Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Cựu quan chức Trung Quốc dùng tiền hối lộ mua 13 căn nhà cho con cháu, mạng xã hội xôn xao

  • Như Quỳnh
(DS&PL) -

Cựu quan chức Trung Quốc thừa nhận rằng một số chủ doanh nghiệp chi rất nhiều tiền và nhận hối lộ vì muốn để lại một số "tài sản" cho con cháu.

Báo Dân trí dẫn nguồn Bloomberg cho biết, một quan chức Trung Quốc đã nghỉ hưu mua 13 căn nhà bằng tiền hối lộ là một trong những chủ đề được thảo luận nhiều nhất trên mạng Internet nước này sau khi cơ quan chống tham nhũng công khai vụ việc.

Nhân vật được đề cập là ông Hà Phát Lý, cựu quan chức lâm nghiệp ở tỉnh Thiểm Tây. Theo Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc (CCDI), ông Hà mua tài sản bằng tên của các thành viên trong gia đình, sau khi ông từ chức vào năm 2017.

CCDI cho biết ông Hà bị kết án 12 năm tù vào năm 2022 vì nhận hối lộ khoảng 40 triệu nhân dân tệ (hơn 137 tỉ đồng).

Ông Hà Phát Lý, cựu quan chức lâm nghiệp ở tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc. Ảnh: Sina.

Vụ việc trở thành một trong những chủ đề hàng đầu trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc, thu hút hàng trăm triệu lượt xem đến sáng 29/2. Nhiều người đăng bình luận mỉa mai, trong đó có người viết "tôi nghĩ ông ta có thể mua được 130 căn nhà", theo Báo Thanh niên.

Ông Hà trở thành lãnh đạo cơ quan môi trường Thiểm Tây vào năm 2003. CCDI cho biết các công ty tư nhân tìm đến ông khi còn đương chức để có được các hợp đồng với chính quyền hoặc tránh bị xử lý về hành vi ô nhiễm. CCDI gọi ông Hà là "nô lệ tiền bạc".

Ông Hà thừa nhận rằng một số chủ doanh nghiệp chi rất nhiều tiền và nhận hối lộ vì muốn để lại một số "tài sản" cho con cháu. 

"Nhìn thấy những doanh nhân sống trong biệt thự, lái những chiếc xe hơi sang trọng và tiêu số tiền khổng lồ, điều đó đã tác động đến tôi một cách vô thức. Sự chính trực của tôi đã bị phá hủy", theo lời khai của ông Hà được trích dẫn lại.

Chủ tịch Tập Cận Bình phát động cuộc chiến chống tham nhũng vào năm 2013. Từ đó tới nay, hàng loạt vụ việc đã bị phanh phui, khiến nhiều quan chức từ cấp trung ương tới địa phương rơi vào vòng lao lý.

Ông Hà bị kết án 12 năm tù vào năm 2022 vì nhận hối lộ khoảng 40 triệu nhân dân tệ (hơn 137 tỉ đồng). Ảnh: REUTERS.

Theo Báo Người lao động, dựa trên các thông báo chính thức của CCDI, số lượng cuộc điều tra cấp cao được tiến hành vào năm 2023 tăng 40% so với năm 2022, khi CCDI ghi nhận 32 cuộc điều tra nhằm vào các quan chức cấp cao.

Hầu hết các đối tượng bị điều tra thuộc nhóm "cán bộ trung ương quản lý", có chức vụ từ cấp thứ trưởng trở lên. Một số ít giữ chức vụ thấp hơn nhưng là những vị trí chủ chốt trong các lĩnh vực quan trọng.

Trước năm 2023, thời điểm số lượng quan chức cấp cao bị CCDI điều tra nhiều nhất trong một năm là vào năm 2014, khi 38 cá nhân bị nhắm tới.

Năm 2020, 18 quan chức bị điều tra. Kể từ đó, con số kiểm đếm hàng năm ngày càng tăng, với 25 quan chức cấp cao bị điều tra vào năm 2021 và 32 người vào năm 2022.

Như Quỳnh (T/h)

Tin nổi bật