Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Đằng sau việc hàng loạt tỷ phú công nghệ đổ tiền giúp ông Trump tranh cử

  • Phương Uyên (T/H)
(DS&PL) -

Hàng loạt các tỷ phú công nghệ đang dồn sự ủng hộ cho chiến dịch tái tranh cử của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tỷ phú công nghệ Elon Musk mới đây đã công khai ủng hộ ông Trump. Theo báo The Wall Street Journal, ông Musk đã cam kết quyên góp tới 1 tỷ USD cho một ủy ban hành động chính trị mới có tên America PAC hậu thuẫn cựu tổng thống.

Tháng trước, tỷ phú đầu tư công nghệ David Sacks đã đồng tổ chức một buổi gây quỹ cho ông Trump tại tư dinh ở San Francisco và phát biểu trước Đại hội toàn quốc của đảng Cộng hòa (RNC) hôm 15/7.

Theo hồ sơ của Ủy ban Bầu cử Liên bang Mỹ, những doanh nhân giàu có khác đã đóng góp cho America PAC bao gồm cặp song sinh Winklevoss, Doug Leone của công ty đầu tư mạo hiểm Sequoia Capital và Joe Lonsdale, người đồng sáng lập công ty phần mềm Palantir.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump xuất hiện trong một sự kiên gần đây. Ảnh: Getty Images

Trong chu kỳ bầu cử vừa qua, chỉ có một số ít người ở Thung lũng Silicon đứng về phía ông Trump và phần lớn giữ kín sự ủng hộ của họ. Số lượng những người này hiện vẫn còn ít, nhưng họ không còn che giấu nữa và đang mở rộng hầu bao.

Đối với chiến dịch tranh cử của ông Trump, sự thay đổi này còn là kết quả của chương trình nghị sự có lợi cho các doanh nghiệp. Chính quyền Tổng thống Joe Biden đã tìm cách kiềm chế tiền điện tử, kiện Coinbase và Binance cũng như phủ quyết một dự luật có thể hạn chế quy định đó. Trong khi đó, ông Trump cho biết ông không muốn mất hoạt động kinh doanh tiền điện tử vào tay các nước khác.

Người đồng hành tranh cử mới của ông Trump, Thượng nghị sĩ Ohio J.D. Vance, tuy có chỉ trích các công ty công nghệ lớn, nhưng lại rất ủng hộ tiền điện tử. Ông Vance sở hữu Bitcoin và từng soạn thảo một dự luật để bảo vệ ngành công nghiệp tiền điện tử.

Trong một số trường hợp, mối liên hệ giữa các chính sách và sự hỗ trợ tài chính từ giới công nghệ đã được thể hiện rõ. Sự ủng hộ của ngành công nghiệp tiền điện tử dành cho nỗ lực tranh cử của ông Trump là một ví dụ như vậy. 

Chiến dịch tranh cử của ông Donald Trump đã mở một cổng thông tin để nhận các khoản quyên góp bằng tiền điện tử. Đây là lần đầu tiên chiến dịch tranh cử tổng thống của một đảng lớn làm như vậy.

Việc lãnh đạo doanh nghiệp trong lĩnh vực tiền điện tử ủng hộ ông Trump đã khiến một số đảng viên Dân chủ bối rối. Sự thay đổi này có ý nghĩa như thế nào và nó sẽ kéo dài ra sao vẫn là một vấn đề cần tranh luận.

Một số người theo dõi sát sao tình hình tài chính cho rằng còn quá sớm để đưa ra kết luận. Hơn nữa, chưa có dấu hiệu nào cho thấy hầu hết các ông lớn công nghệ như Meta, Google hay Apple, hoặc các nhà lãnh đạo của họ, đang chuyển sang ủng hộ ông Trump.

Ngay cả trong giới ủng hộ của ông Trump cũng có một cuộc tranh luận gay gắt về ý nghĩa của dòng tiền công nghệ gần đây dành cho ông. Roger Stone, một trong những người ủng hộ nhiệt thành nhất của ông Trump và là người trung thành với khẩu hiệu MAGA, đã bày tỏ sự hoài nghi. 

Hơn nữa, những ông trùm công nghệ có thể không chắc chắn với dòng tiền ủng hộ của họ. Chẳng hạn, 8 năm sau khi hết lòng ủng hộ cựu tổng thống Donald Trump, doanh nhân Peter Thiel cho biết, ông đã "vỡ mộng" với cựu Tổng thống và các chính trị gia khác, ông tin rằng họ đã không mang lại những thay đổi như đã hứa hẹn. 

Gần đây, ông tuyên bố rằng ông sẽ không ủng hộ bất kỳ khoản tiền nào cho cựu Tổng thống Trump hoặc các ứng cử viên khác. Dù bằng cách nào, các chuyên gia tài chính trong chiến dịch đều cho rằng số tiền chuyển đến cựu Tổng thống Trump là đáng kể và có thể có tác động trong kỳ bầu cử này. Nếu tỷ phú Elon Musk thực hiện cam kết tài trợ 45 triệu USD mỗi tháng, ông sẽ ngay lập tức lọt vào nhóm nhà tài trợ hàng đầu trong các cuộc bầu cử vừa qua.

Tin nổi bật