Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Đề thi Ngữ văn lớp 9 đánh đố học sinh: Sẽ điều chỉnh đáp án

(DS&PL) -

(ĐSPL) - Liên quan đến đề thi Ngữ văn lớp 9 đánh đố học sinh ở TP.HCM gây xôn xao dư luận, đáp án sẽ được điều chỉnh theo hướng có lợi cho học sinh.

(ĐSPL) - Liên quan đến đề thi Ngữ văn lớp 9 đánh đố học sinh ở TP.HCM gây xôn xao dư luận, đáp án sẽ được điều chỉnh theo hướng có lợi cho học sinh.

Như tin tức đã đưa từ trước, sáng ngày 22/4, trong đề thi chính thức kiểm tra học kỳ II do Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) quận 10, TP.HCM, môn ngữ văn lớp 9, ở phần I, câu 1 như sau:

Đề thi học kỳ II môn Ngữ văn lớp 9 tại TP HCM. (Ảnh: Báo Người lao động).

“Nguyễn Du viết:

Cỏ non xanh tận chân trời

Cành lê trắng điểm một vài bông hoa

Nào phải để cho chúng ta biết cảnh mùa xuân ra sao mà thôi, hai câu thơ làm chúng ta rung động với cái đẹp lạ lùng mà tác giả đã nhìn thấy trong cảnh vật, rung động với cảnh thiên nhiên mỗi mùa xuân lại như tái sinh, tươi trẻ mãi, và cảm thấy trong lòng ta có những sự sống tươi trẻ luôn luôn tái sinh ấy.”

Đọc đoạn trích trên và thực hiện các yêu cầu sau:

a) Nêu tên tác giả tác phẩm

b) Từ ý nghĩa của các cụm chủ vị “ta biết cảnh mùa xuân”, “chúng ta rung động với cái đẹp lạ lùng”, em hãy tìm các cụm từ thể hiện điều chúng ta có được từ văn học nghệ thuật (qua đôi câu thơ của thi hào Nguyễn Du)".

Ngay khi được chia sẻ trên mạng, đề thi này đã lập tức gây sốt bởi sự khó hiểu, lạ lùng. Thậm chí, có giáo viên còn nhận định đề thi mang tính đánh đố, gây hiểu nhầm và nhiều học sinh sẽ mất điểm với câu hỏi này.

Trao đổi trên báo Người lao động, ThS Trần Tiến Thành, chuyên viên môn ngữ văn thuộc Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết, sở chưa nhận được đề thi do Phòng GD-ĐT gửi về nhưng nếu giáo viên và học sinh phản ánh nhiều như vậy thì bộ phận ra đề sẽ phải xem xét lại.

Trong khi đó, ông Phan Văn Đồng, Trưởng Phòng GD-ĐT quận 10, TP.HCM cho hay, đang yêu cầu tổ bộ môn báo cáo chi tiết và giải quyết theo hướng điều chỉnh đáp án sao cho có lợi cho học sinh.

LINH SAN (Tổng hợp)

Xem thêm video: 


Tin nổi bật