tham gia của CDH Investments và ban quản lý Công ty.
Ông Thomas Lanyi, Giám đốc khu vực Đông Nam Á của CDH Investments cho biết, thương vụ đánh dấu cam kết mới nhất của CDH Investments tại Việt Nam và là giao dịch thứ 2 với nhóm các công ty thuộc Thế giới Di động.
Được biết, theo kế hoạch ban đầu năm 2022, Thế giới Di động có kế hoạch chào bán tối đa 20% cổ phần tại Chuỗi Bách Hoá Xanh.
Thực tế giao dịch bán vốn tại chuỗi Bách hoá Xanh thấp hơn kế hoạch ban đầu, lý do được Công ty đưa ra do kết quả kinh doanh tích cực và diễn biến dòng tiền trong năm 2023 nên không có nhu cầu huy động vốn tối đa lên đến 20% so với kế hoạch ban đầu.
Về hoạt động của chuỗi Bách hóa Xanh, đơn vị này được thành lập từ năm 2015, tới tháng 12/2023 đã nâng số cửa hàng lên tới 1.698 cửa hàng. Trong đó, kết thúc năm 2023, chuỗi này lỗ năm thứ 8 liên tiếp, giá trị lỗ là 1.211 tỷ đồng, nâng tổng lỗ luỹ kế từ khi thành lập lên 8.605,96 tỷ đồng.
Về diễn biến cổ phiếu, trong phiên giao dịch ngày 9/4, giá cổ phiếu MWG đã tăng mạnh, chốt phiên tăng 2.800 đồng, tương ứng tăng 5,6%, lên mức giá 52.800 đồng/cổ phiếu.
H.T (T/h)