Ngày 30/5, Chủ tịch HĐQT THACO Trần Bá Dương đã có thư gửi Quý cổ đông, đối tác và cán bộ nhân viên về việc THACO đề xuất đầu tư Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.
Liên quan đến cơ cấu nguồn vốn và phương thức THACO huy động vốn để thực hiện dự án, theo ông Trần Bá Dương, tổng vốn đầu tư của Dự án (đã được Quốc hội phê duyệt và không bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng do Nhà nước thực hiện) là khoảng 1,562 triệu tỷ đồng, tương đương khoảng 61,35 tỷ USD. Trong văn bản số 188/2025/CV-THACO, con số được đề xuất là tương đương như vậy.
Trong giai đoạn lập báo cáo nghiên cứu khả thi và khi có thiết kế cơ sở được phê duyệt, THACO sẽ nghiên cứu và đề xuất các giải pháp, biện pháp để tiết giảm tối đa tổng vốn đầu tư của Dự án nhằm đáp ứng mục tiêu của dự án.
THACO đề xuất thành lập Công ty thực hiện Dự án (doanh nghiệp dự án), trong đó THACO nắm giữ tối thiểu 51% cổ phần chi phối, chịu trách nhiệm chính trong quản trị, điều hành, thực hiện và vận hành dự án một cách thống nhất.
Chủ tịch HĐQT THACO Trần Bá Dương.
Đồng thời, THACO sẽ mời gọi các doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp Nhà nước (do Nhà nước giữ dưới 49% cổ phần) tham gia góp vốn, với nguyên tắc toàn bộ cổ đông có nghĩa vụ và quyền lợi của Dự án theo tỷ lệ cổ phần sở hữu.
Doanh nghiệp dự án chịu trách nhiệm thu xếp vốn là 20% của tổng vốn đầu tư, tương ứng khoảng 312.000 tỷ đồng (tương đương khoảng 12,27 tỷ USD), trong đó THACO chịu trách nhiệm thu xếp 159.120 tỷ đồng, tương đương khoảng 6,26 tỷ USD.
Phần vốn 80% còn lại của tổng vốn đầu tư (tương đương khoảng 49,08 tỷ USD) là vốn vay từ các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước, được đề xuất Chính phủ bảo lãnh và hỗ trợ lãi suất trong vòng 30 năm. Việc hoàn trả phần vốn này cho các tổ chức tín dụng sẽ do nhà đầu tư thực hiện theo phương án tài chính được ký kết.
Cả hai phần vốn trên được giải ngân theo tiến độ đầu tư của Dự án trong thời gian 7 năm (kể từ khi Nhà nước bàn giao mặt bằng sạch), với cam kết không sử dụng vốn vay (chiếm 80% tổng vốn đầu tư do Nhà nước bảo lãnh và hỗ trợ lãi vay) cho mục đích khác.
"Về việc thu xếp và huy động vốn mà THACO chịu trách nhiệm nêu trên trong 7 năm, bình quân khoảng 22.730 tỷ đồng/năm, tương đương 860,8 triệu USD đến hơn 1 tỷ USD/năm (theo tính toán của chúng tôi thì bắt đầu từ năm 2027), chủ yếu là thông qua tăng vốn và bán cổ phần tại THACO và các Tập đoàn thành viên để đáp ứng việc huy động vốn cho Dự án", Chủ tịch HĐQT THACO cho biết.
Cụ thể, theo ông Trần Bá Dương, về cơ cấu cổ đông của THACO và các Tập đoàn thành viên hiện nay., tại THACO, ông Trần Bá Dương (người sáng lập, Chủ tịch HĐQT) và gia đình sở hữu 72% vốn; Tập đoàn Jardine Matheson – Tập đoàn đa quốc gia thành lập từ năm 1832 tại Anh Quốc, là cổ đông chiến lược đã đồng hành với THACO hơn 17 năm, sở hữu 26,6% vốn; còn lại 1,4% vốn thuộc về các cổ đông khác là cán bộ nhân viên.
Tại THACO AUTO; THACO INDUSTRIES; THILOGI do THACO sở hữu 100% vốn. Tại THACO AGRI: THACO sở hữu 75% vốn; ông Trần Bá Dương và gia đình sở hữu 25% vốn.
Tại THADICO – Đại Quang Minh: THACO sở hữu 77,5% vốn; ông Trần Bá Dương và gia đình sở hữu 22,5% vốn.Tại THISO: THACO sở hữu 77,5% vốn; ông Trần Bá Dương và gia đình sở hữu 22,5% vốn.
THACO và gia đình ông Trần Bá Dương sẽ tăng vốn, bán cổ phần tại các Tập đoàn thành viên đến mức THACO nắm giữ còn 51%.
Tại THACO, sẽ tăng vốn đến mức ông Trần Bá Dương và gia đình chỉ còn nắm giữ 51% vốn (có thể tham khảo thỏa thuận đã ký với Jardine Cycle & Carriage Limited ngày 31/10/2023 là THACO tăng vốn để Jardine Cycle & Carriage Limited mua cổ phần với giá gấp 20 lần lợi nhuận hợp nhất của THACO trong năm 2027).
Ngoài ra, nếu cần thiết, THACO có thể sử dụng phần lớn lợi nhuận sau thuế hàng năm (ước đạt 15.000 tỷ đồng/năm) để góp vốn thực hiện dự án.
"Như vậy, THACO đáp ứng tối thiểu 51% vốn là 159.120 tỷ đồng, tương đương khoảng 6,26 tỷ USD và có thể đến 20% tổng vốn đầu tư của Dự án", lãnh đạo THACO khẳng định.
Cuối thư, ông Trần Bá Dương nhấn mạnh Dự án Đường sắt cao tốc Bắc – Nam là một dự án có quy mô rất lớn, rất thách thức về công nghệ, kỹ thuật được tích hợp với yêu cầu về an toàn, an ninh rất cao.
Tuy nhiên, nếu làm được thì thông qua dự án này, THACO và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam phát triển và xây dựng được nền công nghiệp luyện kim, cơ khí nặng và chính xác, công nghiệp số, in hiệu và điều khiển.
Dự án này trực tiếp không mang lại lợi nhuận nhưng sẽ giúp THACO cũng như cả các doanh nghiệp Việt Nam phát triển theo hướng sản xuất công nghiệp, công nghệ để thu hẹp khoảng cách chênh lệch với các nước trong khu vực nhằm phát triển đất nước bền vững hơn.