Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Đào móng công trường, anh công nhân phát hiện kho báu “độc nhất vô nhị”

  • Thùy Dung(T/h)
(DS&PL) -

Sau khi đào trúng vật thể lạ, anh công nhân chỉ nghĩ là đồng xu cổ, nhưng sau khi chuyên gia kiểm tra, họ xác định đó là kho báu quý giá có hơn 1.000 năm lịch sử.

Cách đây nhiều năm, tại một công trường xây dựng ở huyện Hóa Châu, Vị Nam, tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc, các công nhân đang đào đất thì bất ngờ nghe thấy một âm thanh lạ, giống như tiếng kim loại va vào nhau. Họ dừng công việc và kiểm tra khu vực vừa đào, rồi kinh ngạc trước những gì tìm thấy.

Các công nhân tụ tập lại và tìm thấy rất nhiều vật thể nhỏ, tròn, màu xanh lục nằm rải rác. Ảnh: Kknews.cc

Cụ thể, tại nơi phát ra âm thanh lạ, các công nhân tụ tập lại và tìm thấy rất nhiều vật thể nhỏ, tròn, màu xanh lục nằm rải rác. Tò mò, một số người dùng xẻng đào tiếp khu vực xung quanh và bất ngờ phát hiện ra một "hang động" chứa đầy những vật thể tương tự. Nhiều người xôn xao bàn tán, liệu đây có phải là "kho báu" không, bởi những vật thể này trông giống như những đồng xu cổ.

Tin tức về phát hiện này nhanh chóng lan rộng. Chính quyền địa phương đã cử các chuyên gia đến hiện trường để thẩm định, đồng thời cảnh sát cũng có mặt để phong tỏa khu vực, đảm bảo an toàn và thuận lợi cho quá trình điều tra.

Ước tính, "hang động" chứa tiền xu này có diện tích khoảng 1 mét vuông, bên trong chứa rất nhiều đồng xu được xâu thành chuỗi. Sau một ngày khai quật, các chuyên gia vẫn chưa thể xác định chính xác số lượng đồng xu trong "ngân hàng ngầm" này. Tuy nhiên, ước tính có hơn 10.000 chuỗi đồng xu, với tổng khối lượng lên tới 2-3 tấn.

Sau khi nghiên cứu và phân tích, các chuyên gia kết luận rằng số đồng xu này là tiền cổ từ thời nhà Tống ở Trung Quốc. Mặc dù đã trải qua hàng nghìn năm lịch sử và bị gỉ sét đáng kể, nhưng chữ viết trên đồng xu vẫn có thể nhận diện được. Các chuyên gia cũng cho biết phần lớn đồng xu trong kho báu này có mệnh giá 30 xu và 50 xu, được xâu thành chuỗi bằng dây thừng một cách gọn gàng.

Theo một chuyên gia về văn vật cổ nổi tiếng tại địa phương, mỗi đồng xu được phát hiện lần này đều có giá trị và ý nghĩa quan trọng. Các hoa văn và dòng chữ trên đồng xu là những hình ảnh thu nhỏ phản ánh quá trình phát triển của đất nước trong một giai đoạn lịch sử nhất định.

Trong quá trình nghiên cứu kho báu, các chuyên gia không chỉ tìm thấy những đồng xu phổ biến thời nhà Tống như Sùng Ninh Trọng Bảo và Sùng Ninh Thông Bảo, mà còn phát hiện một số đồng xu cổ hiếm như Cảnh Nguyên Thông Bảo, Thuần Hóa Thông Bảo và Đại Quan Thông Bảo.

Các đồng xu này có giá trị lớn, nhưng sau khi thảo luận với các chuyên gia, các công nhân tại công trường đã đồng ý giao "kho báu" cho nhà nước. Ảnh: Kknews.cc

Mặc dù số tiền xu này có giá trị lớn, nhưng sau khi thảo luận với các chuyên gia, các công nhân tại công trường đã đồng ý giao "kho báu" cho nhà nước. Theo luật pháp Trung Quốc, mọi di tích văn hóa còn sót lại trong lòng đất, nội thủy và lãnh hải đều thuộc sở hữu của nhà nước. Vì vậy, khi người dân tình cờ phát hiện ra chúng, thay vì giữ làm của riêng, họ nên báo cáo cho các chuyên gia hoặc cơ quan chức năng để xác định rõ nguồn gốc của những hiện vật này.

Sự đóng góp của các công nhân này có ý nghĩa to lớn đối với cộng đồng khảo cổ Trung Quốc nói riêng và văn hóa - lịch sử Trung Quốc nói chung, góp phần bảo tồn và lưu giữ giá trị của di sản văn hóa cổ xưa.

Tin nổi bật