Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Danh sách "siêu quả" cho người tiểu đường: Bổ sung ngay vào thực đơn hàng ngày

  • Như Quỳnh (T/h)
(DS&PL) -

Người bệnh đái tháo đường nên ăn trái cây có chỉ số đường huyết thấp (GI bằng 55 hoặc ít hơn) như: Bưởi, ổi, cam, lê, chuối,...

Trái cây có nhiều loại, có loại làm tăng đường huyết chậm nhưng cũng có loại làm tăng đường nhanh chóng. Điều đó dựa vào hàm lượng đường và chất xơ trong trái cây. Những loại trái cây phù hợp cho người bệnh đái tháo đường là những loại chứa ít glucose, nhiều chất xơ và vitamin.

Người bệnh đái tháo đường nên ăn trái cây có chỉ số đường huyết thấp (GI bằng 55 hoặc ít hơn) như: Bưởi, ổi, cam, táo, lê, chuối, thanh long, bơ… Hạn chế ăn trái cây có chỉ số đường huyết cao (GI bằng 70 trở lên), khi ăn vào đường sẽ tăng nhanh.

Dưới đây là những loại trái cây phù hợp với người bệnh đái tháo đường.

Danh sách "siêu quả" cho người tiểu đường: Bổ sung ngay vào thực đơn hàng ngày.

Quả lê có vị ngọt mát, ăn ngon đồng thời có chỉ số đường huyết là 38. Một quả lê nhỏ có khoảng 7g chất xơ, đáp ứng khoảng 20% lượng chất xơ hàng ngày mà cơ thể cần. Bạn nên ăn lê cả vỏ (nếu được trồng an toàn) vì lượng chất xơ, vitamin và khoáng chất dưới lớp vỏ lê cao nhất.

Bưởi

Loại quả này có chỉ số GI 25, đây là trái cây tốt cho người bị đái tháo đường. Các khoáng chất trong quả này như kali, natri giúp cơ thể cân bằng điện giải, hạn chế tình trạng rối loạn mất nước do đi tiểu nhiều lần. Bưởi còn tốt cho thành mạch, ngăn ngừa biến chứng tim mạch do đái tháo đường gây ra. 

Trung bình một ngày, người bệnh đái tháo đường có thể ăn từ 150-200g bưởi tương đương 2-3 múi. Lưu ý, bạn ăn cách xa bữa cơm để tránh tăng đường huyết đột ngột sau ăn.

Cam

Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ, cam chứa folate giúp hình thành các tế bào hồng cầu và kali làm ổn định huyết áp, có lợi cho người bệnh tiểu đường vì có nguy cơ cao huyết áp.

Cam cũng rất giàu vitamin C, chất chống oxy hóa làm giảm viêm. Ăn một quả cam cỡ trung bình có thể gần đủ lượng vitamin C cần thiết trong ngày (khoảng 63 mg).

Mận 

Danh sách "siêu quả" cho người tiểu đường: Bổ sung ngay vào thực đơn hàng ngày.

Mận có chỉ số GI là 29. Loại quả này cũng rất tốt cho người bị táo bón vì chúng là thuốc nhuận tràng tự nhiên hiệu quả. Chất xơ trong mận làm tăng khối lượng phân và giảm cholesterol.

Ổi 

Đây là trái cây lý tưởng nhất khi chỉ số GI từ 13-24, thấp so với các loại hoa quả khác. Ổi có lượng chất xơ nhiều, khi ăn cần thời gian tiêu hóa, giúp lượng đường giải phóng vào trong máu chậm hơn. Hàm lượng chất xơ này còn giảm cholesterol trong máu, giúp ngăn ngừa xơ vữa mạch máu, giảm nguy cơ tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim. 

Ổi giúp người đái tháo đường giảm cân vì năng lượng thấp, 100g ổi chỉ có 68kcal. Người bệnh có thể ăn từ 200-300g ổi/ngày khoảng 4 quả nhỏ, chia làm 2 bữa.

Dâu tây

Dâu tây là loại quả mọng có chỉ số GI là 41 và là một loại trái cây ăn nhẹ hoặc tráng miệng tuyệt vời được nhiều người ưa chuộng. Một cốc dâu tây có nhiều vitamin C hơn một quả cam. Chúng cũng là nguồn cung cấp chất xơ tốt và chứa polyphenol hoạt động như chất chống oxy hóa.

Ngoài dâu tây, các loại quả mọng khác như: Quả việt quất, quả mâm xôi… đều có chỉ số GI thấp phù hợp với người bệnh đái tháo đường.

Chanh dây

Chanh dây có chỉ số GI là 30 và nổi tiếng với tác dụng giảm cảm giác thèm đường cũng như tâm trạng thất thường. Ngoài ra, chanh dây còn giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, hỗ trợ sức khỏe tim mạch, giảm lo lắng và là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa và chất xơ tốt.

Nghiên cứu cho thấy, chanh dây có hợp chất hoạt tính sinh học có thể cải thiện độ nhạy insulin. Bên cạnh đó, chúng còn có tiềm năng lớn trong việc giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh, trong đó có đái tháo đường.

Lựu

Danh sách "siêu quả" cho người tiểu đường: Bổ sung ngay vào thực đơn hàng ngày.

Lựu mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe như giảm huyết áp, ổn định lượng đường trong máu, mức cholesterol và cải thiện tình trạng kháng insulin.

Quả này chứa các hợp chất như ellagitannin, anthocyanin và axit hữu cơ, hỗ trợ giảm viêm và bảo vệ chống lại tổn thương tế bào. Người mắc bệnh tiểu đường nên ăn lựu để nhận được nhiều chất xơ hơn.

Tin nổi bật