Cú quay đầu trước thảm kịch
Liên quan tới vụ va chạm giữa máy bay chở khách và trực thăng quân sự của Mỹ vào đêm 29/1, khiến 67 người thiệt mạng, giới chức điều tra đang tìm cách xác định liệu các phi công của máy bay American Airlines có phát hiện nguy hiểm ngay trước khi va chạm với trực thăng quân sự hay không.
Theo kết quả điều tra ban đầu, chuyến bay 5342 của American Airlines đột nhiên quay đầu bay ngược lên khi đang lao xuống và chuẩn bị hạ cánh tại Sân bay quốc gia Ronald Reagan tại Washington vào đêm 29/1.
"Tôi có thể nói với quý vị rằng tại một thời điểm rất gần với vụ va chạm, có một sự thay đổi nhỏ về độ cao, theo hướng tăng lên", Todd Inman, một thành viên của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, cho biết.
Các điều tra viên của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia (N.T.S.B.) chưa thể kết luận liệu điều đó có nghĩa là các phi công đã được cảnh báo về điều gì đó không ổn trong quá trình hạ cánh cuối cùng của máy bay hay không. Tuy nhiên, sự thay đổi đột ngột về quỹ đạo là không đủ để tránh va chạm với chiếc trực thăng quân sự đang bay cao hơn mức dự kiến.
Thời điểm máy bay và trực thăng sắp va trúng nhau. Ảnh cắt từ clip
Trước đó, trong cuộc họp báo hôm 1/2, các thành viên của Ủy ban đã cung cấp thông tin mới và chi tiết hơn so với những thông tin trước đó về khoảnh khắc dẫn đến vụ tai nạn hàng không thương tâm.
Theo các điều tra viên thu thập thông tin từ máy ghi dữ liệu chuyến bay, máy bay chở khách và trực thăng Black Hawk của quân đội đã va chạm ở độ cao 90-105 m so với mặt đất trên sông Potomac.
Trong khi đó, theo lộ trình đối với trực thăng vào ngày 29/1, được gọi là Tuyến 4, trực thăng không được phép bay cao hơn 60 m so với mặt đất.
Điều đó có nghĩa là vào thời điểm đó, trực thăng đang bay cao hơn 30 m so với độ cao được phép bay theo lộ trình cụ thể gần Sân bay Quốc gia Reagan. Trực thăng phải bay ở độ cao được quy định và duy trì theo các đường bay cụ thể để tránh các máy bay thương mại ra vào sân bay đông đúc.
Tuy nhiên, xuất hiện khía cạnh khiến các điều tra viên bối rối: Phạm vi radar mà Tháp điều khiển không lưu sử dụng vào tối 29/1 cho thấy Black Hawk chỉ cách mặt đất khoảng 60 m vào thời điểm xảy ra vụ tai nạn. Giới chức trách cho biết họ không biết tại sao thông tin của Tháp điều khiển không lưu có thể không chính xác về độ cao của trực thăng tại thời điểm va chạm. Tuy nhiên, các điều tra viên cảnh báo rằng các thông tin này dựa trên dữ liệu sơ bộ vẫn cần được xác minh.
Xác máy bay dưới sông sau vụ va chạm. Ảnh: npr.org
Mỹ siết chặt quy định bay trực thăng
Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã ra lệnh hạn chế các chuyến bay trực thăng gần sân bay quốc gia Reagan Washington sau vụ va chạm giữa máy bay chở khách và trực thăng quân sự đêm 29/1.
Theo thông báo từ FAA ngày 31/1, hầu hết các loại trực thăng bay trên một số tuyến đường gần sân bay sẽ bị cấm để đảm bảo an toàn hàng không. Chỉ có trực thăng cảnh sát, trực thăng y tế, trực thăng phòng không và trực thăng vận tải tổng thống được phép hoạt động trong khu vực giữa sân bay Reagan và các cây cầu gần đó. Những hạn chế này dự kiến kéo dài ít nhất 30 ngày, cho đến khi Ủy ban An toàn giao thông quốc gia (NTSB) công bố báo cáo sơ bộ về vụ va chạm.
Bộ trưởng Giao thông Mỹ Sean Duffy nhấn mạnh rằng việc hạn chế mạnh các chuyến bay trực thăng gần sân bay Reagan là biện pháp cấp bách nhằm giảm thiểu nguy cơ xảy ra các vụ tai nạn tương tự trong tương lai. Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh lo ngại ngày càng tăng về an toàn hàng không và tình trạng thiếu hụt nhân viên kiểm soát không lưu tại sân bay.
Trong khi đó, NTSB cho biết các nhà điều tra đã thu giữ hộp đen của trực thăng, ghi lại dữ liệu chuyến bay và giọng nói trong buồng lái. Thông tin từ hộp đen, cùng với dữ liệu từ máy bay CRJ700 Bombardier của hãng American Airlines, có thể giúp làm rõ diễn biến vụ va chạm.
Máy bay CRJ700 thuộc hãng hàng không PSA Airlines va chạm với trực thăng UH-60 của lục quân Mỹ khi chuẩn bị hạ cánh xuống Sân bay Quốc gia Ronald Reagan Washington tối 29/1. Hai phi cơ sau đó rơi xuống sông Potomac. Chiếc CRJ700 chở 64 hành khách và thành viên tổ lái, trên trực thăng UH-60 có ba quân nhân, tất cả đều thiệt mạng.