Theo VTC News, vụ tai nạn xảy ra vào ngày 3/4/2024, tại thành phố Mai Châu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Ông Chu, 55 tuổi, điều khiển xe máy trở về nhà sau buổi tiệc tối của công ty.
Khoảng 21h tối, khi đi ngang bờ sông gần cầu Thành Giang, thị trấn Thành Giang, ông Chu phát hiện đội cảnh sát giao thông thuộc Cục Công an thành phố Mai Châu đang lập chốt kiểm tra. Do đã uống rượu, ông Chu hoảng sợ, bỏ xe máy lại và bỏ chạy. Bị cảnh sát truy đuổi, ông Chu trèo qua lan can, nhảy xuống lối đi ven sông thấp hơn mặt đường, sau đó nhảy xuống sông Thành Giang và không may bị đuối nước.
Nơi xảy ra sự việc. Ảnh: Ảnh: Jimu News
Gia đình ông Chu đã yêu cầu Cục Công an bồi thường hơn 2 triệu nhân dân tệ (gần 7,3 tỷ đồng), cho rằng cảnh sát đã không kịp thời cứu ông. Tuy nhiên, phía cảnh sát khẳng định mọi hành động thực thi pháp luật hôm đó đều đúng quy định. Họ cho biết sau khi thấy ông Chu nhảy xuống bãi cỏ ven sông và lao xuống sông, họ đã triển khai các biện pháp tìm kiếm và cứu hộ ngay lập tức, và không có bất kỳ sai sót nào trong quá trình này.
Tòa án đã làm rõ các tình tiết liên quan đến cái chết của ông Chu. Cụ thể, để tránh bị phạt vì lái xe trong tình trạng say rượu, ông Chu đã bỏ xe máy, trèo qua lan can và nhảy xuống lối đi ven bờ sông, sau đó tiếp tục nhảy xuống sông Thành Giang và tử vong.
Khi chứng kiến sự việc, lực lượng cảnh sát đã ngay lập tức hô hoán yêu cầu ông Chu bơi vào bờ. Đồng thời, họ đã gọi khẩn cấp các đơn vị phản ứng nhanh (110), cấp cứu (120), đội cứu hộ và đội tìm kiếm cứu nạn, cũng như thông báo cho xe cứu thương đến hiện trường.
Hoạt động tìm kiếm và cứu nạn được tiến hành liên tục cho đến khoảng 3 giờ sáng ngày hôm sau. Tòa án khẳng định rằng cảnh sát đã hoàn thành đầy đủ nghĩa vụ hỗ trợ kịp thời. Do đó, các khiếu nại và yêu cầu bồi thường từ phía gia đình nạn nhân đã không được chấp nhận.
Sau khi gia đình ông Chu kháng cáo, Tòa án Nhân dân cấp cao tỉnh Quảng Đông đã ban hành phán quyết hành chính, một lần nữa khẳng định rằng ông Chu đã chủ động nhảy xuống sông để trốn tránh việc kiểm tra của cảnh sát giao thông và sau đó bị đuối nước. Tòa án nhấn mạnh rằng ngay khi sự việc xảy ra, đội cảnh sát giao thông đã lập tức huy động các đơn vị và phòng ban liên quan để tiến hành tìm kiếm và cứu hộ; hoàn toàn không có tình huống "thấy chết không cứu" như cáo buộc.
Với những phân tích trên, Tòa án Nhân dân cấp cao tỉnh Quảng Đông nhận định các bản án sơ thẩm và phúc thẩm trước đó là đúng đắn, không có sai sót. Do đó, tòa đã ra phán quyết bác bỏ đơn xin xét xử lại của gia đình ông Chu.
Tại Việt Nam, vào năm 2024, một người đàn ông tên Đ.T.A (SN 1994, ngụ huyện Gò Dầu, Tây Ninh) cũng đã có hành động nhảy xuống sông để chạy trốn khỏi lực lượng chức năng khi mang hàng cấm.
Theo báo Tiền Phong, sáng 26/11/2024, Tổ tuần tra kiểm soát Đội CSGT-TT, Công an TP.Bến Cát, Bình Dương trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tại đường 7A đoạn qua phường An Điền thì phát hiện ô tô biển số TP. HCM do Đ.T.A. điều khiển, chạy quá tốc độ quy định nên ra hiệu lệnh dừng phương tiện để kiểm tra.
Tuy nhiên, A. không chấp hành hiệu lệnh mà tăng ga bỏ chạy. Các chiến sĩ đã tiến hành truy đuổi thì A. liên tục ép xe tổ công tác và chạy qua nhiều tuyến đường nhằm trốn tránh sự truy đuổi của công an. Sau khoảng 20km truy đuổi, đến bờ sông Thị Tính (phường Thới Hòa, TP.Bến Cát) đối tượng A. bỏ lại xe nhảy xuống sông bỏ trốn.
Cán bộ trong tổ tuần tra đã bơi xuống sông và khống chế đối tượng. Qua kiểm tra trên ô tô, lực lượng chức năng phát hiện trên xe có 30 hộp pháo, tổng trọng lượng 53kg và một bộ dụng cụ sử dụng ma túy đá.
A. khai, số pháo trên không có hóa đơn, chứng từ. A. vận chuyển thuê cho một người đàn ông tên H. (không rõ lai lịch) đi từ tỉnh Tây Ninh về thị xã Chơn Thành (Bình Phước) để tiêu thụ. Ngoài ra, A. có kết quả dương tính với Methamphetamine (ma túy đá).