Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Điện Kremlin cáo buộc Anh "đe doạ" an ninh của châu Âu

(DS&PL) -

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov đã lên án hành động của Anh trong việc kêu gọi viện trợ 'vũ khí hạng nặng, xe tăng, máy bay' tới Ukraine.

Theo hãng tin RT Nga đã đưa ra lời cảnh báo với Anh rằng việc tiếp tục "bơm" vũ khí cho Ukraine đồng nghĩa với việc nước này đang phá hoại an ninh châu Âu. Lên tiếng ngày 28/4 (giờ địa phương), phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết "chính xu hướng bơm vũ khí, bao gồm cả vũ khí hạng nặng, vào Ukraine và các quốc gia khác mới là đe dọa an ninh của lục địa và gây bất ổn".

Nhận xét trên được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Anh Liz Truss có bài phát biểu kêu gọi viện trợ thêm vũ khí cho Ukraine vào hôm 27/4. 

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: Sputnik 

Cụ thể, trong bài phát biểu trên, bà Truss đã lập luận phản bác quan điểm cho rằng "chúng ta không nên cung cấp vũ khí hạng nặng vì sợ kích động điều gì đó tồi tệ hơn". Trong đó, bà nhấn mạnh "việc không làm gì sẽ là hành động khiêu khích lớn nhất" trong hoàn cảnh hiện tại.

Bà Liz Truss nói thêm rằng "kiến trúc được thiết kế để đảm bảo hòa bình và thịnh vượng đã khiến Ukraine thất bại", với "cấu trúc kinh tế và an ninh được phát triển sau Chiến tranh thế giới thứ 2 và Chiến tranh Lạnh" đã bị "bẻ cong".

Theo bà Truss, điều này đòi hỏi một "cách tiếp cận mới" nhằm "kết hợp giữa an ninh truyền thống và an ninh kinh tế" và góp phần tạo ra "các liên minh toàn cầu mạnh mẽ hơn". Ngoại trưởng kêu gọi "các quốc gia tự do" hãy "quyết đoán và tự tin hơn" và xây dựng chiến lược của họ trên cơ sở giả định rằng "địa chính trị đã trở lại".

Ngoại trưởng Anh nhận định "cuộc chiến ở Ukraine là cuộc chiến của chúng ta". Bà nhấn mạnh chiến thắng của Ukraine là "mệnh lệnh chiến lược" đối với Anh và các đồng minh. Theo đó, bà đã kêu gọi cung cấp "vũ khí hạng nặng, xe tăng, máy bay" cho Ukraine. Đồng thời, nhà ngoại giao Anh cũng nói về sự cần thiết của việc đảm bảo cho "các nước Tây Balkan và các quốc gia như Moldova và Gruzia có khả năng phục hồi và khả năng duy trì chủ quyền và tự do". 

Bà Truss kêu gọi Vương quốc Anh, NATO nên chấp thuận Phần Lan và Thụy Điển "càng sớm càng tốt" nếu hai quốc gia Bắc Âu này lựa chọn gia nhập khối quân sự.

Trước đây, Moscow đã nhiều lần lên án việc NATO giao vũ khí cho Ukraine. Nga khẳng định rằng các chuyến xe chở vũ khí này đã cản trởtriển vọng hòa bình của đất nước. Điện Kremlin cũng nói rõ rằng bất kỳ chuyến hàng khí tài quân sự nào cũng sẽ được coi là mục tiêu tấn công hợp pháp của Nga khi chúng được đưa vào lãnh thổ Ukraine.

Minh Hạnh (Theo RT)

Tin nổi bật