Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Đang đi ngoài đường đúng lúc siêu bão Yagi đổ bộ, di chuyển thế nào cho an toàn?

  • Thủy Tiên (T/h)
(DS&PL) -

Đang đi ngoài đường đúng lúc siêu bão Yagi đổ bộ, cần nắm những nguyên tắc, giải pháp an toàn khi di chuyển.

Siêu bão Yagi được dự báo sẽ đổ bộ các tỉnh Quảng Ninh đến Thanh Hóa từ chiều 7/9. Đây là siêu bão mạnh nhất năm 2024 trên khu vực Tây Bắc Thái Bình Dương (tính đến thời điểm hiện tại), là cơn bão tăng cấp độ nhanh nhất từ trước đến nay trong lịch sử khí tượng Việt Nam (48 tiếng tăng 8 cấp). Đây là lần thứ 3 trong lịch sử, cấp độ rủi ro thiên tai cấp độ 4 (màu đỏ) được ban hành và cũng lần đầu tiên trong lịch sử cấp độ 4 được sử dụng ở vịnh Bắc Bộ.

Trong thời gian chịu ảnh hưởng của siêu bão Yagi, đặc biệt khi có mưa giông lớn, người dân cần nắm vững các nguyên tắc an toàn và tốt nhất là ở trong nhà, không nên ra ngoài trừ khi có việc khẩn cấp.

Di chuyển chậm

Một trong những điều người dân cần tuyệt đối tránh khi đi ngoài đường ngày mưa bão là cố gắng đi nhanh để đến nơi sớm. Người dân đi xe máy thường mặc áo mưa lúc di chuyển, trong hoàn cảnh gió lớn, mưa to, họ có nguy cơ bị che khuất tầm nhìn. Do đó, mọi người nên di chuyển chậm, đi đúng làn, không phóng nhanh, không chen lấn, tuân thủ hiệu lệnh của người điều khiển hoặc đèn tín hiệu giao thông.

Tránh cầu cao và các điểm nguy hiểm

Trong lúc xảy ra mưa bão, sức gió rất lớn, người đi xe máy nên tránh di chuyển trên cầu cao. Trong trường hợp bắt buộc phải đi trên cầu vượt, nơi cao, nên di chuyển với tốc độ chậm, cố gắng ghì người xuống xe và hạ thấp đầu để tránh gió.

Tránh băng qua cầu nếu nước đang dâng cao và chảy xiết; cũng không nên băng qua cống nước vì nước xoáy rất nguy hiểm.

Người dân không nên ra ngoài khi siêu bão Yagi đổ bộ. Ảnh minh họa 

Cập nhật thông tin liên tục

Trong những ngày mưa, bão, ngoài nhiệm vụ điều tiết giao thông, lực lượng ứng trực trên đường sẽ chủ động giúp đỡ người dân khi cần thiết; đồng thời cập nhật thông tin về ngập úng, cây đổ cản trở giao thông để người dân chủ động phòng tránh trong quá trình di chuyển.

Nếu phải ra đường trong khu vực ảnh hưởng của siêu bão Yagi, bạn cần cập nhật các thông tin mới nhất liên quan đến lũ lụt như: Nước dâng nhanh, ngập lụt đường cao tốc, cầu và các khu vực trũng thấp. Khi có cảnh báo lũ, lụt xảy ra tại khu vực mình sinh sống, hãy thực hiện các biện pháp phòng tránh như di tản đến khu vực chú ẩn an toàn có nền đất cao hơn.

Tuân thủ sự điều tiết của lực lượng chức năng

Tình hình mưa dông còn tiếp diễn phức tạp, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân. Do đó, nếu di chuyển trong khi mưa lớn, người dân cần tuân thủ hướng dẫn, điều tiết của cảnh sát giao thông và các lực lượng chức năng ứng trực trên đường; tuyệt đối không dừng phương tiện, trú mưa dưới gốc cây to, cột điện, đề phòng rủi ro.

Tránh các địa điểm dễ có sét đánh

Sét thường đánh vào các khu vực cao, gò bãi, đồi núi, cây cao, đường dây tải điện lớn, trạm biến áp, những nơi đồng không mông quạnh… Vì vậy khi thấy mưa dông, người dân nên ở trong nhà, hạn chế đi ra ngoài đường.

Nếu ở bên ngoài khi mưa giông, người dân tuyệt đối không dùng cây cối làm chỗ trú mưa, tránh các khu vực cao hơn xung quanh, không nên ở gần những nơi ẩm ướt và có nước, tìm chỗ thật khô ráo, tránh xa các vật dụng kim loại như xe đạp, xe máy, hàng rào sắt, cuốc, liềm, xe đạp, xe máy...

Nếu ở trong rừng, cần tìm những nơi có cây thấp hơn và thưa để tránh.

Trước đó, tại cuộc họp triển khai ứng phó với siêu bão Yagi diễn ra vào chiều 5/9, ông Phạm Đức Luận, Cục trưởng Cục Quản lý đê điều và phòng, chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) khuyến cáo, thời điểm bão số 3 đổ bộ từ ngày 7/9, người dân nên ở nhà vì theo dự báo bán kính hoàn lưu của bão rất rộng. Ngoài ảnh hưởng của bão còn có thể có giông lốc xảy ra trong khi hiện nay người dân sử dụng mái tôn, biển quảng cáo rất nhiều, cây xanh cũng có nguy cơ đổ gãy cao.

Tin siêu bão số 3 Yagi mới nhất từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, 10h ngày 6/9, vị trí tâm siêu bão số 3 Yagi ở vào khoảng 19,3 độ Vĩ Bắc; 112,0 độ Kinh Đông, cách đảo Hải Nam (Trung Quốc) khoảng 130km về phía Đông Đông Nam; cách Quảng Ninh khoảng 570km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm siêu bão Yagi- bão số 3 mạnh cấp 16 (184-201km/h), giật trên cấp 17, di chuyển theo hướng Tây, tốc độ 15-20km/h.

Siêu bão số 3 Yagi giật trên cấp 17, tăng tốc, cách Quảng Ninh 570km.

Dự báo vào 22h ngày 6/9, vị trí tâm bão số 3 ở 19,9N-110,1E; trên đất liền phía Bắc đảo Hải Nam, cách Quảng Ninh khoảng 350km về phía Đông Đông Nam, đạt cường độ cấp 15, giật trên cấp 17.

Dự báo trong 24h tới, siêu bão số 3 di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15-20km/h, đi vào Bắc vịnh Bắc Bộ, cường độ cấp 12-13, giật cấp 15.

Vùng nguy hiểm trong 24 giờ tới được xác định: Phía Bắc vĩ tuyến 18,0N; phía Tây kinh tuyến 111,5E. Cấp độ rủi ro thiên tai ở phía Tây Bắc của khu vực Bắc Biển Đông và phía Đông của khu vực Bắc vịnh Bắc Bộ: Cấp 4. Phía Tây của khu vực Bắc vịnh Bắc Bộ và Nam vịnh Bắc Bộ: Cấp 3.

Do ảnh hưởng của siêu bão số 3 Yagi, vùng biển phía Tây Bắc của khu vực Bắc Biển Đông có gió mạnh cấp 11-14, vùng gần tâm siêu bão đi qua cấp 15-16, giật trên cấp 17; biển động dữ dội.

Tin nổi bật