Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Điểm mặt 5 máy bay ném bom "đỉnh" nhất mọi thời đại

(DS&PL) -

(ĐSPL) - Mới đây, trang mạng The National Interest đã bầu chọn 5 "máy bay ném bom tốt nhất mọi thời đại".

(ĐSPL) - Mớ? đây, trang mạng The Nat?onal Interest đã bầu chọn 5 "máy bay ném bom tốt nhất mọ? thờ? đạ?".

T?êu chí đánh g?á những ch?ếc máy bay được xếp vào danh sách "những máy bay ném bom tốt nhất mọ? thờ? đạ?", theo trang mạng Nat?onal Interest, là: Có g?ả? quyết được các mục t?êu ch?ến lược của các nhà chế tạo hay không? Có đủ l?nh hoạt để thực h?ện các nh?ệm vụ khác và so vớ? các máy bay ném bom cùng thờ? và nó có cạnh tranh được cả về mặt g?á cả, khả năng cũng như tính h?ệu quả hay không?

Căn cứ vào những t?êu chuẩn này, 5 máy bay ném bom dướ? đây được xếp vào hàng ngũ những máy bay ném bom xuất sắc nhất mọ? thờ? đạ?

Handley Page Type O 400

Cùng vớ? sự phát tr?ển về khả năng đánh chặn và hệ thống phòng không, Anh bắt đầu ngh?ên cứu những loạ? máy bay ném bom có khả năng mang tả? trọng nh?ều hơn và bay xa hơn để đố? chọ? vớ? quân Đức. Theo đó, công ty Handley Page của Anh đã ngh?ên cứu và chế tạo ra loạ? máy bay ném bom ha? tầng cánh Type O 400.


Chuyến bay đầu t?ên của loạ? máy bay này được thực h?ện vào ngày 17/12/1915 và đưa vào b?ên chế của Không quân Anh một năm sau đó. Type O 400 có tốc độ nhanh hơn, mang nh?ều bom hơn các máy bay ném bom cùng thờ? lúc đó là Gotha IV và Capron? Ca.3. O 400 có sả? cánh gần bằng Avro Lancaster (30,48m) nên có thể đạt tốc độ cực đạ? 157km/g?ờ vớ? tả? trọng cất cánh tố? đa lên đến 6 tấn, trần bay 2,6km.

Được trang bị súng máy Lew?s cỡ nòng 7,7mm, mang gần 1 tấn bom và thờ? g?an bay 8 g?ờ, O 400 là một trong những trụ cột của không quân Anh trong g?a? đoạn gần cuố? cuộc ch?ến. Một đơn vị O 400 đã phá hủy có h?ệu quả những căn cứ không quân cũng như các cơ sở hậu cần của quân Đức. Các cuộc oanh tạc này cũng đặt nền tảng lý thuyết tác ch?ến không quân sau đó, trong đó (ít nhất là Mỹ và Anh) đã định hình ra cách thức phá hủy các mục t?êu của đố? phương quy mô lớn.

Khoảng 600 ch?ếc O 400 đã được sản xuất trong Ch?ến tranh thế g?ớ? thứ nhất và ch?ếc cuố? cùng được cho “nghỉ hưu” vào năm 1922. Trong thờ? g?an này, các nước như Mỹ, Trung Quốc và Austral?a cũng trang bị O 400 cho lực lượng không quân của mình vớ? số lượng nhỏ.

Junkers Ju 88

Junkers Ju-88 được cho là một trong những máy bay cơ động nhất trong Ch?ến tranh thế g?ớ? thứ ha? do tập đoàn Junkers sản xuất và xuất xưởng lần đầu t?ên vào g?ữa năm 1930. Junkers Ju 88 còn được b?ết đến vớ? cá? tên “Máy bay đa năng”, mặc dù nó chủ yếu được sử dụng thực h?ện nh?ệm vụ máy bay ném bom cỡ trung bình. Vớ? hỏa lực mạnh, máy bay này thể h?ện rất tốt va? trò trên ch?ến trường như đánh đêm, bổ nhào, oanh tạc-phóng ngư lô?, do thám và ném bom hạng nặng. Vớ? ch? phí tương đố? rẻ nhưng h?ệu quả cao, Không quân Đức đã sản xuất khoảng 15.000 ch?ếc Ju-88 và đã tận dụng tố? đa ưu thế của Ju 88 trên hầu hết các ch?ến trường, đặc b?ệt là trên mặt trận phía Đông và Địa Trung Hả?.


Đức đã sử dụng máy bay Ju-88 trong ch?ến dịch xâm lược Ba Lan và trong trận đánh này, một ph? độ? Ju 88 đã t?êu d?ệt 25 xe tăng của Ba Lan. Trong ch?ến dịch xâm lược Na Uy năm 1940,  Ju 88 được sử dụng để tấn công vào bao vây tàu thuyền của quân đồng m?nh. Một tốp Ju 88 của Không đoàn ch?ến thuật 30 của Đức tham g?a ch?ến dịch vớ? máy bay ném bom hạng nặng He 111, thuộc Không đoàn ch?ến thuật 26, tấn công HMS Rodney và đánh chìm tàu HMS Gurkha. Kết thúc ch?ến dịch, Đức mất 4 ch?ếc Ju 88, một con số khá nhỏ. Ngoà? ra, Ju-88 cũng thể h?ện tốt uy lực và ch?ếm ưu thế trong các cuộc đụng độ vớ? phía Anh, Pháp cũng như ở mặt trận phía Đông vớ? L?ên Xô.

De Hav?lland Mosqu?to

De Hav?lland Mosqu?to là một loạ? máy bay ch?ến đấu đa năng của Anh vớ? tổ lá? ha? ngườ?, xuất h?ện trong Ch?ến tranh thế g?ớ? thứ ha?. Mosqu?to là một một trong số ít những ch?ếc máy bay ném bom hoạt động ở t?ền tuyến và do được chế tạo gần như hoàn toàn bằng gỗ, nên có b?ệt danh là "The Wooden Wonder" hay các ph? công gọ? một cách trìu mến là "Moss?e".


Ban đầu ngườ? ta co? nó là một máy bay ném bom vận tốc cao không vũ trang, Mosqu?to được sử dụng đa nh?ệm vụ trong không ch?ến, gồm: ném bom bay ngày tầng trung, ném bom bay đêm tầng cao và tr?nh sát. Nó còn được Cơ quan Overseas A?rways (BOAC) của Anh sử dụng làm máy bay vận tả?. Vớ? trọng lượng tương đố? nhẹ do cấu tạo hoàn toàn bằng gỗ và trang bị động cơ Merl?n t?ên t?ến, nên nó dễ dàng vượt qua các máy bay ném bom khác như Bf109 của Đức và hầu hết các máy bay ch?ến đấu khác của quân đồng m?nh lúc đó về tốc độ cũng như trần cao (vận tốc tố? đa 668km/g?ờ, trần bay 11 km).

Mặc dù tả? trọng bom của De Hav?lland Mosqu?to bị hạn chế (1,8 tấn bom), tốc độ tuyệt vờ? của nó kết hợp vớ? các trang bị h?ện đạ? cho phép nó có khả năng oanh tạc chính xác các mục t?êu của đố? phương hơn các máy bay ném bom khác. Trong ch?ến tranh, không quân Hoàng g?a Anh sử dụng De Hav?lland Mosqu?to cho các cuộc tấn công chính xác các mục t?êu có g?á trị cao, trong đó có trụ sở của chính phủ, và các cơ sở phóng tên lửa V của Đức. Ngoà? ra, máy bay này cũng thực h?ện nh?ệm vụ ngh? b?nh, đánh lạc hướng các máy bay ch?ến đấu của quân Đức.

De Hav?lland được sản xuất hơn 7.000 ch?ếc trang bị cho Không quân Anh và một số nước đồng m?nh khác. Sau Ch?ến tranh thế g?ớ? thứ 2, máy bay De Hav?lland Mosqu?to  vẫn nằm trong b?ên chế của không quân các nước như Israel , Nam Tư cũ và Cộng hòa Dom?n?ca.

Avro Lancaster

Là loạ? máy bay ném bom ch?ến lược rất được t?n cậy của lực lượng không quân Anh trong Ch?ến tranh thế g?ớ? thứ ha?, Lancaster thực h?ện phần lớn các nh?ệm vụ ném bom tấn công kết hợp. Avro Lancaster là loạ? máy bay ném bom hạng nặng 4 động cơ do hãng Avro th?ết kế chế tạo. Nó được đưa vào trang bị cho Bộ tư lệnh máy bay ném bom của Không quân Hoàng g?a Anh (RAF) năm 1942 và tham g?a các cuộc ném bom ch?ến lược trên ch?ến trường Châu Âu. Lancaster trở thành máy bay ném bom hạng nặng chủ lực của RAF, Không quân Hoàng g?a Canada (RCAF) và lực lượng không quân của một số nước châu Âu khác.


Vớ? tả? trọng bom lớn hơn nh?ều và tầm hoạt động xa hơn so vớ? B-17 hoặc B-24, Avro Lancaster đã làm lu mờ va? trò của các loạ? máy bay ném bom cùng thờ? như Handley Page Hal?fax và Short St?rl?ng. Nó được đặt tên thân mật là "Lanc", tên gọ? này đã trở nên nổ? t?ếng nhất và là máy bay ném bom ban đêm thành công nhất trong Ch?ến tranh thế g?ớ? thứ ha? vớ?  v?ệc "thả 608.612 tấn bom trong 156.000 ph? vụ". Hơn 7000 ch?ếc Lancasters đã được chế tạo và ch?ếc cuố? cùng bị thả? loạ? vào năm 1960 sau kh? Canada sử dụng chúng thực h?ện nh?ệm vụ tr?nh sát và tuần tra b?ển lần cuố?.

"Pháo đà? bay" B-52

Boe?ng B-52 Stratofortress là máy bay ném bom ch?ến lược phản lực được Không quân Mỹ (USAF) sử dụng từ năm 1955, thay thế cho các k?ểu Conva?r B-36 và Boe?ng B-47. Được chế tạo để mang vũ khí hạt nhân trong thờ? kỳ Ch?ến tranh Lạnh, nó chỉ được dùng để thả các vũ khí quy ước trong các cuộc ch?ến tranh thực tế. Đây là máy bay ném bom có tầm bay xa không cần t?ếp nh?ên l?ệu dà? nhất và mang được đến 27 tấn vũ khí.


Những tính năng bay xuất sắc ở tốc độ cận âm và ch? phí vận hành tương đố? rẻ đã duy trì ch?ếc B-52 phục vụ trong thờ? g?an gần 70 năm, cho dù đã có những đề nghị để thay thế nó bằng k?ểu máy bay s?êu âm Mach 3 XB-70 Valkyr?e, s?êu âm B-1B Lancer và k?ểu tàng hình B-2 Sp?r?t. Để b?ểu d?ễn khả năng vươn tớ? toàn cầu của ch?ếc B-52, từ ngày 16 - 18/1/1957, ba ch?ếc B-52B thực h?ện chuyến bay không nghỉ vòng quanh thế g?ớ? trong Ch?ến dịch Power Fl?te, trả? qua gần 40.000 km trong khoảng 45 g?ờ vớ? nh?ều lần t?ếp nh?ên l?ệu trên không bở? máy bay KC-97. Sau đó, B-52 lập thêm nh?ều kỷ lục như: một ch?ếc B-52D lập kỷ lục thế g?ớ? về tốc độ 560.705 mph (902 km/h) trên một quãng đường bay vòng tròn khép kín dà? 10.000 km không mang tả? trọng năm 1958. Năm 1962, một ch?ếc B-52H lập kỷ lục thế g?ớ? kh? bay không t?ếp thêm nh?ên l?ệu từ Căn cứ Không quân Kadena, Ok?nawa, Nhật Bản, đến Căn cứ Không quân Torrejon, Tây Ban Nha, trả? qua 20.177 km. Đến năm 1963, Bộ chỉ huy Không quân Ch?ến lược Mỹ có lực lượng cao đ?ểm nhất vớ? 650 ch?ếc B-52 hoạt động trong 42 ph? độ? và tạ? 38 căn cứ.

Tuy nh?ên, B-52 đã chịu thất bạ? nặng nề trong ch?ến tranh V?ệt Nam năm 1972, hay còn gọ? là ch?ến dịch “Đ?ện B?ên Phủ trên không” mà phía Mỹ gọ? là Ch?ến dịch L?nebacker II. Trong ch?ến dịch này, nhằm g?ữ thể d?ện của một s?êu cường quân sự và để rút quân trong danh dự, Mỹ đã t?ến hành ch?ến dịch đánh bom lần cuố? này vớ? ý định "đưa m?ền Bắc về thờ? kỳ đồ đá", g?ảm bớt sự hỗ trợ quân sự của V?ệt Nam Dân chủ Cộng hòa cho ch?ến trường m?ền Nam. Tuy nh?ên, vớ? sự ch?ên đấu k?ên cường, mưu trí, sáng tạo và anh dũng của quân và dân m?ền Bắc, kế hoạch của Mỹ đã bị thất bạ? thảm hạ? và chịu tổn thất hết sức nặng nề vớ? 34 máy bay B-52 bị t?êu d?ệt, đồng thờ? đánh dấu lần đầu t?ên bị bắn rơ? bở? máy bay MIG 21 do ph? công Phạm Tuân của Không quân Nhân dân V?ệt Nam đ?ều kh?ển. Vì thế hãng t?n AP lúc đó đã bình luận một cách đầy lo lắng rằng: "Cứ theo tốc độ bị bắn rơ? như thế này thì chỉ sau 3 tháng, B-52 sẽ tuyệt chủng".

Sau đó, B-52 vẫn được quân độ? Mỹ sử dụng trong ch?ến tranh Lạnh, thực h?ện các nh?ệm vụ tuần tra cảnh g?ác trên không dướ? các tên mã như Head Start, Chrome Dome, Hard Head, Round Rob?n, và G?ant Lance. Những ch?ếc máy bay ném bom bay quanh quẩn tạ? các đ?ểm bên ngoà? lãnh thổ L?ên Xô để sẵn sàng nhanh chóng tung ra đòn tấn công trước hoặc duy trì khả năng trả đủa trong một cuộc ch?ến tranh hạt nhân. B-52 cũng có va? trò quan trọng trong quá trình ch?ến dịch Bão táp Sa mạc trong ch?ến tranh Iraq năm 1999, góp phần vào ch?ến thắng của lực lượng Mỹ trong Ch?ến dịch Thực th? Tự do tạ? Afghan?stan năm 2001, nhờ khả năng bay lâu bên trên ch?ến trường và hỗ trợ tấn công mặt đất qua v?ệc sử dụng các vũ khí dẫn đường chính xác, một nh?ệm vụ trước đây chỉ được g?ao cho máy bay t?êm kích và máy bay cường kích. B-52 cũng g?ữ va? trò chủ chốt trong Ch?ến dịch Iraq Tự do năm 2003, kh? nó hỗ trợ mặt đất và ném bom.

M?nh Đức (theo Nat?onal Interest)

Tin nổi bật