Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Dấu hiệu ở miệng cảnh báo gan nhiễm mỡ?

  • Đinh Kim (T/h)
(DS&PL) -

Nếu phát hiện các dấu hiệu này ở miệng trong thời gian dài và không thuyên giảm, bạn nên đến các cơ sở y tế uy tín hoặc bệnh viện để thăm khám.

Thói quen ăn uống và sinh hoạt là một trong các nguyên nhân chính dẫn đến các vấn đề về sức khỏe, trong đó có bệnh gan. Tờ Ngôi Sao dẫn thông tin từ Express cho hay, ở Anh cứ 4 người lớn thì có một người được cho là bị gan nhiễm mỡ mà không do uống rượu bia. Phần lớn họ đều không biết mình đang mắc tình trạng này.

Đáng lo ngại, bệnh gan nhiễm mỡ thường không có cảnh báo rõ ràng cho tới khi trở nên nghiêm trọng hơn. Dù vậy, theo tiến sĩ nha chu Sulaman Anwar, một số dấu hiệu nhận biết bệnh này có thể biểu hiện ở miệng của bạn.

"Bệnh gan nhiễm mỡ do sự tích tụ chất béo ở trong tế bào gan. Sự tích tụ này có khả năng dẫn đến viêm và tổn thương gan theo thời gian. Gan nhiễm mỡ có thể gây ra dấu hiệu ở miệng bởi chất béo lắng đọng trong gan làm suy giảm khả năng tạo ra các yếu tố đông máu, dẫn tới nướu bị sưng và chảy máu", tiến sĩ Anwar cho hay.

Cũng theo vị tiến sĩ này, nướu không phải là bộ phận duy nhất trong miệng có thể cảnh báo về bệnh gan nhiễm mỡ. Sự thay đổi ở màu môi, mùi hơi thở… đều là các dấu hiệu chính của bệnh gan.

Sự thay đổi ở màu môi hay mùi hơi thở… đều là các dấu hiệu chính của bệnh gan. Ảnh minh họa

Tiến sĩ Anwar nêu ra các dấu hiệu cảnh báo bệnh gan như sau:

- Môi, nướu bị đổi màu hoặc nhợt nhạt: Tổn thương gan có thể dẫn tới thiếu máu, khiến môi và nướu trông nhợt nhạt.

- Chảy máu, sưng nướu: Chức năng gan suy giảm sẽ ảnh hưởng tới chức năng đông máu. Nếu gan không hoạt động bình thường thì máu sẽ không thể đông lại khi cần thiết, có thể dẫn tới tình trạng xuất huyết bất thường chẳng như chảy máu chân răng hay chảy máu cam...

- Lưỡi đỏ: Độc tố gan không thể xử lý đi vào máu, có thể thay đổi hình dạng cũng như độ ẩm của lưỡi

- Hôi miệng: Gan chịu trách nhiệm lọc độc tố cũng như các chất thải ra khỏi cơ thể. Các bệnh lý về gan có thể gây ảnh hưởng tới chức năng gan, khiến bộ phận này không thể hoạt động bình thường. Điều đó có thể dẫn tới tình trạng hôi miệng ngay cả khi đã đánh răng hoặc sử dụng nước súc miệng.

- Khô miệng: Giảm tiết nước bọt có thể xảy ra khi bệnh gan khiến khả năng tiêu hóa bị suy giảm. Đây có khả năng là dấu hiệu cảnh bảo của bệnh gan do rượu.

Tiến sĩ Anwar khuyên nếu phát hiện các triệu chứng ở miệng nói trên xuất hiện trong thời gian dài và không thuyên giảm, nên tới các cơ sở y tế uy tín hoặc bệnh viện để thăm khám.

Các bác sĩ có thể thực hiện những xét nghiệm sâu hơn để chẩn đoán bất cứ vấn đề nào về gan và chọn phương pháp điều trị phù hợp nhất. Tùy theo nguyên nhân và mức độ nghiêm trọng của gan nhiễm mỡ, người bệnh có thể được khuyến nghị thay đổi lối sống, sử dụng thuốc hoặc thậm chí là phải ghép gan.

“Việc phát hiện và điều trị bệnh gan sớm rất quan trọng bởi việc này có thể giúp tăng hiệu quả điều trị, giảm biến chứng nghiêm trọng, đồng thời cải thiện chất lượng cuộc sống”, tiến sĩ Anwar nói.

Ngoài các triệu chứng ở miệng trên, cần lưu ý một số dấu hiệu cảnh báo bệnh gan nhiễm mỡ khác gồm: sưng bụng; nhiều mạch máu nổi dưới da bụng; vàng da và vàng mắt; lòng bàn tay đỏ.

Tin nổi bật