Tập đoàn Đèo Cả vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về việc cùng các doanh nghiệp trong nước hợp lực triển khai mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức đối tác công - tư (PPP).
Theo Tập đoàn Đèo Cả, tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông từ Hữu Nghị (Lạng Sơn) đến điểm cuối tại TP.Cà Mau được phân kỳ đầu tư với quy mô từ 2. 4 làn xe đã thực hiện 1.375km.
Trong đó, có 654km thuộc giai đoạn 1 (2017 - 2020) đã hoàn thành đưa vào sử dụng. Hiện, 721km thuộc dự án giai đoạn 2 (2021 - 2025) đang được khẩn trương hoàn thành trong năm 2025 - 2026.
Tập đoàn Đèo Cả cho biết, chỉ tính riêng việc đầu tư mở rộng 5 đoạn cao tốc đang được khai thác nhưng chưa thu phí (Mai Sơn - Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây) theo phương thức PPP (không sử dụng ngân sách nhà nước) sẽ giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước hơn 37.000 tỷ đồng.
Cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45
Trong trường hợp đầu tư mở rộng toàn bộ tuyến cao tốc Bắc - Nam (hơn 1.100km) theo phương thức PPP sẽ tiết giảm 152.000 tỷ đồng cho ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, nhằm rút ngắn thời gian triển khai dự án mở rộng, Đèo Cả đề xuất kết hợp giữa đầu tư công và đầu tư PPP.
Trên cơ sở phân tích, Tập đoàn Đèo Cả đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét, giao Tập đoàn Đèo Cả thống nhất với Bộ Xây dựng nghiên cứu chọn đoạn tuyến để đề xuất dự án mở rộng tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 1 đầu tư theo phương thức PPP trên nguyên tắc doanh nghiệp chủ động thu xếp tài chính từ các nguồn vốn hợp pháp trong nước, không sử dụng ngân sách nhà nước.
Doanh nghiệp cũng kiến nghị người đứng đầu Chính phủ xem xét, giao Bộ Xây dựng chủ trì cùng Bộ Tài chính làm việc với Tập đoàn Đèo Cả xem xét chủ trương đầu tư công kết hợp đầu tư PPP trong giai đoạn mở rộng tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Tập đoàn Đèo Cả sẽ chủ trì nghiên cứu lập đề xuất dự án kết nối các doanh nghiệp trong nước cùng thực hiện.
Khi được chỉ định làm nhà đầu tư thực hiện dự án, Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu liên danh cam kết sẽ khẩn trương thực hiện các thủ tục để khởi công dự án nhằm chào mừng kỷ niệm 79 năm Ngày Toàn quốc kháng chiến (19/12/1946 - 19/12/2025) và chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV.
Với kinh nghiệm đầu tư hơn 300km đường cao tốc theo phương thức PPP và tham gia xây dựng hơn 500km đường cao tốc, lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả cho biết, Đèo Cả đã kiến nghị Thủ tướng chỉ định doanh nghiệp thực hiện dự án bằng phương thức PPP theo chủ trương tại phần III mục 6 của Nghị quyết 68-NQ/TW và các quy định tại Luật PPP, Luật Đường bộ.
Để rút ngắn tiến độ thực hiện, phát huy hiệu quả đầu tư, Đèo Cả cũng đề xuất dự án được áp dụng các cơ chế, chính sách đặc thù về công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; Bãi đổ thải và khai thác khoáng sản làm vật liệu; Người quyết định đầu tư được áp dụng hình thức chỉ định nhà đầu tư; Chuyển đổi mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác và tạm sử dụng rừng.
"Trong quá trình triển khai dự án, nhà đầu tư sẽ tiếp nhận toàn bộ công trình hiện hữu để quản lý khai thác, tổ chức thu phí để triển khai thi công mở rộng tuyến đường để đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt liên tục", lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả khẳng định.