Bộ Công an đề xuất 11 hành vi bị tước bằng lái trong dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ.
Bộ Công an đề xuất 11 hành vi bị tước bằng lái trong dự thảo luật mới. Ảnh minh họa |
Theo đó, bộ Công an vừa trình Chính phủ xem xét dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ, trong đó đề cập đến việc chuyển sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX), giám sát chấp hành pháp luật của tài xế cho Bộ Công an phụ trách thay vì Bộ GTVT như hiện nay.
Ngoài ra cơ quan này cũng đề xuất quy định 28 lỗi vi phạm bị trừ điểm và 11 lỗi vi phạm bị tước bằng lái.
Tri Thức Trực Tuyến dẫn lời Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó cục trưởng cục CSGT, cho rằng phải làm chặt quy trình đào tạo, sát hạch GPLX đồng thời cần tách bạch giữa đào tạo và sát hạch cấp giấy phép do hai lực lượng chuyên biệt để chuyên môn hóa.
"Theo kinh nghiệm của một số nước có hệ số ATGT cao như Singapore, Nhật Bản, việc đào tạo do cơ quan quản lý về giao thông chịu trách nhiệm còn sát hạch thuộc về lực lượng cảnh sát vì cảnh sát sẽ nắm bắt được quá trình hoạt động của tài xế như thói quen, các lỗi vi phạm thường gặp, đặc điểm giao thông của các vùng, miền…”, đại tá Bình nói.
Ngoài ra, nhằm đảm bảo quản lý quá trình chấp hành pháp luật của người được cấp GPLX, Bộ Công an đã đề xuất 11 hành vi vi phạm sẽ bị tước ngay quyền sử dụng GPLX trong dự thảo Luật Bảo đảm TTATGT đường bộ.
Cụ thể, 11 hành vi vi phạm bị tước GPLX:
Trong cơ thể có chất ma túy, trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn;
Không chấp hành yêu cầu kiểm tra về chất ma túy, về nồng độ cồn của người thi hành công vụ;
Môtô, xe gắn máy, máy kéo, xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 70 km/h đi vào đường cao tốc (trừ các xe phục vụ, quản lý bảo trì đường cao tốc);
Đi ngược chiều trên đường cao tốc, lùi xe trên đường cao tốc, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định;
Lạng lách, đánh võng, đua xe trái phép;
Ôtô chạy quá tốc độ trên 35 km/h, môtô, xe gắn máy, xe máy chuyên dùng chạy quá tốc độ trên 20 km/h;
Ôtô chở khách, ôtô chở người (trừ xe buýt) chở quá số người vượt trên 100% số người được phép chở;
Ôtô chở hàng vượt quá trọng tải cho phép trên 150%;
Ôtô chở hàng mà tổng trọng lượng của xe hoặc tải trọng trục xe vượt quá tải trọng cho phép của cầu, đường trên 150%;
Bên cạnh việc tước GPLX đối với 11 lỗi vi phạm nguy cơ cao dẫn đến tai nạn, trong dự thảo nay, bộ Công an còn đề xuất bị trừ điểm GPLX đối với 28 lỗi vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Theo đó, mỗi GPLX sẽ có 12 điểm tương ứng với 12 tháng, đây là mức điểm được lấy theo kinh nghiệm của một số nước đã áp dụng cách làm này. Những điểm này không ghi trên giấy phép lái xe mà lưu trong hệ thống dữ liệu bằng lái, điểm trừ đối với người vi phạm sẽ được cập nhật ngay sau khi xử phạt. Trong trường hợp bị trừ hết điểm, giấy phép lái xe bị coi không còn hiệu lực. Tài xế muốn cấp giấy phép lái xe mới, phải học và thi trong thời gian ít nhất 6 tháng. |
Thủy Tiên (T/h)