Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Diễn biến mới nhất vụ sập cầu kinh hoàng ở Mỹ, nhiều người thiệt mạng

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Bộ Tư pháp Mỹ đã đệ đơn kiện yêu cầu chủ tàu Singapore bồi thường 100 triệu USD chi phí ứng phó với thảm họa và dọn dẹp hàng tấn mảnh vỡ trên cầu.

Ngày 18/9 (giờ địa phương), Bộ Tư pháp Mỹ đã đệ đơn kiện, đòi bồi thường 100 triệu USD từ hai tập đoàn sở hữu và vận hành tàu container Dali đâm sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore (Maryland) hồi tháng 3.

Trong đơn kiện, hai công ty Grace Ocean Private Limited và Synergy Marine Private Limited đã điều động đội thủy thủ chưa được chuẩn bị chu đáo lên một con tàu không có khả năng đi biển.

"Các công ty làm vậy để thu lợi từ các cảng biển Mỹ. Tuy nhiên, họ đã cắt giảm chi phí theo cách nguy hiểm đến tính mạng và cơ sở hạ tầng", đơn kiện nêu rõ và đề nghị trừng phạt, ngăn chặn hoạt động của các công ty này tại vùng biển của Mỹ.

Chiếc tàu M/V Dali dài 300 m đã va chạm với cầu Francis Scott Key. Ảnh: CNN

Trong đơn kiện, Bộ Tư pháp tiếp tục đi sâu vào các lỗi trên tàu dẫn đến vụ tai nạn thảm khốc, chỉ trích hai công ty vì không báo cáo các vấn đề của tàu.

"Bi kịch này hoàn toàn có thể tránh được. Từ bánh lái, chân vịt, mỏ neo đến chân vịt mũi tàu đều không có khả năng ngăn chặn thảm họa", các công tố viên cho biết và nêu thêm, thay vì sửa chữa các vấn đề đã tồn tại nhiều năm ở máy biến áp, các công ty lại chắp vá con tàu bằng các thanh chống tạm thời, nhiều lần bị hỏng.

Các công tố viên cho biết, khi máy biến áp điện bị hỏng vào đêm xảy ra vụ sập cầu, nguồn điện đáng lẽ ra phải ngay lập tức tự động chuyển sang máy biến áp dự phòng và vẫn còn nhiều thời gian để điều hướng tàu tránh xa khỏi cây cầu Francis Scott Key. Nhưng tính năng an toàn này lại không thể hoạt động.

Nguồn điện trên tàu Dali đã khôi phục trong thời gian ngắn, nhưng chỉ tồn tại được khoảng 1 phút rồi tiếp tục sự cố do lỗi của tàu. Những lỗi này được đánh giá là do công ty đã cắt giảm chi phí bảo dưỡng tàu để tiết kiệm tiền.

Cũng theo các công tố viên, con tàu đã mất điện 1 ngày trước khi xảy ra sập cầu, nhưng không báo cáo cho Lực lượng Tuần duyên Mỹ theo đúng quy định.

Bên cạnh đó, các công tố viên liên bang cũng đề nghị hai công ty chi trả 100 triệu USD (khoảng 2.400 tỷ đồng), trước mắt để bù đắp cho các hoạt động phản ứng của cơ quan chức năng khi sự cố chết người xảy ra, cũng như bồi thường chi phí dọn dẹp đống đổ nát kéo dài nhiều tháng để khôi phục hoạt động tại cảng Baltimore.

Khoảnh khắc cây cầu đổ sập. Ảnh: Associated Press

Chiếc tàu M/V Dali dài 300 m đã va chạm với cầu Francis Scott Key (thuộc khu vực cảng Baltimore) vào ngày 26/3, khiến 6 công nhân đường bộ thiệt mạng và chặn luồng tàu vận chuyển đông đúc. Thảm họa đã gây ra đống đổ nát ngổn ngang trên sông Patapsco.

Sau vụ tàu đâm sập cầu, bang Maryland (Mỹ) đã công bố kế hoạch tái thiết cầu Francis Scott Key với ước tính chi phí lên tới 1,9 tỷ USD và mất 4 năm xây dựng.

Vụ kiện của Bộ Tư pháp diễn ra sau khi Grace Ocean và Synergy Marine đệ đơn kiện riêng vào đầu năm nay nhằm hạn chế trách nhiệm pháp lý của họ ở mức 44 triệu USD.

Vụ kiện của Bộ Tư pháp không yêu cầu bồi thường thiệt hại cho chi phí cuối cùng để xây dựng lại cây cầu. Vấn đề này dự kiến có một khiếu nại riêng biệt từ tiểu bang Maryland.

Gia đình của 6 công nhân đường bộ đã mất mạng cũng đang theo đuổi các khiếu nại pháp lý của riêng họ.

Kênh Fort McHenry dẫn đến cảng Baltimore, một trung tâm quan trọng của ngành công nghiệp ôtô, đã mở cửa trở lại để khai thác thương mại vào ngày 10/6.

Tin nổi bật