Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Đình chỉ chỉ huy trưởng, tư vấn giám sát đường sắt trên cao

(DS&PL) -

(ĐSPL) – Theo tin tức mới nhất liên quan đến vụ tai nạn đường sắt trên cao sáng nay, Bộ GTVT đã cho đình chỉ Chỉ huy trưởng và và đơn vị Tư vấn giám sát công trường đường dắt trên cao

(ĐSPL) – Theo tin tức mới nhất liên quan đến vụ tai nạn đường sắt trên cao sáng nay, Bộ GTVT đã cho đình chỉ Chỉ huy trưởng và và đơn vị Tư vấn giám sát công trường đường sắt trên cao.

Như tin tức báo Đời sống và Pháp luật đã đưa, vào 9h30 sáng nay (6/11), trong lúc thi công cầu đường sắt trên cao tuyến Cát Linh– Hà Đông (tại đoạn đường Trần Phú - Hà Đông đối diện Học viện Y dược học cổ truyền), một khối cốt pha bằng sắt của đội thi công Xí nghiệp cầu 17, Tổng Công ty Công trình Giao thông 1 (Cienco 1) rơi xuống do bị đứt dây cẩu.

Vụ tai nạn đã khiến 1 người chết, 3 người khác bị thương được đưa đi cấp cứu trong bệnh viện.

Chiếc xe máy của nạn nhân tại hiện trường vụ tai nạn nghiêm trọng sáng nay.

Bộ GTVT cho biết, khu vực thi công xây dựng Nhà ga Thanh Xuân III đường Nguyễn Trãi thuộc Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông do Tổng thầu EPC là Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc, Tư vấn giám sát là Công ty Công ty TNHH Giám sát xây dựng – Viện Nghiên cứu thiết kế công trình đường sắt Bắc Kinh và Nhà thầu phụ thi công: Xí nghiệp cầu 17 – CIENCO1 thực hiện, trong quá trình cẩu thép cây để thi công kết cấu phần trên ga Thanh Xuân III đã xảy ra tai nạn khiến người đi đường tử vong.

Đầu giờ chiều nay (6/11), sau khi thị sát hiện trường vụ tai nạn, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã chủ trì cuộc họp khẩn với sự tham gia của đại diện Ban QLDA đường sắt, Tổng thầu, nhà thầu phụ trực tiếp thi công, tư vấn giám sát.

Lãnh đạo Bộ GTVT đánh giá đây là vụ tai nạn nghiêm trọng, mà nguyên nhân xảy ra theo báo cáo ban đầu của nhà thầu là do vi phạm trong thao tác và không kiểm soát hết được thi công.

Trước đó, đại diện nhà thầu phụ trực tiếp thi công cũng đã có báo cáo chi tiết với Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông sau khi vụ tai nạn xảy ra.

Theo báo cáo, khi xảy ra tai nạn có 5 công nhân thi công và Chỉ huy trưởng công trường, còn đại diện của nhà thầu tư vấn giám sát không có mặt.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông trực tiếp trao tiền hỗ trợ cho gia đình nạn nhân tử vong của vụ tai nạn.

Nguyên nhân vụ tai nạn được xác định là do dầm sắt bị rơi vì khi cẩu lên, mối hàn giữa 2 thanh thép bị gãy và văng xa.

Đại diện nhà thầu chính cho biết, khi xảy ra sự việc, nhà thầu phụ không trực tiếp thông báo cho nhà thầu chính.

Tuy nhiên, theo hồ sơ mà nhà thầu chính nắm được, chiếc cần cẩu vẫn còn hạn kiểm định và công nhân lái cẩu có chứng chỉ điều khiển phương tiện phù hợp.

Hiện tại, phía tư vấn giám sát vẫn chưa trả lời được lý do vắng đại diện tại công trường thi công.

Đơn vị này cũng nêu ra 3 khả năng có thể dẫn đến tai nạn là: Do móc cẩu chưa được khóa chặt; Dây thừng buộc vào khung cốt thép chưa buộc chặt; Cẩu xoay dẫn đến góc va đập. Cả 3 khả năng trên đều phản ánh việc vi phạm quy trình thi công an toàn và kỹ sư phụ trách thiếu trách nhiệm trong công việc.

Chỉ đạo cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nhấn mạnh: “Trách nhiệm trước hết thuộc về tổng thầu, đơn vị trực tiếp thi công, tư vấn giám sát, chủ đầu tư, quản lý dự án. Ban QLDA đường sắt phải có báo cáo chi tiết vụ việc, rà soát trách nhiệm của các đơn vị và việc xử lý trách nhiệm”.

Cũng trong buổi họp chiều nay, Thứ trưởng Bộ GTVT đã yêu cầu đình chỉ công việc đối với Chỉ huy công trưởng, tư vấn giám sát và công nhân tại công trường xảy ra tai nạn.

Bộ GTVT cũng yêu cầu rà soát toàn bộ hiện trường thi công, đánh giá lại phương án thi công, phương án đảm bảo an toàn giao thông, an toàn lao động.

Tin nổi bật