Theo cô Nguyễn Thị Quỳnh Anh GV môn Ngữ Văn tại Tuyensinh247.com, khác với các năm trước, đề thi năm nay hướng ứng đúng tinh thần GDPT 2018 khi các câu hỏi đi theo hệ thống thể loại, điều này giải quyết được tình trạng học thuộc lòng, học tủ đòi hỏi học sinh phải nắm chắc kiến thức về đặc trưng các thể loại, đánh giá được năng lực đọc hiểu, cảm thụ, phân tích của từng học sinh.
Về mức độ, đề thi mang tính phân hoá cao, đánh giá được đúng năng lực của học sinh.
Cô Nguyễn Thị Quỳnh Anh nhận định, dự kiến phổ điểm trung bình của môn Văn năm 2025 là 6,5 điểm.
Thí sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025.
Cấu trúc đề
Cấu trúc đề tương tự với cấu trúc đề minh hoạ.
Cụ thể: Đề bài gồm có 2 phần chính: Phần đọc hiểu + Phần làm văn.
a. Phần đọc hiểu: Tác phẩm truyện
b. Phần làm văn
Câu 1: Viết đoạn văn nghị luận văn học phân tích tâm lý tình cảm nhân vật trong truyện
Câu 2: Viết bài văn nghị luận xã hội
Nội dung đề thi:
Phần | Nội dung kiến thức | Mức độ |
Phần 1 | Nội dung kiến thức xoay quanh truyện hiện đại (ngôi kể, chi tiết, nội dung,..) | Thông hiểu |
Phần 2 |
- Câu 1: Viết đoạn văn nghị luận văn học phân tích tâm lý, tình cảm nhân vật trong truyện ở phần đọc hiểu - Câu 2: Nghị luận xã hội về vấn đề lòng yêu nước và trách nhiệm của mỗi người dân. |
Vận dụng cao |
Phần: Đọc hiểu
Văn bản: Những vùng trời khác nhau (Trích truyện ngắn Nguyễn Minh Châu)
Câu 1. Xác định ngôi kể được sử dụng trong văn bản
Câu 2. Trong văn bản, quê hương của Lê và quê hương của Sơn gắn với hai dòng sông nào?
Câu 3. Phân tích tác dụng của biện pháp tu từ so sánh trong câu văn sau: Đại đội pháo của họ như một gốc cây đã lớn, nhựa cây ứ đầy tỏa ra thành hai nhánh.
Câu 4. Nêu vai trò của chi tiết: Họ chia nhau tấm giát nằm, vài tấm áo sặc mùi thuốc đạn và chia nhau bầu trời Tổ quốc trên đầu trong việc thể hiện nội dung văn bản.
Câu 5. Hai ngữ liệu sau đây có sự tương đồng nào về ý nghĩa?
- Họ đi qua cầu Bùng, cầu Hổ, Hàm Rồng và Nam Định, Phủ Lý, để lại phía sau rất xa những đèo Ngang, Quán Hàu, Bãi Hà... Những vùng trời họ đã để lại một nửa tâm hồn ở đấy.
(Những vùng trời khác nhau – Nguyễn Minh Châu)
Khi ta ở, chỉ là nơi đất ở
Khi ta đi, đất đã hóa tâm hồn!
(Tiếng hát con tàu – Chế Lan Viên)
2.2 Phần làm văn
Câu 1. Anh/Chị hãy viết đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) phân tích tình cảm của Lê dành cho Sơn trong văn bản ở phần Đọc hiểu.
Câu 2. Từ kết quả đọc hiểu văn bản Những vùng trời khác nhau và những hiểu biết về bối cảnh đất nước đang có nhiều thay đổi lớn lao, anh/chị hãy viết bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) với chủ đề: vùng trời quê hương nào cũng là bầu trời Tổ quốc.
Trao đổi với PV ĐS&PL, Nguyễn Quý Hưng, một học sinh tại Trường THPT Quang Trung (Hà Đông, Hà Nội), bày tỏ sự bất ngờ trước đề thi Ngữ văn năm nay, nhận định rằng nó "khá nhẹ nhàng" và "có nhiều đất viết." Hưng đặc biệt thích phần liên hệ thực tế, cho rằng nó cho phép em "thỏa sức sáng tạo" và tự tin đạt 9 điểm. Cùng chung quan điểm, Nguyễn An Khánh từ Trường THPT Lê Quý Đôn cũng nhận định đề Ngữ văn năm nay vừa sức, bám sát chương trình mới và có tính mở rộng cao, bao gồm cả kiến thức thế giới và các vấn đề đổi mới tại Việt Nam. Khánh dự đoán sẽ đạt 8 điểm.