Đóng

Đề xuất bỏ “Tem nộp phí sử dụng đường bộ”

  • Nguyễn Lâm
(DS&PL) -

Theo Bộ Tài chính, việc bỏ "Tem nộp phí sử dụng đường bộ" sẽ cắt giảm thủ tục hành chính theo yêu cầu Nghị quyết số 66.

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến xây dựng dự thảo Nghị định quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ thu qua đầu phương tiện đối với xe ô tô.

Bộ Tài chính cho biết, qua gần 2 năm triển khai thực hiện, Nghị định số 90/2023/NĐ-CP ngày 13/12/2023 của Chính phủ quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ (Nghị định 90) đã phát huy tốt hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý thu phí sử dụng đường bộ thông qua hệ thống các cơ sở đăng kiểm trên cả nước. 

Cụ thể, Nghị định 90 được ban hành đã đảm bảo được cơ sở pháp lý cho việc thu phí sử dụng đường bộ cho hệ thống giao thông đường bộ của cả trung ương và địa phương trên cả nước. Quy định tại Nghị định 90 đã giúp cho công tác quản lý thu phí sử dụng đường bộ được thuận lợi hơn do đã khắc phục được một số bất cập trong thực tiễn.

Số thu phí sử dụng đường bộ gia tăng hàng năm đã góp phần không nhỏ trong số tăng trưởng về thu ngân sách nhà nước hàng năm, là cơ sở để bố trí tăng kinh phí bảo trì, duy tu hệ thống giao thông đường bộ cả nước. Năm 2024 là năm đầu tiên, tổng số thu phí sử dụng đường bộ đã vượt ngưỡng 14.000 tỷ đồng.

Bộ Tài chính trình Chính phủ bỏ "Tem nộp phí sử dụng đường bộ". Ảnh minh họa

Tuy nhiên, đến nay, trong quá trình thực hiện Nghị định 90 có phát sinh một số tình huống mới chưa được quy định trong Nghị định. Ví dụ như: xe bị tạm thu, tạm giữ từ 30 ngày trở lên, xe hết hạn đăng kiểm không tham gia giao thông đường bộ nhưng vẫn bị truy thu phí; hoặc trong thủ tục xe kinh doanh vận tải xin dừng nghỉ lưu hành chưa quy định cụ thể thời gian nộp lại Đơn xin xác nhận không tham gia giao thông đã được Sở Xây dựng xác nhận cho cơ quan đăng kiểm…

Các loại giấy tờ tương tự của cơ quan có thẩm quyền về việc thu hồi, thanh lý, đấu giá chưa bao quát đối với trường hợp kiểm định xe ô tô bị tịch thu, bị thu hồi sau đó được bán phát mại, thanh lý.

Từ các nội dung nêu trên, để kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện Nghị định 90, thực hiện chủ trương về cải cách thủ tục hành chính thì việc xây dựng và trình Chính phủ ban hành Nghị định thay thế Nghị định 90 là cần thiết.

Bộ Tài chính cho biết, tại Điều 6 Nghị định 90/2023 quy định: Nộp phí theo chu kỳ đăng kiểm (đối với xe ô tô có chu kỳ kiểm định từ 1 năm trở xuống, chủ xe thực hiện nộp phí cho cả chu kỳ kiểm định; đối với xe ô tô có chu kỳ kiểm định trên 1 năm, chủ xe phải nộp phí theo năm (12 tháng) hoặc nộp cho cả chu kỳ kiểm định 18 tháng, 24 tháng và 36 tháng); nộp phí theo năm dương lịch; nộp phí theo tháng. Đơn vị đăng kiểm cấp Tem nộp phí sử dụng đường bộ.

Việc bỏ "Tem nộp phí sử dụng đường bộ" sẽ cắt giảm thủ tục hành chính. Tuy nhiên, theo đánh giá của Bộ Xây dựng, hiện nay để kiểm soát nghĩa vụ nộp phí của chủ phương tiện, các cơ sở đăng kiểm có thể tra cứu dữ liệu trong Chương trình quản lý thu phí sử dụng đường bộ hoặc tra cứu trên Cổng thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm Việt Nam. Do đó, việc quy định cấp "tem nộp phí sử dụng đường bộ" là không cần thiết.

Trên cơ sở ý kiến đó, Bộ Tài chính đã tiếp thu, trình Chính phủ bỏ "Tem nộp phí sử dụng đường bộ", đồng thời, bỏ tất cả các nội dung liên quan đến việc cấp Tem nộp phí sử dụng đường bộ quy định trong Nghị định. 

Tin nổi bật