Nhận thấy tiềm năng tại thị trường bán lẻ Việt Nam, Central Group- ông chủ Big C không ngần ngại bày tỏ tham vọng trong cuộc đua dẫn đầu thị trường bán lẻ Việt Nam.
Central Group bày tỏ tham vọng trong cuộc đua dẫn đầu thị trường bán lẻ Việt Nam. Ảnh minh họa: Central Group |
Tính đến tháng 6/2020, Central Retail Việt Nam- công ty phụ trách mảng bán lẻ của Central Group đang sở hữu 35 khu mua sắm, 230 cửa hàng tại 39 tỉnh thành cả nước với diện tích mặt sàn bán lẻ hơn 1 triệu m2, bao gồm 32 đại siêu thị (Hyper Go!), 7 siêu thị ở các thành phố lớn (Super Go!) và 25 địa điểm Lanchi Mart ở các tỉnh. Các chi nhánh Nguyễn Kim được mở độc lập và định dạng shop trong shop, nằm trong các chi nhánh của Big C.
Trước đó, năm 2012, Tập đoàn bán lẻ Central Group mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, bắt đầu bằng mảng kinh doanh mặt hàng thời trang.
Năm 2015, Central Group thâu tóm Nguyễn Kim và Lanchi Mart, chuỗi siêu thị nhỏ tại các tỉnh miền Tây. Tại thời điểm đó, Central Group sở hữu 85 cửa hàng tại 15 tỉnh với diện tích sàn khoảng 170.000m2.
Năm 2016, Central Group chi ra hơn 1 tỷ USD để thâu tóm hệ thống BigC Việt Nam và ra mắt thương hiệu Big C/Go năm 2018. Central Group lấy BigC làm nền tảng để thúc đẩy kinh doanh tại Việt Nam, dần đổi thương hiệu sang Go!.
Tháng 4/2019, Central Group chi thêm khoảng 115 triệu USD để hoàn tất nâng sở hữu tại Nguyễn Kim từ 49% lên 100%.
Việc hợp nhất Nguyễn Kim đã kéo doanh thu của Central Retail tại thị trường Việt Nam lần đầu vượt 1 tỷ USD.
Thị trường bán lẻ tại Việt Nam đã giúp cho doanh thu của Central Retail Việt Nam tăng kỷ lục 123 lần, từ 9,5 triệu USD năm 2014 lên 1,18 tỷ USD năm 2019.
Trong thời gian nền kinh tế chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, công ty này tiếp tục mở rộng và gặt hái được doanh thu thông qua các nền tảng mua sắm đa kênh bao gồm cả bán lẻ và các cửa hàng online, phục vụ khoảng 12 triệu khách hàng.
Đánh giá về thị trường bán lẻ của Việt Nam, Central Group nhận định nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng nhanh nhất khu vực Đông Nam Á. GDP trên đầu người đã tăng từ 1.886 USD năm 2013 lên 2.566 USD năm 2018 (theo số liệu của World Bank). Ngành bán lẻ của Việt Nam tăng trưởng vượt bậc trong những năm gần đây, do nền kinh tế tăng trưởng khả quan, dân số lớn với hơn 90 triệu người và sự bùng nổ tầng lớp khách hàng có thu nhập trung bình.
Với quy mô doanh thu hơn 1 tỷ USD thì hiện tại, Central Group cùng với Thế giới Di động, Vincommerce và Saigon Co.op là 4 hệ thống bán lẻ lớn nhất Việt Nam.
Lãnh đạo của Central Retail không ngần ngại bày tỏ tham vọng sẽ liên tục tìm cách mở rộng và sẽ tiếp tục đầu tư vào thị trường đầy tiềm năng này.
Tập đoàn Central Group là Tập đoàn bán lẻ hàng đầu trong khu vực được thành lập vào năm 1947 từ một cửa hàng nhỏ tại Bangkok do gia đình ông Tiang Chirathivat điều hành.
Tuy có mặt tại Việt Nam năm 2011 nhưng phải đến cuối năm 2014, khi Central Group mở 2 trung tâm thương mại thời trang Robins tại Hà Nội và TP.HCM, người ta mới bắt đầu chú ý đến tên tuổi này.
Ngoài thương hiệu Robins, Central Group còn kinh doanh thương hiệu SuperSports, Crocs và New Balance thông qua hệ thống phân phối của các công ty con thuộc Central Group và nhượng quyền cho các đối tác Việt Nam.
Central Group thực sự nổi đình nổi đám tại Việt Nam bằng việc mua lại hệ thống siêu thị Big C Việt Nam, thâu tóm Nguyễn Kim, Lanchi Mart và mạng thương mại điện tử Zalora.
Bạch Hiền (t/h)