Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Đoàn xe chở bộ trưởng nội vụ Libya bị nã đạn ám sát

(DS&PL) -

Đoàn xe chở Bộ trưởng Nội vụ thuộc Chính phủ Hòa hợp Dân tộc (GNA) của Libya được quốc tế công nhận – ông Fathi Bashagha bị tấn công.

Đoàn xe chở Bộ trưởng Nội vụ thuộc Chính phủ Hòa hợp Dân tộc (GNA) của Libya được quốc tế công nhận – ông Fathi Bashagha bị tấn công.

Bộ trưởng Nội vụ Chính phủ đoàn kết dân tộc (GNA) được cộng đồng quốc tế công nhận ở Libya, ông Fathi Bashagha. Ảnh: Getty

Bộ trưởng Nội vụ Libya Fathi Bashagha đã thoát chết trong một vụ ám sát nhằm vào ông xảy ra hôm 21/2 trên đường cao tốc thuộc thủ đô Tripoli.

Theo phụ tá của Bộ trưởng Nội vụ Libya, ông Fathi Bashagha đã bị các đối tượng trên một xe bọc thép dùng súng máy bắn khi đang trên đường cao tốc gần thủ đô Tripoli để về nhà. Hiện 2 đối tượng tấn công đã bị bắt trong khi đối tượng thứ 3 đã chết tại bệnh viện sau đó.

Phát ngôn viên Bộ Y tế Lybia Amin al-Hashmi cho biết, vụ xả súng đã khiến ít nhất một cận vệ của ông Bashagha bị thương, còn bản thân bộ trưởng vẫn bình an.

"Hai trong số những kẻ tấn công đã bị bắt, tên thứ ba đang ở trong bệnh viện", người này nói thêm, cho hay ông Bashagha không bị thương và vẫn khỏe mạnh.

Đại sứ Mỹ tại Lybia, ông Richard Norland sau đó đã lên án vụ tấn công nhằm vào Bộ trưởng Bashagha, kêu gọi giới chức Lybia điều tra những kẻ đứng đằng sau giật dây vụ việc này.

Bashagha, "ông lớn" trong chính trường Libya và là người đấu tranh chống tham nhũng, những tháng gần đây đã tăng cường nỗ lực chiêu mộ các nhóm vũ trang vào lực lượng an ninh nhà nước.

Người đàn ông 58 tuổi đã giữ chức bộ trưởng nội vụ của GNA từ năm 2018. Ông từng là ứng viên hàng đầu cho ghế lãnh đạo chính phủ lâm thời mới trong các nỗ lực hòa bình do Liên Hợp Quốc dẫn dắt sau lệnh ngừng bắn vào tháng 10/2020.

Libya lâm vào nội chiến sau khi lãnh đạo Muammar al-Gaddafi bị lật đổ trong phong trào nổi dậy được phương Tây hậu thuẫn năm 2011.

Năm 2020, tại một hội nghị quốc tế ở Berlin (Đức), các bên tham gia gồm Nga, Mỹ, Liên minh châu Âu (EU), Thổ Nhĩ Kỳ và Ai Cập nhất trí một lệnh ngừng bắn và không có sự tham gia của các bên thứ ba vào cuộc xung đột.

Tháng 10/2020, GNA và LNA ký lệnh ngừng bắn toàn quốc tại cuộc đàm phán do Liên Hợp Quốc làm trung gian ở Geneva (Thụy Sĩ).

Mộc Miên (T/h)

Tin nổi bật