Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Đại biểu HĐND TP HCM đề xuất hạn chế nhập xe gắn máy, ô tô

(DS&PL) -

(ĐSPL) - Để hạn chế ách tắc giao thông, các đại biểu HĐND TP HCM đề xuất hạn chế nhập xe gắn máy, đồng thời hạn chế tăng lượng ô tô.

(ĐSPL) - Để hạn chế ách tắc giao thông, các đại biểu HĐND TP HCM đề xuất hạn chế nhập xe gắn máy, đồng thời hạn chế tăng lượng ô tô.

Báo Tuổi trẻ đưa tin, sáng 7/12, phiên thảo luận tại hội trường kỳ họp thứ 3 HĐND TP HCM khóa IX nóng lên với các vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế, giải quyết vấn đề xã hội.

Đại biểu Trần Quang Thắng, Viện trưởng Viện Phát triển kinh tế TP HCM cho rằng, vấn nạn kẹt xe đang góp phần làm giảm sự phát triển của TP, người dân luôn than phiền. 

Theo ông Thắng, hiện nay trên địa bàn TP HCM có hơn 8,5 triệu xe máy và 860.000 ô tô, gây ách tắc trầm trọng. Cơ sở hạ tầng chưa phát triển nhanh nên cần phải có biện pháp kiên quyết để giải quyết tình trạng kẹt xe như hiện nay.

Vị này cho rằng: “Cần cấm nhập xe gắn máy quá nhiều và hạn chế số lượng ô tô. Chúng ta phải đặt ra ngưỡng quá tải cho taxi là bao nhiêu, ô tô cá nhân là bao nhiêu và các phương tiện khác”.

Đại biểu Thắng cũng nêu giải pháp giảm kẹt xe bằng việc đưa ô tô thông minh vào sử dụng, phát triển ô tô điện; hoặc sử dụng xe đạp điện và các động cơ sử dụng khí nén, khí đốt.

Ảnh minh họa.

Trao đổi với báo Tri thức trực tuyến, đại biểu Huỳnh Quang Tâm, Trưởng phòng Tổ chức Cán bộ, Cảnh sát PCCC TP HCM cho biết: "Muốn hạn chế nhập xe máy, ô tô thì TP cần phải đầu tư hệ thống giao thông công cộng thật tốt, đặc biệt phải sớm hoàn thành các tuyến metro.

Khi hệ thống giao thông công cộng chưa tốt, người dân vẫn có thói quen dùng xe cá nhân là tất yếu. Vì vậy, muốn có lộ trình giảm xe cá nhân, theo tôi nghĩ cần phải có thời gian để thực hiện". 

Trước đó, Sở GTVT Hà Nội cũng đã lấy ý kiến các nhà khoa học, chuyên gia về Đề án "Tăng cường quản lý phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố". 

Theo đề án, lộ trình hạn chế xe máy ở thủ đô sẽ được thực hiện theo 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 từ năm 2020, Hà Nội sẽ hạn chế xe máy hoạt động trong khu vực phố cổ 2 ngày cuối tuần, lễ, tết.

Năm 2021 sẽ dừng hoạt động đối với xe máy ngoại tỉnh vào khu vực nội đô (vành đai 1) từ 7h đến 19h hàng ngày, đồng thời hạn chế xe máy hoạt động trong khu vực phố cổ các ngày trong tuần. 

Giai đoạn 2 từ năm 2023 sẽ dừng hoạt động đối với xe máy ngoại tỉnh trong vành đai 2, đồng thời mở rộng hạn chế ra các tuyến phố cũ (phố Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt...). Giai đoạn 3 đến năm 2025 sẽ cấm xe máy một số địa điểm trong vành đai 3.

Nguồn tin cho hay, đề án này khi được công bố đã nhận nhiều ý kiến bức xúc, không hài lòng từ người dân. 

(Tổng hợp)

Tin nổi bật