Ngày 18/9, các đại biểu tham dự hội thảo giáo dục đã đề xuất những ý kiến về quy chế tuyển sinh và công tác chấm thi THPT quốc gia để hạn chế tiêu cực.
Rà soát thông tin của thí sinh tại điểm thi Đại học Công nghiệp Hà Nội trong kỳ thi THPT quốc gia 2018 - Ảnh: Kinh tế&Đô thị. |
Ngày 18/9, Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “5 năm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo: Thành tựu và thách thức”.
PGS.TS Nguyễn Kim Sơn – Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội chia sẻ, giáo dục phổ thông đã có sự chuyển biến rõ rệt, cụ thể như các chính sách được ban hành theo hướng đảm bảo chất lượng; chuẩn hóa đầu ra, tạo điều kiện môi trường dạy và học cho giáo viên và học sinh. Cùng với đó là sự chuyển đổi về xây dựng Chương trình phổ thông theo hướng phát triển năng lực, tích hợp ở bậc tiểu học, tự chọn và phân hóa ở bậc THPT và tích lũy theo tín chỉ…
Tại hội thảo, các nhà khoa học cũng chỉ ra những kết quả đáng ghi nhận đối với đổi mới kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực. Tuy nhiên, chương trình hiện hành vẫn đang nặng về kiến thức, còn một số tiêu cực trong quá trình triển khai kỳ thi THPT quốc gia.
PGS.TS Hoàng Minh Sơn – Hiệu trưởng trường ĐH Bách khoa Hà Nội cho rằng, cần tập trung làm rõ kết quả và tác động của kỳ thi, đảm bảo độ tin cậy và trung thực, đánh giá đúng năng lực học sinh, cải tiến đề thi để làm cơ sở tuyển sinh cho các trường ĐH và CĐ.
PGS Nguyễn Kim Sơn - Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội - phát biểu mở đầu hội thảo. Ảnh: ĐHQGHN. |
PGS Hoàng Minh Sơn nêu ra lợi thế của khâu xét tuyển hiện tại theo công nghệ 4.0 với sự vận hành trơn tru. Ngoài ra, ông Sơn đề xuất tuyển thí sinh, ngoài năng lực, cần phải có phẩm chất. Trong tương lai, tuyển sinh đầu vào đại học cần có phần phỏng vấn trực tiếp.
Liên quan vấn đề thi và đánh giá năng lực, bà Nguyễn Phương Nga - Giám đốc Trung tâm Kiểm định Chất lượng Giáo dục, Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam - nhận định thế giới có 3 xu hướng về kiểm tra, đánh giá.
Thứ nhất là không thi tốt nghiệp THPT quốc gia, hiệu trưởng các trường phổ thông tự công nhận học sinh đủ điều kiện tốt nghiệp. Phương thức này được các nước như Hàn Quốc, Australia áp dụng.
Thứ hai là tổ chức thi THPT quốc gia, được nhiều nước trên thế giới lựa chọn như Trung Quốc, Thái Lan, Hà Lan, Phần Lan...
Xu hướng thứ ba có thi THPT quốc gia, nhưng do các tổ chức khảo thí chuyên nghiệp đứng ra tổ chức, có thể thi 4 lần hoặc 6 lần/năm, thí sinh tự do đăng ký thời gian thi. Mỹ đang áp dụng hình thức này.
Nhiều đại biểu đồng tình với việc tiếp tục duy trì kỳ thi THPT quốc gia những năm tới nhưng có điều chỉnh về kỹ thuật để tránh tiêu cực, gian lận thi cử.
Bà Nga đề xuất: “Chúng tôi kiến nghị quy chế tuyển sinh cần làm chặt hơn nữa, có quy định thưởng – phạt nghiêm minh. Đồng thời hoàn thiện hơn nữa phần mềm chấm thi, quản lý thi. Không nên chấm chéo mà phải có ma trận chấm thi phức tạp để tránh việc các tỉnh bắt tay nhau”.
Về lâu dài, cần có sự chuẩn bị về cơ sở vật chất, xây dựng thêm ngân hàng câu hỏi phong phú hơn, thi theo chuẩn năng lực chứ không phải theo sách giáo khoa. Thực hiện đổi mới căn bản toàn diện GD&ĐT, sẽ có nhiều kỳ thi diễn ra trong một năm.
Theo đó, thực hiện thí điểm trên máy tính từ 2021- 2023 trên tinh thần tự nguyện và năm 2024 – 2025 thi chuyên nghiệp, với 3 môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ. Cùng với 3 môn thi bắt buộc này, học sinh có thể chọn các môn thi khác khác để lấy điểm xét tuyển vào ĐH.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho hay bộ sẽ lắng nghe ý kiến, phân tích, đề xuất của chuyên gia, dư luận khi xây dựng các chính sách. Giáo dục được xã hội quan tâm là cơ hội, sự nghiệp phát triển nhanh hay chậm, thành công hay không là phụ thuộc vào các ý kiến của chuyên gia.
Minh Minh (T/h)